Nga sắp phê chuẩn vắc xin ngừa COVID-19 thứ hai, sau SputnikV

Nếu EpiVacCorona được phê chuẩn, đây sẽ là vắc xin ngừa COVID-19 thứ hai của Nga được “bật đèn xanh” để đưa vào sản xuất.

Quá trình phát triển EpiVacCorona đang diễn ra tại Trung tâm Nghiên cứu Virus học và Công nghệ sinh học Vector ở Siberia. Cơ sở này trước đây là nhà máy nghiên cứu vũ khí sinh học tối mật của Liên Xô, theo NLĐO.

Các thử nghiệm lâm sàng EpiVacCorona dự kiến hoàn tất vào tháng 9 và 57 tình nguyện viên đã tham gia thử nghiệm đều khỏe mạnh, không ghi nhận bất cứ tác dụng phụ nào. Các tình nguyện viên này đã được theo dõi tại bệnh viện trong 23 ngày khi tham gia thử nghiệm, hãng tin Interfax cho hay. Vắc xin EpiVacCorona nhằm mục đích tạo phản ứng miễn dịch sau 2 mũi tiêm cách nhau từ 14 đến 21 ngày, theo Dân Trí.

Nga là nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vắc xin ngừa COVID-19. Ảnh: Dailymail 
Nga là nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vắc xin ngừa COVID-19 . Ảnh: Dailymail 

Giới chức Nga hy vọng sẽ đăng ký EpiVacCorona, vắc xin ngừa COVID-19 thứ hai của nước này, vào tháng 10 và đưa vào sản xuất từ tháng 11 năm nay.

Đến nay, Trung tâm nghiên cứu Vi rút học và Công nghệ sinh học Vecto đã và đang nghiên cứu, phát triển 13 loại vắc xin ngừa COVID-19. Nếu EpiVacCorona được phê chuẩn, đây sẽ là vắc xin ngừa COVID-19 thứ hai của Nga được “bật đèn xanh” để đưa vào sản xuất.

Vào đầu tháng này, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vắc-xin ngừa COVID-19, được đặt tên SputnikV, sau 2 tháng thử nghiệm trên cơ thể người.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định SputnikV "khá hiệu quả, cho miễn dịch tốt và đã trải qua mọi khâu kiểm tra cần thiết".

Ông chủ Điện Kremlin còn cho biết con gái của ông đã được tiêm vắc-xin này và không chịu bất cứ tác dụng phụ nào. Dù vậy,một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, vẫn bày tỏ lo ngại về sự an toàn của SputnikV

Moscow cho biết, ngay sau khi phê chuẩn, Nga đã nhận được đơn đặt hàng 1 tỷ liều Sputnik V của hơn 20 quốc gia. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng lần 3 với Sputnik V dự kiến diễn ra từ tuần tới với sự tham gia của khoảng 40.000 tình nguyện viên. Nga dự kiến tiêm chủng đại trà Sputnik V từ tháng 9 và có thể bắt đầu xuất khẩu vắc xin này từ đầu năm 2021.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương