Ngành bán lẻ châu Á đối mặt với thách thức về giao hàng

Để nắm bắt cơ hội trong tương lai, các công ty thương mại điện tử cần xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ doanh nghiệp của họ, James Root, đối tác cấp cao và chủ tịch tại Bain Futures cho biết.

Đại dịch COVID-19 đã khiến người tiêu dùng trên khắp thế giới đang phải mua sắm trực tuyến để tránh đi đến những nơi đông người, nhưng dường như việc đưa hàng hóa đến tay người mua có thể vẫn là một thách thức.

Để nắm bắt cơ hội trong tương lai, các công ty đang bán hàng trực tuyến cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ doanh nghiệp của họ, James Root, đối tác cấp cao đồng thời là chủ tịch tại Bain Futures - một tổ chức tư vấn toàn cầu của công ty tư vấn Bain & Company cho biết.

“Các nền tảng thương mại điện tử cần hai phần cơ sở hạ tầng: Họ cần thanh toán kỹ thuật số tuyệt vời. Điều thứ hai là họ cần chuỗi cung ứng tuyệt vời”,

Ông nói với CNBC. “Và đó là cả hai để quản lý các sản phẩm xuyên biên giới vào một thị trường như Singapore, có thủ tục hải quan nhanh chóng và xử lý giấy tờ dễ dàng cho điều đó.”

Root nó: “Các khả năng trong thị trường phù hợp” cũng là cần thiết.

“Ví dụ như, các điểm giao bưu kiện gần các khu phố lớn sẽ giúp cho việc vận chuyển trở nên thuận lợi khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với một tốc độ nhanh chóng".

Khi Singapore áp dụng biện pháp phong tỏa hoặc giãn cách vào lúc đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19 vào năm 2020, điều này đã đặt ra những thách thức nhất định về dịch vụ giao hàng và hệ thống logistic mà các công ty thương mại điện tử phải đối mặt. 

106901251-1624436139348-gettyimages-619601188-afp_ho2ak.jpeg
Một nhân viên nhận đơn đặt hàng từ các kệ hàng trong nhà kho tại Trung tâm Logistics Thương mại Điện tử Khu vực SingPost mới khai trương ở Singapore vào ngày 1/11/2016. Ảnh: AFP

Vaughan Ryan, giám đốc điều hành thương mại điện tử Châu Á Thái Bình Dương tại NielsenIQ, cho biết: “Cuối cùng, sự tiện lợi là vua”. ″Đó là sự tiện lợi của việc mua sắm khi tôi muốn, ở nơi tôi muốn. Và nó hoạt động 24/7. Vì vậy, điều đó cho phép người tiêu dùng và đặc biệt là ở Singapore, do chúng tôi rất quan tâm đến kỹ thuật số, mua sắm thường xuyên hơn.”

Tuy nhiên ông cho rằng: "Không ai di chuyển đủ nhanh chóng".

Người tiêu dùng đã đi trước những gì các nhà sản xuất và nhà bán lẻ có thể làm. Vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện về quản lý hậu cần. Mặc dù, gần đây hệ thống giao hàng đã được cải thiện hơn bởi các dịch vụ chuyển hỏa tốc, nhưng thực tế vẫn còn nhiều việc phải làm trong lĩnh vực này.

Thu hẹp khoảng cách

Ninja Van có trụ sở tại Singapore là một trong những công ty hậu cần phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Lai Chang Wen, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của nói Ninja Van, một dịch vụ chuyển phát nhanh ở Đông Nam Á nói "Chúng tôi cầu thế giới ảo và thế giới vật chất - bạn mua sắm cho một cái gì đó trên mạng, và chúng tôi chắc chắn rằng nó được phân phối cho cửa nhà của bạn, vào một tủ đựng đồ, đến một cửa hàng tiện lợi gần đó.”

Ông cho biết Ninja Van đã chuyển sang mạng xã hội để giúp khách hàng theo dõi hàng hóa của họ và cải thiện quy trình giao hàng để đối phó với thời gian thay đổi.

106375766-1580975066659ninjavan_3.jpg
Đội xe giao hàng của Ninja Van. Ảnh: Ninja Van

″Điều chúng tôi tin rằng ngày nay quan trọng hơn là ... khả năng chúng tôi tương tác với bạn trên trình nhắn tin trò chuyện yêu thích của bạn. Cho dù đó là Facebook Messenger, WhatsApp, Telegram, bạn chọn nó, bạn đăng ký - và chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin cập nhật theo thời gian thực như đến nơi tài xế của bạn đang ở.”

“Chúng tôi nghĩ rằng đó là một hình thức theo dõi mới, phù hợp với cách chúng ta sử dụng điện thoại, cách chúng ta tương tác ngày nay, nơi nó không quá xâm phạm, không ai nhất thiết phải gọi cho bạn”, ông nói.

Ninja Van hiện đang làm việc với những người bán trên các sàn thương mại điện tử để khắc phục một số gián đoạn liên quan đến nguồn cung cấp.

“Những cơ hội chúng tôi thấy sắp đến trong vài năm tới là: Chúng tôi giao dịch với rất nhiều người bán hàng trên sàn thương mại điện tử và họ nhập khẩu rất nhiều hàng hóa của họ từ nước ngoài - chúng tôi đang giúp họ giao hàng đúng sản phẩm cho khách hàng của họ,” ông Lai nói.

Ông cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi cũng có thể giúp họ với chuỗi cung ứng của họ không? Đó là điều mà chúng tôi đang thực hiện khá công bằng, về cách chúng tôi kết nối chuỗi cung ứng của tất cả những người bán thương mại điện tử này.”

NGỌC CHÂU