Ngành công nghiệp ô tô đánh giá sai nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện

Nhu cầu tư nhân về xe điện (EV) giảm đã chiếm ưu thế trên các tiêu đề truyền thông trong suốt năm nay, làm dấy lên mối lo ngại của các chủ sở hữu ô tô về chi phí cao khi thực hiện quá trình chuyển đổi.

Dữ liệu ngành công nghiệp ô tô do Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) cung cấp cho thấy doanh số bán hàng cho người mua tư nhân đã giảm 7,7% trong tháng 4.

Dữ liệu SMMT tuần này cho thấy xu hướng tương tự, với doanh số bán xe điện cho công chúng giảm thêm 2% trong tháng 5.

Sự sụt giảm này đã thúc đẩy những lời kêu gọi chính phủ đưa ra các ưu đãi do người đóng thuế tài trợ cho người mua và dẫn đến một bài tường thuật trên Telegraph và Daily Mail rằng sự quan tâm của các chủ sở hữu ô tô ở Anh đối với việc mua xe điện đang suy yếu.

Nó cũng đặt ra câu hỏi về khả năng của nhà sản xuất ô tô Anh trong việc đáp ứng các mục tiêu sắp tới theo quy định về phương tiện không phát thải (ZEV) của chính phủ, điều này sẽ phạt các nhà khai thác không đáp ứng một số mục tiêu bán hàng EV nhất định.

Nhưng các chuyên gia cho rằng dữ liệu bán hàng tư nhân của SMMT, vốn là thước đo được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành ô tô ở Vương quốc Anh, là "thiếu sót" và "không chính xác".

Ngành công nghiệp ô tô đánh giá sai nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện- Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Họ cho rằng người tiêu dùng đang ngày càng mua xe điện bằng cách sử dụng các chương trình hy sinh tiền lương, cho phép nhân viên khấu trừ một khoản tiền hàng tháng từ tiền lương của họ để thuê xe điện với chi phí thấp hơn nhiều.

Việc hy sinh tiền lương đã trở thành động lực chính thúc đẩy doanh số bán hàng ở Anh, nhưng dữ liệu của SMMT phân loại chúng theo đội xe hoặc hoạt động kinh doanh, mua hàng và không đưa chúng vào số liệu nhu cầu cá nhân.

Fiona Howarth, giám đốc điều hành bộ phận cho thuê xe điện của Octopus, nói với City AM: "Cách các cá nhân mua xe điện thường bị bỏ qua do cách trình bày dữ liệu, đặc biệt là trong các số liệu từ SMMT".

"Hãy nói rõ rằng, những chiếc xe hy sinh tiền lương nằm trên đường lái xe của những người lái xe thông thường – chúng được sử dụng để chạy đến trường, đi mua sắm hàng tuần và các chuyến đi cùng gia đình, vậy tại sao chúng lại được tính là xe của đội xe?" cô ấy nói.

Octopus Electric Vehicles giao khoảng một nghìn chiếc ô tô mỗi tháng và cho biết số lượng đơn đặt hàng đã tăng 40% so với năm ngoái, với hơn 5.000 công ty đã đăng ký. Các nhà cung cấp lớn khác của Vương quốc Anh bao gồm SalSac, Fleet Alliance, Chương trình xe điện và Sàn giao dịch lương hồng.

Và liệu nhu cầu bán lẻ xe điện của tư nhân có gặp khó khăn hay không đang được tranh luận sôi nổi trong ngành. Ông chủ của đại lý ô tô lớn thứ ba Vương quốc Anh Vertu Motors, Robert Forrester, cho biết quy định ZEV của chính phủ có nguy cơ khiến các nhà sản xuất "ngập nước" do thiếu nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhưng Ben Nelmes, giám đốc điều hành của tổ chức phi chính phủ New AutoMotive, cho biết nhu cầu tư nhân đối với xe điện giảm là một "huyền thoại dựa trên dữ liệu thiếu sót".

Ngành công nghiệp ô tô đánh giá sai nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện- Ảnh 2.

Ông giải thích, bên cạnh việc hy sinh tiền lương, các lựa chọn cho thuê tư nhân hoặc tài trợ mua ô tô linh hoạt cuối cùng có thể được phân loại là phương tiện do công ty sở hữu. Những chiếc xe đã qua sử dụng, cũ hiện nằm trong tay các cá nhân cũng không được thừa nhận.

"Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, sẽ không có ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel mới nào xuất hiện trên đường ở Vương quốc Anh vào năm 2029. Doanh số bán xe điện đang ở mức cao kỷ lục. Người tiêu dùng mua xe điện vì chúng không chỉ tốt cho hành tinh mà còn tốt cho ví tiền của họ", Nelmes nói.

Không thể nói lên tầm quan trọng của việc hy sinh tiền lương trong dữ liệu tổng thể vì cả các cơ quan chính phủ có liên quan, DVLA và HMRC cũng như các nhà điều hành chương trình đều không theo dõi dữ liệu.

Quentin Wilson, nhà báo về ô tô và người sáng lập nhóm chiến dịch FairchargeUK, cho biết: "Chúng tôi cần thu thập dữ liệu người dùng cuối chính xác để có được bức tranh rõ ràng hơn về sự phân chia giữa tư nhân và đội xe. Câu chuyện chống xe điện cho rằng sự quan tâm của người mua tư nhân đối với xe điện đã suy giảm đang được hỗ trợ bởi dữ liệu không chính xác".

Trong một tuyên bố , giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes nói với City AM. "Việc đăng ký hy sinh tiền lương không được liệt kê riêng vì hiện tại không có cách chính thức nào để đo lường chúng vì cả HMRC, DVLA hoặc nhà điều hành chương trình đều không cung cấp dữ liệu này".

Hawes cho biết cơ quan này đang hợp tác với HMRC và DVLA, nơi cung cấp dữ liệu phương tiện mới, để thử và "giải quyết khoảng trống này vì đây là một phần ngày càng quan trọng của thị trường".

Ông nói thêm: "Tuy nhiên, cần nhớ rằng mặc dù khuyến khích tài chính này đang giúp đẩy nhanh việc sử dụng xe điện, nhưng nó không dành cho tất cả người tiêu dùng vì nó phụ thuộc vào việc người sử dụng lao động cung cấp lợi ích này cho nhân viên của họ".

"Thị trường xe điện đang gia tăng nhưng cần có các biện pháp tiếp theo, đặc biệt là đối với người tiêu dùng tư nhân bị từ chối các ưu đãi tài chính, nếu tham vọng về số 0 ròng chung của chúng tôi được đáp ứng".

LAN ANH