New York Times: "Công chúa Huawei" là người bị giam giữ có cuộc sống thoải mái nhất thế giới

Bà Mạnh thường tham gia các lớp dạy vẽ tranh riêng và tận hưởng dịch vụ massage tại biệt thự riêng.

Bà Mạnh Vãn Chu, 48 tuổi, là con gái của nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei Nhậm Chính Phi, giữu chức chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc Tài chính của công ty tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Năm 2018, bà bị bắt tại Sân bay Quốc tế Vancouver vì cáo buộc lừa dối 4 ngân hàng thực hiện giao dịch để Huawei "lách luật" đối với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ với Iran. 

Từ thời điểm đó đến nay, bà Mạnh bị giam lỏng ở Vancouver, Canada theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ. Tuy nhiên điều gây chú ý là mặc cho quan hệ Canada và Trung Quốc căng thẳng vì mình thì bà Mạnh vẫn thoải mái tận hưởng cuộc sống xa hoa.

Bà Mạnh Vãn Chu.
Bà Mạnh Vãn Chu.

Bà đang sống trong một biệt thự trị giá khoảng 11 triệu USD, trong khu dân cư cao cấp Shaughnessy của Vancouver. Chỉ có điều bà bị giám sát 24/7 và từ 23h đến 6h sáng hôm sau, bà Mạnh buộc phải có mặt ở nhà.

Trước khi đại dịch Covid-19 đổ bộ, doanh nhân 48 tuổi đã tham dự buổi hòa nhạc của một ca sĩ Trung Quốc. Bà còn tham gia lớp dạy vẽ, đi mua sắm với thiết bị định vị gắn ở chân, tận hưởng dịch vụ massage tại biệt thự riêng.

Mới đây, nhóm pháp lý của bà Mạnh yêu cầu rằng doanh nhân 48 tuổi phải được phép rời khỏi nhà mà không bị hộ tống bởi lực lượng giám sát. Phán quyết liên quan đến việc này dự kiến sẽ được đưa ra trong tháng 1 này. 

Dù sống xa hoa nhưng bà Mạnh liên tục bị đe dọa. Theo Douglas Maynard, chủ tịch của công ty an ninh theo dõi nói rằng đã có nhiều lá thư đe dọa được gửi đến bà vào tháng 6 và tháng 7/2020.

Lãnh sự quán Trung Quốc đã yêu cầu chính phủ Canada trả bà Mạnh về Trung Quốc ngay lập tức vì sự an toàn của doanh nhân này.

Thanh Mai

Giá tiêu đồng loạt giảm, doanh nghiệp cùng đại lý tích cực gom hàng

Giá tiêu đồng loạt giảm, doanh nghiệp cùng đại lý tích cực gom hàng

Giá tiêu hôm nay 16/1 đồng loạt giảm 500 đồng/kg, qua đó hạ mức giao dịch xuống còn 50.000 - 53.000 đồng/kg.