Nga và Ukraina gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Liên Hợp Quốc đã tuyên bố cho biết, một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina qua Biển Đen đã được gia hạn.

Thỏa thuận đã được ký kết sau các cuộc đàm phán với Nga và Ukraina, ông Erdogan cho biết trong một bài phát biểu tại thành phố phía Tây Canakkale hôm thứ Bảy (18/3), nhưng ông không nói rõ thời gian gia hạn của thỏa thuận là bao lâu.

Nga cho biết họ đã đồng ý gia hạn thêm 60 ngày, trong khi Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraina cho biết thỏa thuận đã được gia hạn thêm 120 ngày.

Thỏa thuận giữa hai bên tham chiến, do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng 7, đã chứng kiến hơn 11 triệu tấn sản phẩm nông sản được vận chuyển từ ba cảng nằm trên Biển Đen của Ukraina ra thị trường thế giới, trong đó bao gồm 4,5 triệu tấn ngô và 3,2 triệu tấn lúa mì.

Nga và Ukraina gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen - Ảnh 1.

Nga và Ukraina gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen.

"Thỏa thuận này có tầm quan trọng sống còn đối với nguồn cung lương thực toàn cầu", ông Erdogan nói trong các bình luận trên truyền hình. "Tôi cảm ơn Nga và Ukraina, những người đã nỗ lực hết mình cho thỏa thuận mới, cũng như tổng thư ký Liên Hợp Quốc", Tổng thống Erdogan cho biết.

Trước chiến tranh, Ukraina là một trong những nhà sản xuất lúa mì hàng đầu thế giới và cái gọi là "Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen" đã giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do xung đột gây ra.

Ukraina là một trong những nhà xuất khẩu dầu hướng dương, lúa mì và ngũ cốc lớn nhất thế do đó việc không xuất khẩu được các sản phẩm này sẽ ảnh hưởng đến giá cả.

Cuộc tấn công toàn diện của Nga vào tháng 2 năm ngoái đã chứng kiến các cảng Biển Đen của Ukraina bị tàu chiến phong tỏa.

Nhưng thỏa thuận ngũ cốc đã cho phép xuất khẩu ngũ cốc để chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Thỏa thuận ban đầu vào tháng 11 có giá trị trong 120 ngày.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraina Oleksandr Kubrakov cho biết lần gia hạn mới nhất là thêm 120 ngày nữa. Ankara trước đó cho biết họ muốn gia hạn thêm 120 ngày trong khi Nga chỉ gia hạn 60 ngày.

Ông Kubrakov cảm ơn Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đở các thỏa thuận trong thỏa thuận ngũ cốc.

"Thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được gia hạn thêm 120 ngày", Kubrakov viết trên Twitter. "Xin cảm ơn ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và tất cả các đối tác của chúng tôi".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: "Chúng tôi đang xem báo cáo từ các bên tham gia 'thỏa thuận ngũ cốc' rằng thỏa thuận đã được gia hạn thêm 120 ngày".

"Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố… rằng phía Nga đã thông báo cho tất cả các bên tham gia thỏa thuận rằng họ sẽ gia hạn thỏa thuận thêm 60 ngày", bà Zakharova cho biết trong một bài phát biểu được hãng thông tấn Interfax đăng tải.

HẢI MINH