Nắng nóng kéo dài có thể khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống dưới 3% trong năm nay

Theo nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Hang Seng Trung Quốc, Trung Quốc hiện đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng lớn và điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của nước này.

Dan Wang nói vấn đề này với CNBC "Squawk Box Asia" vào thứ Năm (18/8), đồng thời cho biết thêm rằng sóng nhiệt có thể kéo dài trong "hai đến ba tháng tới".

Trung Quốc đang phải đối mặt với những đợt nắng nóng kỷ lục và đang chống chọi với sự cố mất điện ở khu vực sông Dương Tử. Nhiệt độ tăng cao đã làm gián đoạn sự phát triển của cây trồng và đe dọa đến vật nuôi.

Nắng nóng kéo dài có thể khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống dưới 3% trong năm nay - Ảnh 1.

Nắng nóng đang bao trùm khắp Trung Quốc.

Bà nói: "Nó sẽ ảnh hưởng đến những ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng và nó sẽ có tác động mạnh đến toàn bộ nền kinh tế và thậm chí cả chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Chúng ta đã thấy sự chậm lại trong sản xuất trong ngành thép, ngành hóa chất, ngành phân bón. Đó là những điều rất quan trọng đối với xây dựng, nông nghiệp và cả sản xuất nói chung" bà Wang nói thêm.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước, hầu hết các khu vực trên lưu vực sông Dương Tử đã chứng kiến nhiệt độ cực cao kể từ tháng Bảy. Lượng mưa trong khu vực giảm khoảng 45% so với mức trung bình trong những năm gần đây.

Báo cáo cũng trích dẫn lời của Liu Weiping, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước, cho biết hôm thứ Tư rằng các hồ chứa đã bổ sung 5,3 tỷ mét khối nước ở trung và hạ lưu sông Dương Tử kể từ tháng Tám.

Đợt nắng nóng mới nhất và tình trạng mất điện gợi nhớ đến đợt mất điện lớn vào năm ngoái đã ảnh hưởng đến nhiều trung tâm sản xuất chính của Trung Quốc như Quảng Đông, Chiết Giang và Giang Tô.

"Năm ngoái, như chúng tôi đã ước tính, giai đoạn thiếu điện đã khiến mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm khoảng 0,6%. Năm nay, chúng tôi nghĩ rằng con số này sẽ cao hơn rất nhiều… Tôi sẽ nói là thấp hơn 1,5%", bà Wang dự báo.

"Hiện tại, chúng tôi đang đưa ra mức tăng trưởng GDP cả năm là 4%. Nếu tình hình hiện tại tiếp tục kéo dài, thì tôi phải nói rằng tốc độ tăng trưởng có lẽ là dưới [3%]", bà nói thêm.

PV