Nga kiếm được hơn 66 tỷ USD từ khi tấn công Ukraina nhờ bán dầu

Nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) công bố cho thấy, Nga đã kiếm được 66,5 tỷ USD từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch kể từ ngày 24/2 – thời điểm mà nước này bắt đầu tấn công quan sự vào Ukraina.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ riêng Đức đã trả cho Nga khoảng 9,65 tỷ USD cho việc cung cấp nhiên liệu hóa thạch trong hai tháng sau khi Moscow tấn công Kyiv.

61480953_303.jpg
Nga kiếm được hơn 66 tỷ USD từ khi tấn công Ukraina nhờ bán dầu.

Đức đã phải đối mặt với chỉ trích mạnh mẽ vì phụ thuộc vào khí đốt và dầu mỏ của Nga bất chấp cảnh báo của các đồng minh trong nhiều năm rằng điều này có thể gây nguy hiểm cho an ninh châu Âu.

Theo nghiên cứu - có tiêu đề "Tài trợ cho cuộc chiến tranh châu Âu của Putin" - quốc gia nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn thứ hai của Nga kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu là Ý (7,27 tỷ USD), tiếp theo là Trung Quốc (7,06 tỷ USD).

Các tác giả của nghiên cứu cũng cho biết xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch là nguồn tài chính chính cho việc xây dựng quân đội của Nga.

Liên minh châu Âu là nhà nhập khẩu chính nhiên liệu hóa thạch của Nga, chiếm 71% tương đương khoảng 46,37 tỷ USD doanh thu xuất khẩu của Nga, số liệu của CREA cho thấy.

CREA cũng phát hiện ra rằng, nhiều công ty nhiên liệu hóa thạch vẫn tiếp tục thực hiện giao dịch thương mại với khối lượng lớn với Nga, bao gồm BP, Shell, Total và ExxonMobil.

Nghiên cứu cho thấy khối lượng xuất khẩu của Nga đang giảm khi các lệnh trừng phạt bắt đầu có hiệu lực, nhưng việc tăng giá nhiên liệu hóa thạch đang ảnh hưởng đến doanh thu của Moscow.

CREA khuyến nghị các chính phủ và tập đoàn chấm dứt mọi hoạt động mua bán để "giúp chấm dứt chiến tranh và tội ác chống lại loài người của quân đội Nga".

frz7sqkxmaaznrc.png
Các nước nhập khẩu nhiên liệu hóa thách nhiều nhất từ Nga.

Bản báo cáo cũng cho biết, các chính phủ nên đưa ra kế hoạch loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch thay vì chỉ tìm kiếm các nguồn khác và nói thêm rằng, việc chuyển sang năng lượng sạch sẽ mang lại "lợi ích kinh tế, sức khỏe và an ninh quốc gia lớn hơn nhiều".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu về chuyển động của tàu, theo dõi thời gian thực của dòng khí qua đường ống và ước tính dựa trên giao dịch hàng tháng trong quá khứ.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương