Mykolaiv hứng chịu trận pháo kích dữ dội khi Putin đe dọa phản ứng 'tốc độ cực nhanh'

Thành phố Mykolaiv, miền Nam Ukraina đã hứng chịu các cuộc pháo kích dữ dội vào sáng sớm Chủ nhật, khi Tổng thống Putin đưa ra nhiều lời đe dọa quân sự trong Ngày Hải quân của quốc gia này.

Thị trưởng Mykolaiv Oleksandr Senkevych cho biết bom, đạn chùm đã thổi bay các cửa sổ và phá hủy các ban công. "Mykolaiv đã bị pháo kích hàng loạt hôm nay. Có lẽ là trận pháo kích mạnh nhất mọi thời đại", ông nói trong một tuyên bố.

Một nhóm CNN có mặt trên mặt đất đã nghe thấy những tiếng nổ do các cuộc tấn công gây ra và nhìn thấy những đám cháy bùng phát trong cuộc pháo kích. Những người dân được CNN phỏng vấn cũng cho biết đây là trận pháo kích nặng nề nhất trong thành phố kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Theo Vitalii Kim, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Mykolaiv, ít nhất một người thiệt mạng và hai người bị thương trong vụ tấn công.

Mykolaiv hứng chịu trận pháo kích dữ dội khi Putin đe dọa phản ứng 'tốc độ cực nhanh' - Ảnh 1.

Một khung cảnh cho thấy một tòa nhà bị phá hủy, sau cuộc pháo kích ở Mykolaiv, Ukraina, trong bức ảnh được phát hành vào ngày 31/7/2022. Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Hải quân Nga tại Saint Petersburg, ông Putin không đề cập đến cuộc chiến của Nga ở Ukraina, nhưng nói rằng "tình hình hiện tại của đất nước ông đang đòi hỏi những hành động rất quyết đoán".

"Chúng tôi sẽ cung cấp sự bảo vệ chắc chắn và bằng mọi cách. Chìa khóa ở đây là khả năng của Hải quân, lực lượng có thể đáp trả với tốc độ cực nhanh đối với bất kỳ ai quyết định xâm phạm chủ quyền và tự do của chúng tôi", ông Putin nói.

Ông Putin cho biết việc chuyển giao tên lửa hành trình siêu thanh Zircon sẽ bắt đầu trong những tháng tới. Hồi tháng 5, Nga cho biết họ đã phóng thử thành công tên lửa Zircon ở khoảng cách 1.000 km (621 dặm).

Mykolaiv hứng chịu trận pháo kích dữ dội khi Putin đe dọa phản ứng 'tốc độ cực nhanh' - Ảnh 2.

Tàu hộ tống Aleksin của Nga bắn tên lửa trong cuộc duyệt binh đánh dấu Ngày Hải quân ở Baltiysk thuộc vùng Kaliningrad, Nga ngày 31/7/2022. Ảnh: REUTERS

Cáo buộc tội ác chiến tranh

Theo chính quyền quân sự-dân sự Donetsk, ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương, các ngôi làng trong khu vực là mục tiêu tấn công của pháo binh, tên lửa Grad của Nga và tên lửa Uragan.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm thứ Bảy đã kêu gọi những cư dân còn lại của vùng Donetsk khẩn cấp sơ tán theo cái mà ông gọi là "quyết định của chính phủ". "Mọi thứ đang được sắp xếp. Chúng tôi chỉ cần một quyết định từ chính người dân, những người chưa đưa ra quyết định cho chính họ".

Một cuộc tấn công vào một nhà tù ở miền Đông Ukraina do phe ly khai nắm giữ hôm thứ Sáu đã khiến ít nhất 40 tù nhân thiệt mạng. Nhà tù Olenivka gần Donetsk từng là nơi giam giữ nhiều binh sĩ Ukraina đã đầu hàng tại nhà máy Azovstal ở Mariupol vài tháng trước.

Mykolaiv hứng chịu trận pháo kích dữ dội khi Putin đe dọa phản ứng 'tốc độ cực nhanh' - Ảnh 3.

Một lính cứu hỏa phản ứng với trận pháo kích ở Mykolaiv, Ukraine, vào Chủ nhật, ngày 31/7.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Ukraina Melinda Simmons cho biết cuộc tấn công là một phần của mô hình "loại vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất" trên twitter của bà hôm thứ Bảy. Zelensky nói rằng cuộc tấn công là "một tội ác chiến tranh có chủ ý của người Nga".

Tình báo Ukraina cho biết các cuộc không kích do nhóm lính đánh thuê Nga Wagner thực hiện và không có sự phối hợp của Bộ Quốc phòng Nga. CNN không thể xác minh độc lập các cáo buộc của tình báo quân đội Ukraina.

Nga đã đổ lỗi cho Ukraina về vụ tấn công.

Thăm dò ý kiến

Chiến sự Nga - Ukraina: Ai sẽ thắng?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

(Nguồn: CNN/Reuters)

PV