Mỹ phê duyệt "mũi 4", "mũi 5" vắc xin Covid-19 kiểu mới

Kể từ tuần tới, người dân Mỹ và Đức sẽ có thể nhận được vắc-xin thế hệ mới chuyên kháng BA.4/BA.5 Omicron khi quyết định tiêm mũi 4, mũi 5.

Theo hãng tin AP, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa phê duyệt vắc-xin Covid-19 thế hệ mới, có thể được dùng như "mũi 4" hoặc "mũi 5" trong chiến dịch tiêm chủng thu đông.

Các vắc-xin này được phê duyệt để sử dụng như mũi tăng cường tiếp theo cho những người đã từng tiêm chủng Covid-19 bằng các loại thuốc thế hệ trước.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky tuyên bố rằng các mũi tiêm bằng vắc-xin ngừa Covid-19 kiểu mới này "có thể giúp khôi phục khả năng bảo vệ đã suy yếu kể từ lần tiêm chủng trước và được thiết kế lại để cung cấp khả năng bảo vệ rộng rãi hơn".

Mỹ phê duyệt

2 vắc-xin hai thành phần mới từ 2 hãng dược lớn của Mỹ là Moderna và Pfizer đã được phê duyệt bởi một số quốc gia và cả Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA). 

Sau thời gian tranh luận, hội đồng đã thống nhất rằng vắc-xin được cập nhật là lựa chọn tốt nhất trong bối cảnh nước Mỹ đang bùng dịch trở lại. 

CDC cho biết vắc-xin mới sẽ được phân phối trong vài ngày tới. Pfizer cho biết họ dự kiến cung cấp 3 triệu liều đến các điểm tiêm chủng trên toàn quốc kể từ ngày 6-9.

Trước đó, Mỹ đã khuyến nghị mũi 3 cho hầu hết mọi người và mũi 4 cho những người trên 50 tuổi, bệnh nền, suy giảm miễn dịch hay các tình trạng đặc biệt khác cũng như nhân viên y tế. Như vậy vắc-xin thế hệ mới sẽ được sử dụng như mũi 4 hoặc mũi 5 với từng đối tượng trong chiến dịch tiêm chủng thu đông sắp tới.

Các cơ quan y tế Mỹ khẳng định việc tiêm 1 hay 2 mũi tăng cường (mũi 3, mũi 4) bằng vắc-xin thế hệ cũ sẽ không gây trở ngại đối với việc tiêm mũi vắc-xin thế hệ mới này.

Thanh Mai

Nhà ống ấn tượng với thiết kế ngập tràn ánh sáng tự nhiên

Nhà ống ấn tượng với thiết kế ngập tràn ánh sáng tự nhiên

Nghieu’s House là một dự án cải tạo nhà ở đô thị, được thiết kế đơn giản mà tinh tế, mang đến không gian sống tươi sáng, hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên cùng những vật liệu nội thất mang tính hoài niệm…