Nate Blecharczyk, đồng sáng lập Airbnb nói về cách sống sót qua COVID-19, đưa công ty IPO với định giá hơn 100 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm, Airbnb lỗ gần 700 triệu USD vì đại dịch nhưng công ty đã nhanh chóng lấy lại vị thế và IPO với mức giá đáng kinh ngạc.

Cổ phiếu của Airbnb đã tăng 115% trong lần đầu ra mắt hôm 10/12, giúp nền tảng cho thuê nhà được định giá thị trường hơn 100 tỷ USD. Cổ phiếu mở cửa ở mức 146 USD, cao hơn gấp đôi so với giá ban đầu mà Airbnb đặt vào tối 9/12.

Ngay trước khi giao dịch bắt đầu, người đồng sáng lập Airbnb, Nate Blecharczyk , đã nói chuyện với phóng viên Candy Cheng của Business Insider.

Blecharczyk đã thảo luận về trải nghiệm cận kề cái chết của Airbnb vào đầu mùa xuân, khi đại dịch buộc các doanh nghiệp du lịch toàn cầu phải đóng cửa, và buộc các công ty phải sa thải. 

Ông cũng nói về cách Trung Quốc trở thành một thị trường quan trọng đối với công ty. Ngoài vai trò đồng sáng lập, Blecharczyk còn là Chủ tịch mảng kinh doanh của Airbnb tại Trung Quốc.  

Candy Cheng: Khi đại dịch xảy ra, Airbnb đã lỗ 697 triệu USD trong 9 tháng đầu năm và cắt giảm 25% nhân sự vào tháng 5. Thời điểm đen tối nhất đối với cá nhân ông là gì, và ông đã vượt qua nó như thế nào?

Nate Blecharczyk: Tháng 3 và tháng 4/2020 là hai tháng vô cùng khó khăn. Mặc dù chúng tôi phần nào thấy được điều gì sắp xảy ra, vì chúng tôi có hoạt động kinh doanh đáng kể ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Ý, những nơi lần đầu tiên bị ảnh hưởng, nhưng vẫn cảm thấy sốc khi du lịch toàn cầu giảm nhanh đến 80% trong khoảng thời gian chỉ hai tuần.

Nathan Blecharczyk là người đồng sáng lập Airbnb. Ảnh: Guardian
Nathan Blecharczyk là người đồng sáng lập Airbnb. Ảnh: Guardian

Tôi nghĩ khó khăn nhất là không chắc điều này sẽ tồn tại trong bao lâu. Bạn biết đấy, chúng tôi là một công ty lớn và chúng tôi có rất nhiều chi phí, vì vậy, khi doanh thu của bạn giảm 80%, điều đó cho thấy một vấn đề thực sự.

Chúng tôi đa ra các quyết định thực sự nhanh chóng, bắt đầu từ cách xử lý các khách hàng có mong muốn được hoàn lại tiền vì đi lại không an toàn, cũng như cách giúp chủ nhà của chúng tôi đang bị thương.

Cheng: CEO của Airbnb, Brian Chesky, đã được gợi ý về việc IPO trong nhiều năm, vậy tại sao lại IPO vào thời điểm này, thay vì đợi cho đến khi vaccine được phân phối rộng rãi và có sẵn?

Blecharczyk: Chúng tôi luôn có ý định công khai. Thực sự có hai lối thoát khi bạn muốn nhận cùng một khoản tiền, bạn có được hoặc là công khai. Và chúng tôi luôn rõ ràng rằng, chúng tôi có một tầm nhìn lớn. Tuy nhiên, khi chỉ là công ty con của một công ty khác, chúng tôi không thấy điều này. 

Vì vậy, chúng tôi luôn muốn độc lập. Điều đó có nghĩa là công khai. Bạn biết đấy, chắc chắn chúng tôi đã dành thời gian của mình để làm như vậy, phần lớn là do mô hình quá hiệu quả nên chúng tôi đã có một bảng cân đối kế toán hoàn hảo trong suốt những năm qua. Nhưng chúng tôi luôn có ý định công khai.

Và rồi đại dịch đã phá vỡ tất cả điều này. Vào mùa xuân, tôi không thể ngờ rằng chúng tôi vẫn có cơ hội để IPO trong năm nay. Tôi nghĩ những gì chúng tôi đã thấy trong suốt mùa hè là mô hình của chúng tôi có thể thích nghi như thế nào. Khi mọi người tiếp tục đi du lịch, mặc dù chuyến du lịch không giống nhau, họ không đi máy bay, nhưng họ muốn đến các vùng nông thôn như cách lái xe ô tô về nhà.

