Nga đang triển khai tàu hoả và tàu ngầm hạt nhân đến Ukraina?

Theo trang tin NTV của Đức ngày 4/10, để che đậy những thất bại của quân đội, những người cánh hữu ở Nga đang kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân.

Một đoàn tàu có vũ khí hạt nhân và một tàu ngầm hạt nhân đang là đối tượng gây ra chú ý hiện nay và theo các chuyên gia, đây có thể được coi là một tín hiệu gửi tới phương Tây.

Trước đó, báo The Times của Anh đưa tin, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cảnh báo các nước thành viên rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn thể hiện sự sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân khi tiến hành một vụ thử hạt nhân ở biên giới Ukraina. 

Với một video đăng trên Twitter làm bằng chứng, nguồn tin cho biết, một tàu hoả quân sự của Nga chở vũ khí đang trong hành trình tới Ukraina. Tàu này thuộc Tổng cục 12 (Bộ Quốc phòng Nga), nơi phụ trách về kho vũ khí hạt nhân. 

Nga đang triển khai tàu hoả và tàu ngầm hạt nhân đến Ukraina? - Ảnh 1.

Tàu ngầm hạt nhân K-329 Belgorod của Nga. Ảnh: East2West

Cùng lúc đó, nhật báo "La Repubblica" của Italy đề cập tới thông điệp được cho là của cơ quan mật vụ NATO gửi các thành viên của tổ chức này, trong đó, NATO được cho là đã cảnh báo rằng tàu ngầm hạt nhân K-329 Belgorod của Nga đã "biến mất" khỏi cảng ở miền Bắc của Nga. 

NATO lo ngại rằng tàu ngầm có thể thử nghiệm thiết bị di chuyển tự động dưới nước có thể được trang bị hạt nhân "Poseidon" và đây sẽ là lần thử nghiệm đầu tiên với thiết bị "siêu ngư lôi" này.

Nga đang triển khai tàu hoả và tàu ngầm hạt nhân đến Ukraina? - Ảnh 2.

Belgorod có thể gây ra sóng thần phóng xạ và quét sạch các đường bờ biển của đối phương. Ảnh: East2West

Tuy nhiên, các chuyên gia bày tỏ hoài nghi về thông tin trên. Theo một quan chức chính phủ phương Tây giấu tên, cho đến nay, không có hoạt động bất thường nào liên quan đến kho vũ khí hạt nhân của Moskva được xác định sau những lời đe dọa hạt nhân của Tổng thống Putin. 

Giáo sư Andrew Futter, một chuyên gia vũ khí hạt nhân tại Đại học Leicester, nói với tờ The Times rằng tàu ngầm hạt nhân có thể thực hiện nhiều chức năng chiến thuật khác nhau và giống như trường hợp của đoàn tàu, Nga đang tìm cách cảnh báo phương Tây ngừng can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraina.

CHẤN HƯNG