Ngân hàng Anh tăng lãi suất thêm 0,25% sau khi lạm phát tăng vọt

Ngân hàng Anh vừa tăng lãi suất thêm 0,25% khi họ phải vật lộn với lạm phát cao dai dẳng trong bối cảnh có những lo ngại về hệ thống ngân hàng.

Ủy ban Chính sách tiền tệ Anh (MPC) đã bỏ phiếu 7-2 ủng hộ việc tăng lãi suất ngân hàng lên 4,25%, trong một động thái được dự đoán rộng rãi sau khi dữ liệu chính thức vào thứ Tư cho thấy lạm phát của Vương quốc Anh bất ngờ tăng vọt lên mức 10,4% hàng năm vào tháng 2.

Trong bản tóm tắt của mình, MPC nhấn mạnh rằng tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ mạnh hơn trong Báo cáo chính sách tiền tệ tháng 2, trong khi lạm phát giá tiêu dùng cơ bản - không bao gồm giá lương thực và năng lượng dễ bay hơi - vẫn tăng.

Ngân hàng Anh ước tính rằng hỗ trợ tài chính bổ sung được công bố trong ngân sách mùa xuân của Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt vào tuần trước sẽ làm tăng mức GDP của Vương quốc Anh khoảng 0,3% trong những năm tới.

MPC cho biết trong báo cáo của mình: "GDP nhìn chung vẫn có thể không thay đổi vào đầu năm, nhưng hiện tại dự kiến sẽ tăng nhẹ trong quý hai, so với mức giảm 0,4% được dự đoán trong Báo cáo tháng 2".

"Vì Đảm bảo giá năng lượng (EPG) của Chính phủ sẽ được duy trì ở mức 2.500 bảng Anh trong ba tháng nữa kể từ tháng 4, thu nhập khả dụng thực tế của hộ gia đình có thể vẫn không thay đổi trong thời gian tới, thay vì giảm đáng kể".

Hệ thống ngân hàng Anh 'vẫn kiên cường'

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản vào thứ Tư và gợi ý rằng "một số công ty chính sách bổ sung có thể phù hợp." Nó thừa nhận tác động có thể xảy ra của các vấn đề gần đây trong hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã nâng lãi suất chính sách của mình thêm 50 điểm cơ bản lên 1,5% vào thứ Năm.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã theo dõi hậu quả từ sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon có trụ sở tại Hoa Kỳ và cuộc giải cứu khẩn cấp của Credit Suisse .

Nhiều nhà phân tích tin rằng rủi ro lây lan đã giảm bớt trong những ngày gần đây và Ủy ban Chính sách Tài chính của Ngân hàng Anh đã xác định rằng hệ thống ngân hàng Anh "vẫn kiên cường".

FPC đánh giá rằng hệ thống ngân hàng của Vương quốc Anh "duy trì nguồn vốn dồi dào và vị thế thanh khoản cao, đồng thời sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trong nhiều tình huống kinh tế khác nhau, bao gồm cả giai đoạn lãi suất cao hơn."

"Phản ánh những diễn biến này, chi phí tài trợ bán buôn của ngân hàng đã tăng lên ở Vương quốc Anh và các nền kinh tế tiên tiến khác," MPC cho biết trong báo cáo hôm thứ Năm.

"MPC sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ bất kỳ tác động nào đối với các điều kiện tín dụng mà các hộ gia đình và doanh nghiệp phải đối mặt, và do đó tác động đến triển vọng kinh tế vĩ mô và lạm phát".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG