Nga tuyên bố dừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

Nga cho biết sẽ đình chỉ việc tham gia vào một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc quan trọng từ Ukraina sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu Nga ở Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraina đã tấn công Hạm đội Biển Đen gần Sevastopol trên Bán đảo Crimea bằng 16 máy bay không người lái vào đầu ngày thứ Bảy (29/10) và các "chuyên gia" của hải quân Anh đã giúp cho cuộc tấn công "khủng bố" nay. Tuy nhiên, London bác bỏ tuyên bố của Moscow.

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ làm trung gian bắt đầu vào tháng 7 và đây được xem là động thái quan trọng để xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do xung đột giữa Nga và Ukraina gây ra.

Nga tuyên bố dừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc - Ảnh 1.

Nga dừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc.

Thỏa thuận đã cho phép xuất khẩu hơn 9 triệu tấn ngũ cốc của Ukraina và sẽ được gia hạn vào ngày 19/11.

"Phía Nga đình chỉ tham gia vào việc thực hiện các thỏa thuận về xuất khẩu nông sản từ các cảng của Ukraina", Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết trong một tuyên bố.

Nga cho biết, bước đi tiếp theo sẽ là cắt giảm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina từ các cảng quan trọng ở Biển Đen, nguyên nhân là do vụ tấn công bằng máy bay không người lái và sự tham gia của các chuyên gia Anh.

Sevastopol, đã bị nhắm mục tiêu nhiều lần trong những tháng gần đây, đóng vai trò là trụ sở của hạm đội Biển Đen và là trung tâm hậu cần cho các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraina.

Quân đội Nga tuyên bố đã "tiêu diệt" 9 máy bay không người lái và 7 máy bay hàng hải trong một cuộc tấn công vào cảng vào đầu ngày thứ Bảy.

Các lực lượng của Moscow bị cáo buộc là "các chuyên gia" của Anh, những người mà họ cho là có trụ sở tại thành phố Ochakiv, miền nam Ukraina, đã giúp chuẩn bị và huấn luyện quân đội Ukraina để thực hiện cuộc tấn công.

Ngoài ra, Nga còn cho biết Vương quốc Anh - nước mà Moscow coi là một trong những nước phương Tây thù địch nhất - đã tham gia vào các vụ nổ trên đường ống dẫn khí Nord Stream vào tháng trước.

Vương quốc Anh phản bác mạnh mẽ cả hai tuyên bố, nói rằng "Bộ Quốc phòng Nga đang tuyên bố sai sự thật ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow sẽ đưa các vụ việc trên ra ccác cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, "câu chuyện bịa ra này nói lên nhiều điều về những tranh luận đang diễn ra bên trong Chính phủ Nga hơn là về phương Tây".

Nga gần đây đã chỉ trích thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc và nói rằng xuất khẩu mặt hàng này của họ đã bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Quyết định của Nga "một lần nữa chứng minh rằng các cuộc đàm phán với Liên bang Nga là một sự lãng phí thời gian", một quan chức hàng đầu của Ukraina cho biết.

"(Tổng thống Nga Vladimir) Putin đã biến thực phẩm, mùa Đông giá lạnh và giá năng lượng thành vũ khí chống lại thế giới… Nga đang tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại châu Âu, bắt châu Phi và Trung Đông", phụ tá Tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak viết trên Twitter.

LHQ cũng kêu gọi duy trì thỏa thuận.

(Al Jazeera)

N.MINH