Mỹ tiến gần đến thỏa thuận nâng trần nợ và tăng giới hạn chi tiêu trong hai năm tới

Các nhà đàm phán của Đảng Cộng hòa và Nhà Trắng đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận nâng trần nợ và giới hạn chi tiêu liên bang trong hai năm, theo những người quen thuộc với vấn đề này, khi thời gian không còn nhiều để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ thảm khốc của Mỹ.

Theo Bloomberg, hai bên đã thu hẹp khác biệt trong các cuộc đàm phán trong những ngày gần đây, mặc dù các chi tiết được nhất trí chỉ là dự kiến và một thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa có trong tay. Hai bên vẫn chưa thống nhất được mức trần.

Theo các điều khoản của thỏa thuận mới, chi tiêu quốc phòng sẽ được phép tăng 3% vào năm tới theo yêu cầu ngân sách của Tổng thống Joe Biden.

Thỏa thuận cũng sẽ bao gồm một biện pháp nâng cấp lưới điện quốc gia để cung cấp năng lượng tái tạo, mục tiêu khí hậu quan trọng, đồng thời đẩy nhanh giấy phép cho các đường ống và các dự án nhiên liệu hóa thạch khác mà Đảng Cộng hòa ủng hộ, những người quen thuộc với thỏa thuận cho biết.

Thỏa thuận này sẽ cắt giảm 10 tỷ USD từ khoản tăng ngân sách 80 tỷ USD cho Sở Thuế vụ mà Biden đã giành được như một phần của Đạo luật Giảm lạm phát của mình. Đảng Cộng hòa đã cảnh báo về một làn sóng đại lý và kiểm toán trong khi Đảng Dân chủ cho biết sự gia tăng này sẽ tự bù đắp cho việc gian lận thuế ít hơn.

Mỹ tiến gần đến thỏa thuận nâng trần nợ và tăng giới hạn chi tiêu trong hai năm tới - Ảnh 1.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 25/5. Ảnh: Bloomberg

Những gì đang hình thành sẽ hạn chế hơn nhiều so với lời đề nghị mở đầu từ các đảng viên Cộng hòa, những người kêu gọi tăng trần nợ cho đến tháng 3 tới để đổi lấy 10 năm giới hạn chi tiêu. Những người bảo thủ trong Hạ viện đã chùn bước vào thứ Năm trước khái niệm về một thỏa thuận nhỏ, với House Freedom Caucus (bao gồm các đảng viên đảng Cộng hòa Bảo thủ và Tự do của Hạ viện Hoa Kỳ) đã gửi một lá thư tới McCarthy yêu cầu ông giữ vững lập trường.

Một cố vấn cho ban lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết Nhà Trắng chưa chia sẻ bất kỳ thông tin nào về các thỏa thuận về giới hạn chi tiêu hoặc tài trợ của Sở Thuế vụ.

"Chúng tôi biết sự khác biệt của chúng tôi nằm ở đâu", Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nói với các phóng viên tại Đồi Capitol, đồng thời cho biết thêm rằng ông dự định làm việc suốt kỳ nghỉ cuối tuần ở đó.

"Chúng tôi vẫn chưa có thỏa thuận. Chúng tôi biết điều này sẽ không dễ dàng. Thật khó, nhưng chúng tôi đang làm việc. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi hoàn thành việc này", ông nói.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao hơn sau thông tin này. Cổ phiếu mở cửa cao hơn một chút ở Nhật Bản và Hàn Quốc, với điểm chuẩn của Úc ít thay đổi. Thị trường Hồng Kông đóng cửa nghỉ lễ.

Jan Hatzius và Alec Phillips của Goldman Sachs Group cho biết trong một lưu ý gửi cho các nhà đầu tư rằng khả năng đạt được một thỏa thuận vào thứ Sáu là khá cao. "Các nhà đàm phán dường như sắp đạt được một thỏa thuận".

Nếu một thỏa thuận sớm đạt được, thứ Ba đang nổi lên như là ngày có khả năng cho một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Sau đó, Thượng viện sẽ phải hành động nhanh chóng để gửi nó tới bàn của Tổng thống Biden trước ngày 1/6, ngày mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã nói rằng bộ của bà có thể hết tiền mặt.

Ngày hôm sau, hàng triệu người thụ hưởng An sinh xã hội phải được thanh toán, điều gây áp lực lên các chính trị gia để giải quyết bế tắc.

'Vui mừng vì thị trường đã đóng cửa'

Đại diện Garret Graves của Louisiana, một trong những nhà đàm phán, đã mô tả tiến độ là "chậm chạp" khi ông rời văn phòng vào tối thứ Năm. Ông cho biết Nhà Trắng kiên quyết từ chối yêu cầu của Đảng Cộng hòa bổ sung các yêu cầu về công việc vào tiêu chí đủ điều kiện nhận Medicaid (bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người có thu nhập thấp) và các chương trình phúc lợi xã hội khác.

Đại diện Patrick McHenry, một đảng viên Cộng hòa Bắc Carolina và một nhà đàm phán khác, đã hỏi vào tối thứ Năm rằng ông sẽ nói gì với các nhà đầu tư về tiến trình của các cuộc đàm phán, đã châm biếm, "Rất vui vì thị trường đã đóng cửa". McHenry, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, là một trong những nhà đàm phán chính của McCarthy.

Fitch Ratings hôm thứ Tư đã đặt xếp hạng tín dụng AAA cho Mỹ để đề phòng khả năng bị hạ cấp. Hoa Kỳ đã mất hạng AAA tại S&P Global Ratings trong một cuộc đình công đảng phái tương tự về trần nợ năm 2011.

Nhà Trắng và Bộ Tài chính cho biết động thái của Fitch cho thấy sự cấp bách của việc đạt được một giải pháp nhanh chóng cho tranh chấp. Nhưng McCarthy nói rằng ông không lo lắng về thông báo của Fitch và rằng các nhà đàm phán không cần cơ quan xếp hạng nhắc nhở họ về tầm quan trọng của việc ký kết một thỏa thuận.

Các nhà đàm phán đã xung đột về quy mô và thời hạn của các giới hạn chi tiêu được đưa vào một dự luật tăng hoặc đình chỉ trần nợ. Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng ngay cả với một thỏa thuận tránh được tình trạng vỡ nợ nghiêm trọng, việc giới hạn chi tiêu của chính phủ có thể đẩy Mỹ vào suy thoái.

(Nguồn: Bloomberg)

CHẤN HƯNG