Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách nước đang phát triển, xóa bỏ ưu đãi của WTO

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, ưu đãi của Tổ chức thương mại thế giới dành cho các nước đang phát triển là không công bằng với Mỹ.

Mỹ đã xóa bỏ các ưu đãi của nước đang phát triển đối với loạt các quốc gia, lãnh thổ như Albania, Argentina, Armenia, Brazil, Bulgaria, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Colombia, Costa Rica, Gruzia, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Malaysia, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Romania, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Thái Lan, Ukraine và Việt Nam.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) vừa ra thông báo về việc chính quyền Mỹ tiến hành thu hẹp danh sách các nước đang phát triển, kém phát triển. Mục đích của việc này là để giảm ngưỡng kích hoạt điều tra của Mỹ về vật liệu có gây tổn hại đến công nghiệp Mỹ với trợ cập xuất khẩu công bằng hay không. Có thể thấy, Mỹ đã từ bỏ chính sách thương mại kéo dài 20 năm qua với các nước đang phát triển và đặc biệt là sẽ sớm đưa ra trừng phạt với các nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

USTR sẽ sớm sửa đổi các phương pháp xét tiêu chí các nước đang phát triển phục vụ cho điều tra thuế chống bán phá giá, họ cho rằng đây là việc cần thiết bởi các hướng dẫn ban hành năm 1988 đã không còn phù hợp.

Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách nước đang phát triển, xóa bỏ ưu đãi của WTO

Tổng thống Donald Trumpd đang thể hiện sự thất vọng với các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Ấn Độ được hưởng lợi ích từ các quốc gia đang phát triển nhiều hơn.

Trước đó, ông cũng tuyên bố Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã không công bằng với Mỹ vì cả hai quốc gia đều là các nước đang phát triển còn Mỹ thì không. WTO đưa ra ưu đãi với các nước đang phát triển để xóa bỏ nghèo và tạo sự hòa nhập với thế giới. Các chính phủ không được điều tra thuế bán phá giá nếu số tiền trợ cấp nước ngoài là tối thiểu, cụ thể là dưới 1% giá trị quảng cáo. Như vậy, các nước đang phát triển sẽ không bị điều tra thuế chống bán phá giá nếu số tiền trợ cấp dưới 2% giá trị quảng cáo.

Trong một thời gian dài, Tổng thống Trump luôn tìm cách chấm dứt những ưu đãi đặc biệt này theo các tiêu chí nhất định như các quốc gia thành viên của câu lạc bộ kinh tế toàn cầu như Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) hoặc những nước được Ngân hàng Thế giới (WB) xếp vào nhóm quốc gia có thu nhập cao.

Vào năm 2019, ông Trump còn đưa ra bản ghi nhớ hành pháp để yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xem xét về độ tiến bộ có thể đạt được, nhằm hạn chế số lượng các nước đang được coi là phát triển. Mỹ tuyên bố có thể hành động đơn phương nếu như không được đáp ứng đúng ý định của mình.

Ở một diễn biến khác, các nước đã đồng ý từ bỏ quyền của các nước đang phát triển trong cuộc đám phán thương mại tiếp theo bao gồm Brazil, Singapore và Hàn Quốc. 

Thanh Mai

USD hồi phục sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố

USD hồi phục sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 11/2 chứng kiến đồng USD tăng nhẹ, trong đó đồng Euro đang chịu nhiều áp lực giảm nhẹ từ cuối tuần trước.