Nga thực hiện đòn tấn công 'kỷ lục' bằng UAV vào thủ đô Kiev

Giới chức quân sự Ukraina đánh giá Nga đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) "quan trọng nhất" nhằm vào thủ đô Kiev từ đêm 27 đến sáng 28/5 kể từ khi Moscow phát động cuộc tấn công nước láng giềng.

Trên kênh Telegram, Không quân Ukraina nêu rõ: "Ghi nhận tổng cộng số lượng kỷ lục UAV mang chất nổ: 54 chiếc!". Theo Không quân Ukraina, 40 UAV của Nga đã tấn công thủ đô Kiev, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết đây cũng là vụ tấn công chết người đầu tiên vào Kyiv trong tháng 5 và là vụ tấn công thứ 14 trong tháng này. Các mảnh vỡ rơi xuống đã giết chết một người đàn ông 41 tuổi.

Các cuộc tấn công trước bình minh xảy ra vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 5 khi thủ đô kỷ niệm Ngày Kyiv, ngày kỷ niệm chính thức thành lập cách đây 1.541 năm. Ngày này thường được đánh dấu bằng các hội chợ đường phố, buổi hòa nhạc trực tiếp và triển lãm bảo tàng đặc biệt - những kế hoạch cũng đã được thực hiện trong năm nay, nhưng ở quy mô nhỏ hơn.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết trên kênh Telegram của mình: "Lịch sử của Ukraina là một điều khó chịu từ lâu đối với những người Nga bất an.

Nga thực hiện đòn tấn công 'kỷ lục' bằng UAV vào thủ đô Kiev - Ảnh 1.

Vụ nổ của một máy bay không người lái được nhìn thấy trên bầu trời thành phố trong một cuộc tấn công của Nga, ở Kyiv, Ukraina ngày 28/5/2023. Ảnh: REUTERS

Lực lượng Không quân cho biết trên Telegram rằng Nga đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quân sự và quan trọng ở các khu vực trung tâm của Ukraina và đặc biệt là khu vực Kyiv.

Với một cuộc phản công của Ukraina sắp diễn ra sau 15 tháng tham chiến, Moscow đã tăng cường các cuộc không kích sau gần hai tháng tạm lắng, chủ yếu nhắm vào các địa điểm quân sự và nguồn cung cấp. Làn sóng tấn công hiện đến vài lần một tuần.

Các cuộc tấn công hôm Chủ nhật diễn ra sau khi Kiev nói rằng giao tranh đã giảm bớt xung quanh thành phố bị bao vây Bakhmut ở Đông Nam Ukraina, nơi diễn ra trận chiến dài nhất trong cuộc chiến.

Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Kyiv, cho biết cuộc tấn công được thực hiện thành nhiều đợt và cảnh báo trên không kéo dài hơn 5 giờ.

"Hôm nay, kẻ thù đã quyết định 'chúc mừng' người dân Kyiv vào Ngày Kyiv với sự trợ giúp của các UAV (máy bay không người lái) chết người", Popko nói trên kênh nhắn tin Telegram.

Nga thực hiện đòn tấn công 'kỷ lục' bằng UAV vào thủ đô Kiev - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ làm việc tại địa điểm của một tòa nhà bị hư hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái liều chết của Nga, ở Kyiv, Ukraina ngày 28/5/2023. Ảnh: REUTERS

Một số quận của Kiev, cho đến nay là thành phố lớn nhất Ukraina với dân số khoảng 3 triệu người, đã hứng chịu các cuộc tấn công trong đêm, các quan chức cho biết, bao gồm cả khu phố lịch sử Pecherskyi.

Các nhân chứng của Reuters cho biết trong thời gian cảnh báo không kích bắt đầu ngay sau nửa đêm, nhiều người đứng trên ban công của họ, một số la hét xúc phạm Tổng thống Nga Vladimir Putin và khẩu hiệu "Vinh quang cho lực lượng phòng không".

Thị trưởng Klitschko cho biết tại quận Holosiivskyi rợp bóng cây ở phía Tây Nam Kyiv, các mảnh vỡ rơi xuống đã đốt cháy một nhà kho ba tầng, phá hủy khoảng 1.000 m2 (10.800 feet vuông) các công trình xây dựng.

Một đám cháy bùng phát sau khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi trúng một tòa nhà phi dân cư 7 tầng ở quận Solomyanskyi phía Tây thành phố. Huyện này là một trung tâm giao thông đường sắt và đường hàng không sầm uất.

Tại quận Pecherskyi, một đám cháy bùng phát trên nóc tòa nhà 9 tầng do các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống và một cửa hàng đã bị hư hại, các quan chức chính quyền quân sự của Kyiv cho biết trên Telegram.

(Nguồn: TTXVN/Reuters/AFP)

CHẤN HƯNG