Nền kinh tế đang 'ốm yếu' của Đức có thể 'bỏ túi' 1 tỷ USD nhờ EURO 2024

Euro 2024 được dự báo mang về 1,07 tỷ USD cho kinh tế Đức. Các ngành dịch vụ như du lịch, đơn vị lưu trú hay các nhà máy bia tại Đức được cho sẽ hưởng lợi lớn, nhờ du khách đến quốc gia này xem bóng đá.

Theo dự báo của Viện nghiên cứu kinh tế IFO, Euro 2024 có thể đóng góp hơn 1 tỷ USD cho nền kinh tế nước chủ nhà Đức nhờ làn sóng du khách nước ngoài đến xem các trận bóng đá.

Con số này tương đương khoảng 0,1% sản lượng kinh tế trong quý 2 năm nay, trong đó lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và khách sạn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, theo Reuters.

"Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sau khi Giải vô địch bóng đá châu Âu kết thúc vào quý 3 thì sẽ tiếp tục giữ nguyên ở mức cân bằng", nhà nghiên cứu Gerome Wolf của IFO cho biết.

Số liệu của Business Time cho thấy khoảng 2,7 triệu vé đã được bán ra cho các trận bóng mùa Euro kéo dài 4 tuần. Các địa điểm tổ chức như Berlin, Munich, Cologne, Dortmund, Duesseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Hamburg, Leipzig và Stuttgart có thể đón lượng lớn khách trong và ngoài nước tới thăm.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Halle (IWH) dự báo sự kiện Euro 2024 có thể mang lại doanh thu du lịch lên tới 267 triệu USD cho nước Đức.

Tuy nhiên, các chuyên gia nước này đều nhận định tác động tổng thể của Euro 2024 đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu còn phụ thuộc vào thành tích của đội tuyển Đức tại giải đấu.

Ngoài ngành du lịch, các nhà máy bia đang mong đợi sự thúc đẩy doanh thu từ sự kiện này.

"Các sự kiện bóng đá lớn trước đây cho thấy lượng bia được uống trong thời gian diễn ra giải đấu nhiều hơn mức bình thường trong những tuần mùa hè", Holger Eichele thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức cho biết.

Trong World Cup 2006, nơi Đức cũng đăng cai, doanh số bán bia đã tăng khoảng 5% trước và trong giải đấu.

Nền kinh tế đang 'ốm yếu' của Đức có thể 'bỏ túi' 1 tỷ USD nhờ EURO 2024- Ảnh 1.

Viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu của Đức dự báo Euro 2024 có thể đem về thêm 1 tỷ USD cho nước này.

Ngoài ra, một ngành có thể hưởng lợi nữa là cho thuê chỗ ở. Mạng lưới AirBnB của Đức hiện kỳ vọng việc khách nước ngoài thuê các căn hộ nghỉ dưỡng sẽ tăng lên.

Nền kinh tế Đức hiện còn gặp khó khăn sau khi rơi vào suy thoái năm ngoái. Chính phủ nước này dự kiến nền kinh tế sẽ tăng trưởng 0,2 điểm % vào năm 2024, bất chấp việc đăng cai kỳ đại hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Ngoài nước chủ nhà, đơn vị tổ chức - UEFA cũng sẽ hưởng lợi lớn từ Euro năm nay. Trong cơ cấu doanh thu, bản quyền truyền hình để phát sóng trực tiếp các trận đấu vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất mỗi kỳ Euro. Năm nay, giá trị bản quyền truyền hình được dự kiến vượt mốc 1,135 tỷ euro (hơn 1,21 tỷ USD) của giải đấu 4 năm trước.

Một nguồn khác cũng quan trọng không kém là từ các nhà tài trợ. Năm nay, Euro có các doanh nghiệp lớn tham gia với vai trò nhà tài trợ chính thức toàn cầu như Alipay+, Booking.com, Coca-Cola, Unilever. Ngoài ra, UEFA còn hưởng nguồn thu từ bán vé, các sản phẩm quần áo, đồ lưu niệm.

Tổng trị giá giải thưởng cho các đội tham dự Euro 2024 là 331 triệu euro, tương đương gần 355 triệu USD. Trong đó, UEFA sẽ dành 222 triệu euro chia đều cho 24 đội tuyển tham dự. 109 triệu euro để phân bổ theo thành tích của các đội. Nhà vô địch có thể nhận giải thưởng cao nhất lên đến 28,5 triệu euro.

TÚC