Năm 2020: Người dân Vũ Hán không thể xoá nỗi ám ảnh

Cuộc sống dần trở lại bình thường ở Vũ Hán. Nhưng mọi thứ không còn như trước nữa, bạn có thể cảm nhận nhiều thứ đã thay đổi. 

Cách đây gần 1 năm trôi qua, Vũ Hán phong tỏa thành phố 11 triệu cư dân, trong nỗ lực kiểm soát một căn bệnh nào đó có triệu chứng giống viêm phổi. Vài tuần sau đó, dịch bệnh mới được gọi dưới cái tên Covid-19. 

Hiện tại ở Vũ Hán, tâm điểm đầu tiên của đại dịch Covid-19, người dân đã bắt đầu trở lại nhịp sống bình thường với những ký ức khó quên về năm 2020 đầy biến cố.

Người dân Vũ Hán dần quay trở lại với cuộc sống bình thường sau khi lệnh phong tỏa chấm dứt. Ảnh: Reuters.
Người dân Vũ Hán dần quay trở lại với cuộc sống bình thường sau khi lệnh phong tỏa chấm dứt. Ảnh: Reuters.

Một người dân ở đây cho biết, họ quyết định ở lại Vũ Hán để đảm bảo công việc tại trường quốc tế mà hai vợ chồng chịu trách nhiệm. Nhưng khi tình trạng phong tỏa vẫn kéo dài, họ đăng ký vào danh sách công dân Singapore sơ tán vào tháng 2.

"Đó là khoảnh khắc đau lòng khi bạn quyết định phải rời đi và biết rằng không phải ai cũng sẽ làm điều tương tự. Một số người bị bỏ lại và quan trọng hơn, các nhân viên Trung Quốc tại ngôi trường của chúng tôi không thể đi đâu cả. Cảm giác chúng tôi đã bỏ rơi họ đến giờ vẫn còn.Tôi nghĩ nó đã để lại vết sẹo trong lòng mình tới tận giờ. Thời điểm chúng tôi hạ cánh xuống Singapore, cảm giác giống như một tiếng thở phào nhẹ nhõm”, người này nhớ lại. 

Ban đầu, họ tính chỉ lưu lại Singapore một tháng. Nhưng Covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu và họ chỉ có thể trở về Vũ Hán vào cuối tháng 10.

Một cư dân Vũ Hán có biệt danh Mdm Jin (42 tuổi) cho biết năm 2020 là một năm mà cô muốn xóa khỏi ký ức. Cô đã dương tính với Covid-19 vào tháng 1, sau khi cô trở về quê nhà ở tỉnh Hà Nam.

“Tôi thấy may mắn khi thoát chết, mặc dù tôi đã chuẩn bị tinh thần cho điều đó. Miễn cha mẹ và con trai đều ổn, những thứ khác không quan trọng”, cô nói.

Sau đó, hàng xóm, người thân phản đối khi cô cố gắng trở về nhà bố mẹ đẻ vì vậy cô phải ở lại khách sạn. “Cha mẹ tôi thực sự cầu xin mọi người cho tôi quay lại. Họ khẩn khoản rằng con gái đã khỏi bệnh, tại sao mọi người vẫn giữ tâm lý xua đuổi”, Jin kể lại.

Bây giờ, gần một năm trôi qua, Jin đã trở lại Vũ Hán làm việc. Dù chiến thắng virus, cô đang đối mặt với di chứng sức khỏe kéo dài. Jý ức buồn về khoảng thời gian chống chọi dịch bệnh và những vết thương tâm lý mất nhiều thời gian để chữa lành hơn.

Mới đây nhất, Jin muốn mua bảo hiểm, nhưng bị từ chối đơn chỉ vì cô từng nhiễm Covid-19. Sự cố này một lần nữa khiến Jin cảm thấy đau lòng. 

Thanh Mai

Thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam vốn 3.000 tỷ đồng, đặt trụ sở tại Hà Nội

Thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam vốn 3.000 tỷ đồng, đặt trụ sở tại Hà Nội

VNX theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên cơ sở sắp xếp lại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM.