Mỹ - Trung đã đạt được thoả thuận sau gần 2 năm chiến tranh thương mại

Mỹ - Trung ngày 13/12 thông báo họ đạt được thỏa thuận giai đoạn một và dự kiến ký văn bản vào đầu tháng 1,

"Chúng tôi đã thống nhất một thỏa thuận khá lớn trong Giai đoạn Một với Trung Quốc. Họ đã đồng ý thay đổi nhiều cấu trúc và nhập khẩu số lượng lớn nông sản, năng lượng, hàng hoá và nhiều nữa", Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 13/12.  Còn Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh rằng hai bên đã đạt được "bước tiến đáng kể". 

Dòng Twitter thông báo của ông Trump.
Dòng Twitter thông báo của ông Trump.

 Hai bên đang hoàn tất việc rà soát pháp lý và dự tính việc ký kết sẽ diễn ra sớm. 

Reuters đưa tin, Phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Mỹ sẽ giữ nguyên mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tuy nhiên mức thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác sẽ được giảm xuống còn 7,5 % từ ngày 1/9/2020. Mỹ cũng sẽ từ bỏ áp thuế 15% với 160 tỷ hàng hoá - một kế hoạch vốn được định sẽ có hiệu lực ngày 15/12. 

Phía Bắc Kinh cũng đã đồng ý tăng nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong hai năm tới. Trong đó, sẽ có khoảng 40 tỷ USD một năm mua nông sản Mỹ, tăng hơn so với mức 24 tỷ USD vào năm 2017. Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tiến tới con số 50 tỷ nhưng các quan chức Bắc Kinh chưa tiết lộ chi tiết. Tuy nhiên Trung Quốc cũng cam kết giảm các hàng rào phi thuế quan đối với nông sản như gia cầm, hải sản và phụ gia thức ăn cũng như phê duyệt các sản phẩm công nghệ sinh học. 

TH

Tỷ phú Michael Bloomberg quyết tâm hạ gục Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng

Tỷ phú Michael Bloomberg quyết tâm hạ gục Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng

Ông trùm truyền thông Michael Bloomberg đang trở thành một đối thủ nặng ký với Tổng thống Donald Trump trong cuộc chạy đua trở thành ông chủ Nhà Trắng