Nên chọn mua quả chuối cong hay chuối thẳng?

Độ cong hay thẳng của những quả chuối không chỉ đơn giản là hình dạng mà nó còn là đặc điểm giúp bạn phân biệt được loại nào ngon hơn loại nào.

Chuối là loại quả thơm ngon, nhiều dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe. Khi mua chuối và được nhiều người ưa chuộng, nhất là những ai đang trong quá trình giảm cân. 

Thông thường, chúng ta sẽ có thói quen chọn những quả trông còn tươi nhất. Tuy nhiên, để chọn được quả chuối ngon cũng không phải là việc dễ dàng và ai cũng biết. Dưới đây là những mẹo chọn chuối để giúp bạn phân biệt được loại nào là chuối ngon.

Chọn quả cong hay thẳng?

Khi mua chuối bạn sẽ thấy thường có hai loại: quả chuối thẳng và quả chuối cong. Đa phần người mua thường nghĩ chọn quả thẳng một chút cho đẹp và nhìn dễ bóc hơn là những quả cong. Nhưng thực tế thì hương vị của những quả thẳng và cong này rất khác nhau. Không chỉ là hương vị, chính hình dáng thẳng hay cong của quả chuối có thể giúp chúng ta chọn chuối ngon chín tự nhiên không ngâm hoá chất.

Nên chọn mua quả chuối cong hay chuối thẳng?

Theo kinh nghiệm của những người nông dân chuyên trồng chuối, chuối là trái cây rất cần ánh sáng trong quá trình phát triển. Khi chuối lớn, những quả chuối thường có chiều hướng cong lên để hướng về nơi có ánh sáng. Quả già sẽ càng cong. Do đó, những quả cong là quả đã thực sự già và có nhiều hương vị thơm ngon hơn vì nó đủ ánh sáng mặt trời. Còn những quả thẳng là những quả chưa đủ chín. Nếu đã được bán chứng tỏ nó chín ép, hương vị kém ngon hơn quả cong.

Hiện tại, những quả chuối thẳng được bày bán khá nhiều. Người nông dân lý giải, có hai nguyên nhân khiến chuối thẳng được bán nhiều như vậy. Một là có thể nó được trồng và phát triển ở nơi thiếu ánh sáng, hương vị cũng kém ngon. Thứ hai là nó bị thu hoặc sớm, chín ép.

Do đó, những quả chuối cong là chuối già sẽ ngọt hơn và có hương vị ngon hơn so với chuối thẳng.

Phân biệt qua kích cỡ, màu sắc

Ngoài hình dáng, bạn có thể chọn mua chuối ngon từ việc phân biệt kích cỡ. Bạn nên chọn những quả to đều nhau. Không nên chọn những nải quả to và nhỏ lẫn lộn. 

Nên chọn mua quả chuối cong hay chuối thẳng?

Còn về màu sắc của chuối, không nên chọn nải xanh quá hoặc chín quá đã có những đốm đen. Nên chọn những nải có quả màu xanh ngả vàng, về chín ăn dần là vừa.

Cảm nhận từ độ cứng của chuối

Khi mua chuối, thử ấn nhẹ vào quả chuối. Nếu bạn cảm nhận quả chuối quá cứng nghĩa là nó chưa chín hẳn, còn quả chuối quá mềm thì có thể nó đã chín quá và sắp hư. Một quả chuối chín tương đối là khi bạn sờ vào cảm thấy nó không quá mềm mà hơi cứng, có độ đàn hồi.

Nhìn vào các góc cạnh và phần cuống của của chuối

Một quả chuối xanh hoặc bị chín ép thường có các cạnh rất rõ ràng. Vì nó chưa chín thật sự, thịt chuối bên trong chưa nở hết nên phần lớn vỏ của chúng có nhiều cạnh. Một quả chuối đã già và chín tự nhiên thì thường rất ít có các cạnh này hoặc các cạnh này trông không rõ ràng, thậm chí là khá nhẵn nhụi.

Nên chọn mua quả chuối cong hay chuối thẳng?

Giá trị dinh dưỡng của những quả chuối mà các cạnh của nó không rõ ràng, đã chín là cao nhất vì thế hãy chọn chúng.

Ngoài ra, bạn hãy để ý đến phần cuống của chuối. Những quả chuối chín tự nhiên thì phần cuống sẽ có chút sậm màu hoặc hơi héo. Nếu quả chuối chín vàng nhưng cuống có màu xanh, thậm chí còn dính nhựa, thì nhiều khả năng là chuối bị thúc chín.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương