Ngành công nghiệp cưới hỏi xa xỉ của Ấn Độ hồi sinh

Một phần ba dân số của đất nước trong độ tuổi từ 20 đến 39, độ tuổi mà hầu hết người Ấn Độ kết hôn.

Ngành công nghiệp cưới hỏi trị giá 45 tỷ USD của Ấn Độ đang từng bước phục hồi sau một thời gian bị ảnh hưởng nặng nề vì lệnh phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Đám cưới của người Ấn Độ có thể là những dịp phức tạp, thường kéo dài vài ngày. Nhưng việc phá vỡ truyền thống vì đại dịch COVID-19 có nghĩa là đám cưới thân mật hoặc tại nhà đã trở thành tiêu chuẩn đối với nhiều người. 

Giờ đây, đám cưới hoành tráng của người Ấn Độ không chỉ quay trở lại mà còn lớn hơn bao giờ hết đối với các cặp đôi có đủ điều kiện để tổ chức các sự kiện xa hoa.

Trong năm qua, các cô dâu, chú rể nổi tiếng và gia đình khá giả của họ đã thuê các chuyến bay, thuê thuyền gondola để chở khách qua Venice, tư nhân hóa một quảng trường Ý để phục vụ bữa tối bởi một đầu bếp từng đoạt sao Michelin và thậm chí đóng cửa quảng trường sòng bạc nổi tiếng ở Monte Carlo cho một buổi lễ.

Theo Liên đoàn Thương nhân Toàn Ấn Độ, cơ quan cao nhất của cộng đồng thương mại Ấn Độ, 3,2 triệu đám cưới đã được lên kế hoạch diễn ra vào năm ngoái chỉ riêng từ tháng 11 đến tháng 12, tạo ra khoảng 3,75 nghìn tỷ rupee doanh thu, tương đương khoảng 45 tỷ USD, cho đám cưới của Ấn Độ, ngành tăng mạnh từ 2,5 nghìn tỷ rupee, tương đương khoảng 31 tỷ USD, vào năm 2019. CAIT đã báo cáo rằng phần lớn các đám cưới vào cuối năm ngoái có chi phí từ 3.657 USD đến 121.902 USD.

Ngành công nghiệp cưới hỏi xa xỉ của Ấn Độ hồi sinh - Ảnh 1.

Tại một đám cưới vào tháng 2 ở Mumbai, Ấn Độ, một đám đông khách mời đã cổ vũ một cặp đôi trong buổi lễ varmala hay còn gọi là trao đổi vòng hoa. Ảnh: Nytimes

Nhưng cũng có những người tiếp tục chi tiêu nhiều hơn nữa. Devika Narain, một nhà thiết kế đám cưới, người thường xuyên lui tới của những người nổi tiếng Ấn Độ, cho biết những đám cưới như vậy có thể tiêu tốn từ 1 triệu USD đến 5 triệu USD, hoặc thậm chí nhiều hơn, cho khoảng 250 đến 500 khách. Bà Narain cho biết: "Trang trí, đồ trang sức và hoạt động giải trí cho khách có xu hướng được chi nhiều hơn.

The New York Times đưa tin rằng một đám cưới đích kéo dài hai ngày tại một khách sạn năm sao ở một địa điểm hàng đầu của Ấn Độ dành cho 200 khách có thể tiêu tốn từ 365.706 USD đến 609.510 USD. Số tiền đó có thể tăng hơn nữa tùy thuộc vào yêu cầu của gia đình.

Khushnooma Kapadia, giám đốc tiếp thị cấp cao khu vực Nam Á của Marriott International, công ty có 137 khách sạn ở Ấn Độ, một nửa trong số đó phục vụ tiệc cưới, nhận thấy nhu cầu đặt tiệc cưới tăng vọt.

Bà Kapadia cho biết trong một email: "Không có tác động của lạm phát đối với phân khúc đám cưới xét về quy mô hoặc quy mô. Bà nói thêm rằng Marriott dự kiến doanh thu từ đám cưới sẽ tăng từ 20 đến 25% trong năm nay so với năm 2019.

Một số chuyên gia trong ngành đám cưới gọi sự tăng trưởng này là sự trả thù của đại dịch. Vandana Mohan, người làm việc với các cặp đôi Ấn Độ nổi tiếng và là người sáng lập Công ty Thiết kế Đám cưới và Sản xuất Hậu trường, có trụ sở tại New Delhi, cho biết: "Các cặp đôi rất hào hứng tổ chức lễ kỷ niệm và họ không hối tiếc về điều đó".

Vikram Mehta, người sáng lập Mpire Events, người đã lên kế hoạch cho hơn 150 đám cưới của người Ấn Độ trên khắp thế giới, cho biết thêm rằng chi phí trung bình cho những đám cưới này là khoảng 792 đến 913 USD một khách mỗi ngày cho một đám cưới từ 150 đến 200 người. Ông Mehta nói: "Đây là chi phí cho các địa điểm và nhà cung cấp dịch vụ vào những ngày diễn ra sự kiện đám cưới. "Nó không bao gồm quần áo cô dâu, vé máy bay hay quần áo và đồ trang sức của cặp đôi".

Vào tháng 10, Alya Gupta, 22 tuổi, một sinh viên tâm lý học lớn lên ở New Delhi tốt nghiệp Đại học Toronto, và Harman Taneja, 26 tuổi, một doanh nhân ở Bengaluru, đã kết hôn tại Sofitel Bahrain Zallaq Thalassa Sea & Spa, một khách sạn sang trọng ở Bahrain.

Ngành công nghiệp cưới hỏi xa xỉ của Ấn Độ hồi sinh - Ảnh 2.

Alya Gupta và Harman Taneja trong ngày cưới hồi tháng 10/2022 ở Bahrain. Ảnh: Nytimes

350 khách đã bay đến từ khắp nơi trên thế giới cho đám cưới đích kéo dài 4 ngày của họ, bao gồm 6 sự kiện. Bà Gupta nói: "Cả hai chúng tôi đều có gia đình lớn và điều quan trọng là mọi người phải tham gia vào lễ kỷ niệm của chúng tôi".

Siddharth Sharma, người sáng lập House on the Clouds, một công ty quay phim và chụp ảnh cưới có trụ sở tại Bengaluru, cho biết việc đi du lịch với 350 khách mời không phải là điều bất thường đối với một đám cưới ở Ấn Độ. Ông Sharma, người có công việc kinh doanh đã trở thành mục tiêu của các cặp đôi nổi tiếng Ấn Độ, cho biết một số cặp đôi thậm chí còn đi du lịch với 500 đến 600 khách. "Hai trăm được coi là danh sách khách mời thân thiết", ông nói thêm.

Ông Sharma cho biết gần đây ông đã nhận được yêu cầu từ một gia đình chính trị gia Ấn Độ về một bữa tiệc chiêu đãi với 100.000 người tham dự.

Bất chấp quy mô, giờ đây có một sự thân mật lớn hơn trong cách những đám cưới này được lên kế hoạch.

Gia đình không còn là động lực chính trong việc ra quyết định đám cưới. Bà Mohan cho biết: "Mọi chi tiết đều được cá nhân hóa theo ý thích của cô dâu và chú rể - màu sắc, bài hát, nhà thiết kế, món ăn, nghệ sĩ yêu thích của họ. "Nó phải liên quan đến họ".

Ketan Sawant, người sáng lập A New Knot, một công ty tổ chức sự kiện và đám cưới sang trọng có trụ sở tại Mumbai, nơi đã lên kế hoạch cho một số đám cưới của người nổi tiếng và các nhà công nghiệp, cho biết: "Trọng tâm không phải là cho cả thế giới thấy bạn chi bao nhiêu, mà là chi tiết. ở cấp độ vi mô. Các gia đình sẽ không bỏ sót bất kỳ trở ngại nào khi nói đến lòng hiếu khách và trải nghiệm của khách".

Điều này bao gồm phục vụ các nhu cầu về chế độ ăn uống của khách và cung cấp các tiện nghi như bàn là hơi nước trong phòng khách sạn. Ông nói: "Đối với các đám cưới bên ngoài Ấn Độ, các nhóm của chúng tôi đã thu thập hành lý tại sân bay khởi hành và sau đó chuyển thẳng đến phòng khách sạn tại điểm đến cuối cùng để khách có thể di chuyển thuận tiện.

Nhiều cặp vợ chồng muốn đám cưới của họ là một bữa tiệc lớn. "Chúng tôi tổ chức một bữa tiệc theo chủ đề những năm 1920 tại sảnh đợi trong khi khách đang nhận phòng, để mọi người có thể có tâm trạng ngay từ đầu", cô Mohan nói về một đám cưới gần đây mà cô đã giúp lên kế hoạch.

Ngành công nghiệp cưới hỏi xa xỉ của Ấn Độ hồi sinh - Ảnh 3.

Ở New Delhi, các cặp vợ chồng mới cưới và một số khách khiêu vũ tại sangeet, một sự kiện âm nhạc, trong một đám cưới vào tháng 3 năm 2022. Ảnh: Nytimes

Cô Gupta nói rằng cô và chồng đã thuê một số nghệ sĩ và người biểu diễn để giúp những người tham dự được giải trí trong suốt bốn ngày. "Đó là một sự rung cảm giống như buổi hòa nhạc riêng tư", cô ấy nói, "và chúng tôi đã cân nhắc tất cả các nhóm tuổi".

Thức ăn là một trọng tâm lớn khác của cặp đôi. Thực đơn bao gồm các món ngon địa phương của Trung Đông và các món ăn được yêu thích của Ấn Độ, ‌với một số đầu bếp đặc sản đến từ Ấn Độ. "Tất cả phô mai tươi được sử dụng trong thực đơn của chúng tôi cũng được mang đến từ Ấn Độ, vì chúng tôi muốn có một chất lượng nhất định", M‌s. Gupta nói thêm.

Bà Mohan lưu ý rằng đám cưới của người Ấn Độ đã trở nên quốc tế và toàn cầu trong khi vẫn bắt nguồn từ văn hóa. Bà nói: "Các cặp vợ chồng Ấn Độ ngày nay đi du lịch nhiều và nghiên cứu tỉ mỉ. "Họ sẽ tìm ra điểm đến tốt nhất, đầu bếp, nghệ sĩ, rượu vang, quà tặng và mang đến sự kiện của họ. Một cặp vợ chồng mà chúng tôi làm việc cùng đã đến thăm một số quán bar để tìm các nhạc sĩ địa phương biểu diễn trong đám cưới của họ. Một cô dâu khác đã đích thân đến thăm 15 điểm đến ở nước ngoài trước khi chốt một điểm".

Ông Sawant nói thêm rằng các cặp đôi cũng đang tìm kiếm những khách sạn mang tính bước ngoặt và những địa điểm độc đáo ngoài phòng tiệc để thêm phần mới lạ. Ông nói: "Đối với một đám cưới đích ở Doha, một trong những sự kiện là ở Bảo tàng Quốc gia Qatar, đây không phải là một kỳ tích dễ dàng. "Chúng tôi phải đảm bảo các quyền đặc biệt cho nó. Chúng tôi thậm chí còn làm việc với các cơ quan chính phủ và hội đồng du lịch để giới thiệu một số địa điểm nhất định".

Châu Âu là điểm đến phổ biến cho đám cưới của người Ấn Độ vào năm 2022. Ông Sharma và đoàn của ông đã chụp ảnh cưới ở Paris; Istanbul; Tuscany và Bờ biển Amalfi, cả hai đều ở Ý. Hành trình năm nay bao gồm Rome; Hồ Como ở Ý; Thành phố Cancun, Mexico; và Budapest.

Các lựa chọn phổ biến khác là Trung Đông và miền nam nước Pháp. Rajasthan và Goa vẫn là những địa điểm được tìm kiếm ở Ấn Độ. Bà Mohan nói: "Nhưng các cặp đôi sẽ lấy bất cứ thứ gì có sẵn trong năm nay vì rất nhiều địa điểm đã bán hết vé.

Ông Sawant dự đoán rằng sự gia tăng các đám cưới Ấn Độ cao cấp trên toàn cầu sẽ kéo dài đến năm 2024.

Nhưng trong khi các đám cưới ở Ấn Độ ngày càng quy mô và cầu kỳ, bà Mohan muốn loại bỏ từ bổ sung "to béo" thường được dùng để mô tả những công việc xa hoa như vậy. "Đó chỉ là một đám cưới của người Ấn Độ", bà nói.

(Nguồn: Nytimes)

GIA HÂN