Và, bạn biết đấy, điều quan trọng của Airbnb là chúng tôi có nhà ở hàng trăm nghìn thành phố và thị trấn, nhiều hơn nữa ở các vùng nông thôn. Vì vậy, điều này làm nổi bật khả năng thích ứng của mô hình. Và tôi nghĩ, điều này đã mang lại cho các nhà đầu tư niềm tin rằng, mặc cho điều gì sẽ đến, mặc cho khi nào vaccine đến thì du lịch cũng sẽ thay đổi trong tương lai, mô hình Airbnb rất dễ thích ứng và có khả năng phục hồi.

Airbnb là nền tảng cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn. Ảnh: Airbnb
Airbnb là nền tảng cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn. Ảnh: Airbnb

Cheng: Lần cuối cùng ông đã huy động được 1 tỷ USD tài trợ từ các công ty cổ phần tư nhân Silver Lake và Sixth Street Partners vào tháng 4, nhưng đổi lại ông phải trả lãi suất hơn 10%. Các nhà đầu tư cũng nhận được chứng quyền như một phần của thỏa thuận. Có bất kỳ điều kiện hoặc chuỗi đặc biệt nào khác đi kèm với thỏa thuận không?

Blecharczyk: Một trong những điều khó khăn là chúng tôi không biết khi nào đại dịch sẽ kết thúc, nên chúng tôi phải chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất. Chúng tôi thấy khá rõ ràng rằng, nếu điều này kéo dài từ 12-18 tháng, với quy mô hoạt động của chúng tôi, chúng tôi nên có nhiều tiền mặt hơn.

Vì vậy, quyết định tăng thêm tiền mặt không phải là một quyết định khó khăn. Đó rõ ràng là một điều cần thiết, không cần bàn cãi. Tất nhiên, có nhiều cách khác nhau để bạn có thể làm điều đó. Và chúng tôi đã chọn tăng nợ so với vốn chủ sở hữu. Bởi vì bạn biết đấy, công bằng sẽ làm suy yếu chúng ta, đặc biệt là với tình hình thế giới tại thời điểm này. Mọi người nói rằng định giá của chúng tôi là 18 tỷ USD.

Do đó, để tăng vốn chủ sở hữu ở mức giá này sẽ làm suy yếu công ty, cổ đông, người lao động. Chúng tôi tin tưởng cuối cùng thì du lịch sẽ phục hồi, và Airbnb sẽ ở đó để làm điều này. Vì vậy, đó là con đường đúng đắn để đi. Tôi nghĩ rằng, sự lựa chọn này thực sự có ý nghĩa.

Cheng: Ông đã dành một khoảng thời gian đáng kể ở Châu Á với tư cách là Chủ tịch của Airbnb Trung Quốc và từng đến đó hàng tháng trước COVID-19. Tại sao Trung Quốc lại là thị trường quan trọng để Airbnb chinh phục?

Blecharczyk: Một trong những điều rất độc đáo về Airbnb là hoạt động kinh doanh toàn cầu như thế nào. Du lịch vốn mang tính toàn cầu, nhưng sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một thế giới nơi bạn có thể thuộc về ở bất cứ đâu, và Trung Quốc đại diện cho 20% dân số thế giới. Vì vậy, đó là một phần thực sự quan trọng trong việc đạt được tầm nhìn của chúng tôi.

Trụ sở chính của Airbnb tại San Francisco. Ảnh: Airbnb
Trụ sở chính của Airbnb tại San Francisco. Ảnh: Airbnb

Cheng: Ông đã liệt kê Trung Quốc là một yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến thương hiệu và lợi nhuận của Airbnb. Có thời điểm, Uber cho biết, họ đang mất hơn 1 tỷ USD mỗi năm để duy trì hoạt động phát triển ở Trung Quốc. Ông có thể cho chúng tôi biết tỷ lệ đốt tiền mặt của bạn ở Trung Quốc không?

Blecharczyk: Trung Quốc xưa nay được biết đến là một thị trường rất cạnh tranh. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi luôn có sự lựa chọn hoàn toàn trong cách tiếp cận thị trường Trung Quốc. Chúng tôi không cố gắng cạnh tranh trong môi trường quá lớn. Chúng tôi thực sự đang cố gắng suy nghĩ xem đâu là thế mạnh riêng của chúng tôi với tư cách là một công ty. Và sức mạnh duy nhất của chúng tôi là một công ty toàn cầu. Chúng tôi có nhà ở 220 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Trọng tâm ban đầu của chúng tôi ở Trung Quốc hoàn toàn là kinh doanh xuất ngoại, giúp du khách Trung Quốc ra nước ngoài. Và không có công ty địa phương nào thực sự làm điều đó. Vì vậy, đó là trọng tâm của chúng tôi và chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã khá thành công trong việc đó. Chúng tôi đã có hàng triệu du khách Trung Quốc đi nước ngoài trên Airbnb. Nhưng khi họ biết đến Airbnb qua các chuyến du lịch quốc tế, nhiều người trong số họ cũng muốn sử dụng nó trong nước.

