Ngân hàng 'dời nhà' lên HOSE, lợi hại thế nào?

Mùa đại hội đồng cổ đông năm 2020 không chỉ “nóng” vấn đề lợi nhuận thụt lùi, việc chia cổ tức, áp lực tăng vốn trong bối cảnh COVID-19, mà câu chuyện hàng loạt ngân hàng công bố chuyển sàn từ HNX hoặc UPCoM lên HOSE đang được thị trường quan tâm.

ACB, SHB sẽ chuyển sàn từ HNX lên HOSE

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) diễn ra hôm qua (16/6) đã thông qua kế hoạch chuyển đăng kí niêm yết cổ phiếu từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) ngay trong năm nay.

Ban lãnh đạo ACB cho rằng xét vị thế của ngân hàng là tổ chức có quy mô vốn hoá hàng đầu trên thị trường chứng khoán niêm yết và hiệu ứng chuyển sàn, thì việc “dời nhà” chỉ là vấn đề thời gian. Lãnh đạo ACB nhận định đây là thời điểm cần chủ động chuyển đăng kí niêm yết.

Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy còn cho rằng việc chuyển đăng kí niêm yết có thể đem lại một số lợi ích, như cổ phiếu ACB nhiều khả năng sẽ được lọt vào các rổ chỉ số của HOSE như VN30 (tỉ trọng 4%), VNDiamond (10%), VNFIN Select (12%), VNFIN Lead (12%)… từ đó có thể tăng giá trị thị trường.

Cụ thể về quá trình chuyển sàn, Tổng giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn cho biết nhà băng dự kiến sẽ chia cổ tức trong tháng 9. Và đây được xem là bước đầu tiên trong quá trình chuyển sàn. Việc chuyển sàn kì vọng sẽ thực hiện trong 2 tháng cuối năm.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) cũng thông qua kế hoạch chuyển sàn từ HNX sang HOSE. Cổ phiếu SHB đã được niêm yết, giao dịch tại HNX từ năm 2007, và luôn nằm trong nhóm những cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao.

Sau khi chuyển trụ sở vào TP.HCM năm 2019, VIB cũng sẽ chuyển niêm yết cổ phiếu từ sàn UPCoM sang HOSE ngay trong năm nay. Ảnh: VIB
Sau khi chuyển trụ sở vào TP.HCM năm 2019, VIB cũng sẽ chuyển niêm yết cổ phiếu từ sàn UPCoM sang HOSE ngay trong năm nay. Ảnh: VIB

Nói với cổ đông về quyết định “dời nhà”, ban lãnh đạo ngân hàng cho rằng đây là bước đi chiến lược, giúp đẩy mạnh hình ảnh SHB tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, các tổ chức kinh tế lớn, uy tín, nâng cao vị thế của ngân hàng trên thị trường chứng khoán.

Đi cùng cùng kế hoạch này là mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 tăng 8% lên 3.268 tỉ đồng, tham vọng của SHB là vào top 3 ngân hàng cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Nhiều ngân hàng trên UPCoM cũng muốn "lên" HOSE trong năm nay

Không chỉ “dời nhà”, nhiều ngân hàng từ thị trường UPCoM cũng trình kế hoạch trực tiếp niêm yết tại sàn HOSE .

Tại đại hội diễn ra hồi cuối tháng 4, HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã thống nhất thông qua việc sẽ niêm yết cổ phiếu trên HOSE ngay trong năm 2020. Đây là lần thứ ba chứ không phải lần đầu tiên SeABank có ý định lên sàn. Hai lần trước đó, ngân hàng này đều lỡ hẹn vì nhiều nguyên nhân.

Một ngân hàng có quy mô thuộc tốp dưới khác là VietBank cũng thông báo đã đủ điều kiện niêm yết trên HoSE. Tại đại hội vừa diễn ra, HĐQT VietBank được giao quyết định thời điểm niêm yết cụ thể khi thời cơ và điều kiện thị trường cho phép.

LienVietPostBank cũng đã sẵn sàng trình đại hội chuyển đăng kí giao dịch cổ phiếu từ hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết (UPCoM) sang HOSE trong năm 2020. Ban lãnh đạo LienVietPostBank nhận định mục đích nhằm nâng cao tính thanh khoản của cổ phiếu LPB và đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng chuẩn bị  trình cổ đông quyết định chuyển niêm yết cổ phiếu từ sàn UPCoM sang HOSE ngay trong năm nay. Đây được cho là một trong những quyết định đáng chú ý tại đại hội đồng cổ đông tổ chức ngày 30/6 tới.

Theo VIB, kế hoạch chuyển niêm yết lên HOSE sẽ được HĐQT quyết định ngay sau khi hoàn tất việc tăng vốn bằng cổ phiếu thưởng. Năm 2019, VIB ghi nhận doanh thu đạt 8.114 tỉ đồng, tăng 33% so với cùng kì. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.082 tỉ đồng, tăng gần 50% so với năm 2018. Lợi nhuận sau thuế là 3.266 tỉ, và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối giữ lại đến cuối năm 2019 là 1.590 tỉ đồng. 

Với kết quả kinh doanh này, HĐQT đề xuất chia cổ phiếu thưởng năm 2019 đến 20%.

Lợi hại thế nào?

Theo thống kê, hiện có 18 ngân hàng đã niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, trong đó 10 ngân hàng đang niêm yết tại HOSE. Số này có thể kể đến các tên tuổi lớn như Vietcombank (VCB), BIDV (BID), VietinBank (CTG), HDBank (HDB), VPBank (VPB)… Các ngân hàng còn lại đang niêm yết trên sàn HNX và UPCoM.

Lãnh đạo các nhà băng khẳng định quy mô của HOSE sẽ giúp cổ phiếu có tính thanh khoản cao hơn, tạo uy tín và cơ hội thu hút vốn đầu tư cho đơn vị niêm yết. Ảnh: HOSE
Lãnh đạo các nhà băng khẳng định quy mô của HOSE sẽ giúp cổ phiếu có tính thanh khoản cao hơn, tạo uy tín và cơ hội thu hút vốn đầu tư cho đơn vị niêm yết. Ảnh: HOSE

Ngoài lĩnh vực ngân hàng, số lượng doanh nghiệp niêm yết trên HOSE hiện lên đến 382 doanh nghiệp, với giá trị vốn hoá gần 2,9 triệu tỉ đồng, gấp 14 lần HNX và 3,5 lần UPCoM. Hầu hết các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực đều chọn niêm yết trên sàn HOSE.

Nói về quyết định chuyển sàn hoặc niêm yết trực tiếp lên HOSE, lãnh đạo các nhà băng khẳng định quy mô của HOSE sẽ giúp cổ phiếu có tính thanh khoản cao hơn, tạo uy tín và cơ hội thu hút vốn đầu tư cho đơn vị niêm yết.

Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy khẳng định với cổ đông chỉ số VN-INDEX trên HOSE mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán, và thường được các quỹ đầu tư sử dụng làm tham chiếu để đo lường hiệu quả đầu tư. Do đó, cơ hội thu hút các nhà đầu tư và tạo uy tín trên HOSE cũng có nhiều thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân dẫn đến quyết định chuyển sàn của nhiều ngân hàng trong năm nay, là quyết định của Thủ tướng về việc phê duyệt thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, trên cơ sở sắp xếp lại hai Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP.HCM (HOSE).

Lộ trình thực hiện gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2019-2020) vẫn tiếp tục duy trì hoạt động như hiện nay, thống nhất tổ chức bộ máy hoạt động của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, sắp xếp lại bộ máy HNX và HOSE, hoàn chỉnh dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin.

Giai đoạn 2 (2020-2023) sẽ thực hiện việc phân đoạn các khu vực thị trường.

Theo đó, dự kiến thị trường cổ phiếu sẽ chuyển về HOSE quản lí, HNX chỉ quản lí thị trường trái phiếu, gồm trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ và tạo dựng thị trường chứng khoán phái sinh.

Vì vậy, ACB và các ngân hàng cho rằng kế hoạch chủ động chuyển sàn, hoặc niêm yết trực tiếp lên HOSE là đương nhiên phải thực hiện. 

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương