Ngân hàng HSBC và Barclays 'đau đầu' với trái phiếu có liên quan đến dự án khai thác than ở Việt Nam

Theo trang US News, HSBC và Barclays đang đối mặt với các vấn đề pháp lý về dự án than mới, nghi do vi phạm điều khoản trong cam kết biến đổi khí hậu.

Đầu tháng 2, Văn phòng Bảo vệ Môi trường (EDO) có trụ sở tại Úc, thông báo rằng Ngân hàng HSBC và Ngân hàng Barclays (Anh Quốc) có đợt phát hành trái phiếu trị giá 354,35 triệu USD nhằm hỗ trợ mở rộng dự án điện Vũng Áng 2. 

Thế nhưng, HSBC đã từ chối bình luận khi tờ Reuters liên hệ phỏng vấn, trong khi Barclays và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cũng không có động thái phản hồi ngay lập tức.

download-1-.jpg
Ngân hàng HSBC đối mặt với thách thức trái phiếu liên quan đến việc hỗ trợ dự án than ở Việt Nam. Ảnh: Reuters

Thay mặt cho tổ chức tài chính tập trung vào khí hậu AFII, EDO cho biết họ lo ngại rằng việc quảng bá và phát hành trái phiếu đã "có thể dẫn đến vi phạm" nghĩa vụ pháp lý của các ngân hàng.

Theo nhiều thông tin, các ngân hàng sẽ không huy động vốn để mở rộng các nhà máy nhiệt điện than. Thế nhưng, các đơn khiếu nại đều nêu rõ các ngân hàng sẽ dùng trái phiếu bán ra để tài trợ cho dự án khai thác than ở Vũng Áng 2.

Ông Ulf Erlandsson, nhà sáng lập tổ chức tài chính AFII, cho biết, ông đã nhận được câu trả lời ban đầu từ cả 2 ngân hàng, họ phủ nhận việc vi phạm chính sách về dự án than. HSBC từ chối trả lời về bản tường trình, trong khi Barclays cho biết bản tường trình đã đáp ứng tất cả các quy tắc hiện hành.

Ông Erlandsson cho biết, ông sẽ quay lại các ngân hàng để làm rõ động thái của họ trước khi quyết định các bước tiếp theo. Trước đây, các khiếu nại EDO đã dẫn đến các thách thức chính thức của tòa án, bao gồm cả Woodside Petroleum và Santos.

e4bsdwkklrzempl56mq6.jpg
Ông Ulf Erlandsson, nhà sáng lập tổ chức AFII. Ảnh: Mynewsdesk

Tuy nhiên, ông Thom Wetzer, Giám đốc Chương trình Luật bền vững Oxford tại Đại học Oxford, cho biết cáo buộc của EDO khó có thể là thách thức cuối cùng đối với các ngân hàng về khí hậu vì nhiều lý do.

Xavier Lerin, nhà phân tích ngân hàng cấp cao tại ShareAction, người đồng đệ trình nghị quyết cổ đông chống lại HSBC, cho biết khả năng sử dụng tiền thu được từ trái phiếu để tài trợ cho Vũng Áng 2 đã đặt ra câu hỏi về chính sách than của HSBC.

Hiện nay, các nhà đầu tư, chính trị gia và các nhà hoạt động đã chuyển trọng tâm của nỗ lực chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, trong đó chú ý đến vai trò của các ngân hàng cung cấp tài chính cho ngành khai thác nhiên liệu hóa thạch.

Trong đó, HSBC đã cam kết giúp khách hàng của mình chuyển đổi. Nhưng trên thực tế, cam kết này chưa có cơ sở để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư than hàng đầu và các nhà phát triển than bởi hoàn toàn không có bất kỳ ràng buộc nào.

Theo tờ US News, HSBC phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu của cổ đông về việc tài trợ nhiên liệu hóa thạch tại cuộc họp thường niên vào tháng 4. 

XUYẾN KIM