Và nhiều du khách đã quyết định trở thành chủ nhà của Airbnb ở Trung Quốc. Vì vậy, về mặt tổ chức, chúng tôi đã khởi động công việc kinh doanh nội địa của mình ở Trung Quốc từ thực tế là du khách đã sử dụng Airbnb để đi du lịch nước ngoài. 

Và điều này trở nên bền vững hơn để phát triển hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Trung Quốc so với những gì các công ty khác đã từng làm. Các công ty khác đã phải dùng đến các khoản trợ cấp đáng kể để phát triển và giành thị phần ở Trung Quốc.

Đối với chúng tôi, sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài đã cho phép tạo ra một doanh nghiệp mà không cần đốt nhiều tiền mặt.

Cheng: Ông đã từng cân nhắc việc hợp nhất kinh doanh với Tujia, nhưng được cho là đã rút lui trong những giờ đàm phán cuối cùng. Chiến lược của ông để thành công trong một thị trường phần lớn bị chi phối bởi các đối thủ cạnh tranh địa phương Trung Quốc là gì?

Blecharczyk: Rất hiếm khi ai đó phát triển kinh doanh ở Trung Quốc mà không có quan hệ đối tác. Chúng tôi đã tham gia hành trình này từ năm 2014, và đã rất thành công trong việc phát triển kinh doanh một cách độc lập. Chúng tôi có một doanh nghiệp rất mạnh ở Trung Quốc. Chúng tôi đã nói chuyện với các đối tác trong ngành của mình nhiều lần trong quá khứ. 

Không thể đoán trước được tương lai, nhưng tôi rất tự hào về những gì chúng tôi đã hoàn thành một cách độc lập ngày hôm nay.

Không gian phòng làm việc bên trong trụ sở chính của Airbnb tại San Francisco. Ảnh: Airbnb
Không gian phòng làm việc bên trong trụ sở chính của Airbnb tại San Francisco. Ảnh: Airbnb

Cheng: Airbnb đã chứng kiến ​​sự gia tăng cho thuê ở những nơi nông thôn như Upstate New York, khi các công ty công nghệ đóng cửa văn phòng để làm việc từ xa. Bạn có thấy coworking (mô hình không gian làm việc mở) là một cơ hội mới cho Airbnb, có thể là hợp tác hoặc mua lại không?

Blecharczyk: Tôi nghĩ mô hình không gian làm việc trong tương lai sẽ là một lĩnh vực siêu thú vị để theo dõi. Tôi nghĩ nó sẽ có một số xu hướng phụ ở đó. Tôi không chắc lắm về không gian làm việc chung. Chúng tôi thấy Airbnbs đang sử dụng không gian làm việc chung hoặc không gian cho các nhóm ngoài trang web.

Tôi nghĩ rằng việc đi công tác sẽ khác trong tương lai vì Zoom. Tôi không nghĩ sẽ có các chuyến công tác kéo dài một đêm, vì bạn dành tất cả nỗ lực và chi phí chỉ cho một cuộc họp. Tôi nghĩ rằng những chuyến đi dài hơn có ý nghĩa.

Và tôi cũng nghĩ rằng, những chuyến đi dài hơn thường có thể xoay quanh việc xây dựng nhóm. Đó là nơi mà Airbnb phát huy tác dụng, nó có không gian bên ngoài trụ sở của bạn. Hoặc nếu bạn đi công tác trong một tuần hoặc lâu hơn, hãy có một ngôi nhà với nhà bếp và tủ lạnh, tất cả những gì tôi nghĩ đều rất nhiều ý nghĩa đối với hầu hết mọi người.

Cheng: Phương châm mới của Airbnb sẽ là gì trong một thế giới hậu COVID-19 khi du lịch trở lại và vaccine được phổ biến rộng rãi hơn?

Blecharczyk: Tôi không thể đoán trước được tương lai. Tôi nghĩ rằng, mọi người có nhu cầu cơ bản để kết nối và mong muốn đi du lịch. Vì vậy, khi mọi thứ đã an toàn, tôi nghĩ rằng du lịch sẽ có một sự phục hồi mạnh mẽ. 

Airbnb đã chứng minh được khả năng thích ứng của mình trong thời gian này. Chúng tôi có những lựa chọn tuyệt vời ở các thành phố và các vùng nông thôn. Vì vậy, hãy nhìn xem, tôi nghĩ rằng tương lai sẽ tốt hơn rất nhiều so với năm 2020 đối với Airbnb và toàn bộ ngành.

Cheng: Cả ba người sáng lập, bao gồm ông, sở hữu khoảng 15% cổ phần loại B, mỗi cổ phiếu có 20 phiếu bầu, mang lại cho ông quyền siêu biểu quyết. Nhiều người nói rằng, ông cũng có một thỏa thuận luôn bỏ phiếu cho người sáng lập để giữ lại ghế trong hội đồng quản trị của mình. Tại sao ông thiết lập nó theo cách này? Có lo sợ rằng một trong ba người sáng lập có thể rời công ty bất cứ lúc nào không?

Từ trái qua phải, Người sáng lập Airbnb Nathan Blecharczyk, Giám đốc sản phẩm Joe Gebbia và Giám đốc điều hành Brian Chesky phát biểu trên sân khấu tại Airbnb Open LA ở Los Angeles, California. Ảnh: Getty
Từ trái qua phải, Người sáng lập Airbnb Nathan Blecharczyk, Giám đốc sản phẩm Joe Gebbia và Giám đốc điều hành Brian Chesky phát biểu trên sân khấu tại Airbnb Open LA ở Los Angeles, California. Ảnh: Getty

Blecharczyk: Chà, thật độc đáo là sau 13 năm, ba người sáng lập vẫn gắn bó 100%, 110% với công ty. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều này thực sự khiến chúng tôi khác biệt, và bạn biết đấy, cả ba chúng tôi đều vô cùng háo hức về tương lai. 

Chúng tôi có những ước mơ lớn cho công ty và chúng tôi biết rõ về công ty. Vì vậy, tôi nghĩ chúng tôi muốn tiếp tục là người quản lý sứ mệnh của mình và đóng một vai trò lớn trong việc biến nó thành hiện thực.

Cheng: Ông cũng là chủ nhà của Airbnb. Kinh nghiệm đó đã dạy ông điều gì? 

Blecharczyk: Tôi đã sử dụng Airbnb với tư cách khách mời và chủ nhà. Là một chủ nhà, trong vài năm qua, tôi đã tiếp đón vài trăm khách tại nhà của mình ở San Francisco. 

Thông thường, họ không biết mình đang ở với người sáng lập Airbnb. Tôi không làm rõ điều đó. Và đó là chủ ý, vì tôi chỉ muốn xem cách mọi người trải nghiệm Airbnb chân thực. Tôi không muốn họ tiếp cận nó theo cách khác bởi vì họ biết tôi là ai. Và, thật thú vị khi biết những câu hỏi mà mọi người đặt ra.

Cheng: Vậy điều gì sẽ xảy ra khi họ nhận ra ông là ai?

Blecharczyk: Điều đó có thể rất buồn cười. Tôi đã thấy mọi loại phản ứng từ thích thú đến lo lắng trước những món quà. Các nhân viên từng là khách trong nhà của tôi, và họ hoàn toàn bối rối về lý do tại sao tôi lại mang khăn tắm cho họ. 

Tôi luôn phải nói với họ: 'Không, đây thực sự là nhà của tôi, tôi là chủ nhà của bạn. Bạn không biết điều đó nhưng tôi đây'.

Bạn biết đấy, chắc chắn có một số người cười khúc khích ở đó. Ừm, quan trọng nhất, nó giúp tôi gần gũi với trải nghiệm người dùng. Do đó, tôi thường đưa ra phản hồi về Airbnb rất đa dạng cho nhóm của chúng tôi và họ nói 'Chà, làm thế nào ông phát hiện ra điều này, lỗi này?'. Khi đó, tôi thường nói, 'bạn biết đấy, tôi đang sử dụng Airbnb mỗi ngày. Và lỗi này đang thực sự làm phiền tôi nên chúng ta cần phải sửa chữa nó'.

Cheng: Kỳ nghỉ gần đây mà ông thuê nhà trên Airbnb là khi nào?

Blecharczyk: Chuyến đi gần đây của tôi là một tháng trước. Tôi đưa cả gia đình đến Sonoma. Chúng tôi đã có một khoảng thời gian ở nhà quá lâu, nên chúng tôi muốn tận dụng thời gian này để thoát ra.

Tôi nghĩ chúng tôi có tâm lý giống với các khách hàng. Chúng tôi thực hiện một vài chuyến đi kéo dài 4 ngày đến Sonoma vào mùa thu. Tôi đã tìm một ngôi nhà có sân sau lớn, nơi lũ trẻ có thể chạy xung quanh và leo cây, lái xe, những thứ tương tự. Điều đó thật tuyệt vời cho gia đình tôi.

Và tôi nghĩ rằng, điều này nêu lên một số lợi ích của việc có nhà và có thể tìm được một ngôi nhà phù hợp với nhu cầu của chính gia đình bạn. Và từ khi tôi có con nhỏ, những đứa trẻ chỉ muốn chạy xung quanh và chúng tôi muốn có một ngôi nhà có hồ bơi. Vì vậy, Airbnb là một bản phát hành rất cần thiết cho tất cả chúng ta. 

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương