Ngành hàng không khó tăng trưởng ở năm 2020

Dịch COVID-19 sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành dịch vụ du lịch nói chung.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), Chính phủ đã có động thái ngừng cấp phép các chuyến bay đi đến vùng có dịch trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Trung Quốc. Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, các nước trong đó có Việt Nam đã nhanh chóng có những biện pháp phòng tránh.

  Ngành hàng không khó tăng trưởng ở năm 2020 vì dịch COVID-19.

Ngành hàng không khó tăng trưởng ở năm 2020 vì dịch COVID-19 .

Cụ thể, Chính phủ đã yêu cầu bộ Giao thông Vận tải ngừng cấp phép các chuyến bay đi đến giữa vùng có dịch tại Trung Quốc và Việt Nam và một số địa phương cũng đã quyết định sẽ ngưng tiếp nhận khách Trung Quốc, Hà Nội đã tạm ngừng cấp thị thực cho khách Trung Quốc và đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua.

Bên cạnh đó, Vietjet Air đã tuyên bố tạm ngừng bay các chuyến Trung Quốc từ ngày 1/2/2020 trong khi Vietnam Airline cũng đã quyêt định dừng nhiều chuyến sang Trung Quốc.

Theo đánh giá của KBSV, dịch COVID-19 sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành dịch vụ du lịch nói chung tương tự như đạI dịch SARS diễn ra trong giai đoạn cuối tháng 11/2002 kéo dài đến hết tháng 7/2003.

Ngành hàng không khó tăng trưởng ở năm 2020

Giai đoạn 1999-2002 là giai đoạn khởi sắc của ngành hàng không các quốc gia khu vực Đông Á-Thái Bình Dương với CAGR hành khách 3 năm đạt 9,9%. Tuy nhiên, đại dịch SARS diễn ra khiến tổng lượng khách du lịch bằng đường hàng không năm 2003 chỉ còn duy trì tăng trưởng 0,7% do ảnh hưởng của SARS ( riêng Việt Nam giảm 1,7%) và hồi phục mạnh mẽ trở lại năm 2004, tăng 39%.

KBSV cho rằng, tác động của dịch COVID-19 đối với Việt Nam sẽ khó lường hơn do Việt Nam nằm ngay sát Trung Quốc và tốc độ lây lan của nCOV là lớn hơn SARS. Tỷ trọng khách du lịch Trung quốc/tổng lượng khách quốc tế đang tăng dần qua các năm, chiếm 32% năm 2019 do các hãng hàng không liên tục mở mới các chuyến bay đến các tỉnh Trung Quốc.

KBSV đưa ra các kịch bản về thời gian kéo dài của dịch nCOV tác động đến tăng trưởng hành khách quốc tế tại Việt Nam với giả định tăng trưởng khách hàng Trung Quốc giảm 75% và hành khách từ các quốc gia khác không tăng trưởng trong các tháng diễn ra dịch.

Ngành hàng không khó tăng trưởng ở năm 2020

KBSV kì vọng thời gian kéo dài dịch COVID-19 sẽ ngắn hơn so với dịch SARS (6 tháng) do Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng nhanh chóng hơn. Đối với các tháng kết thúc dịch, KBSV giả định tăng trưởng 15% tương đương tăng trưởng năm 2019.

Với giả định cơ sở là thời gian Dịch kéo dài 3-4 tháng, KBSV dự phóng lượt hành khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 hầu như không có tăng trưởng, đạt khoảng -1% đến 2%, giảm mạnh so với năm 2019 đạt 15%.

Tỷ trọng doanh thu từ chuyến bay quốc tế của Vietjet Air và Vietnam Airlines lần lượt đạt 66% (số liệu 2019) và 65% (số liệu 2017). Trong các năm gần đây, động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp chủ yếu đến từ việc mở mới đường bay quốc tế sau khi thị trường trong nước có dấu hiệu bão hòa.

Với kịch bản lượt khách quốc tế không có tăng trưởng 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng với việc cạnh tranh giá vé tăng cao khi hàng loạt các hãng máy bay mới tham gia thị trường, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì đà tăng trưởng doanh thu từ vận tải hành khách và hoạt động phụ trợ trong năm 2020.

TUYẾT HƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương