Ngành nghề nào có lợi thế hơn trong quá trình chuyển đổi số?

Quý Mùi

Chuyển đổi số được xem là một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong xã hội hiện nay và đặc biệt vấn đề này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội việc làm trong tương lai của sinh viên.

Nắm bắt được tầm quan trọng của chuyển đổi số, chiều ngày 29/3/2023 tại Trường Đại Học Hòa Bình tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề Tuổi trẻ và khát vọng trong chuyển đổi giữa đại diện Đại học Assam Down Town với sinh viên

Tham dự hội thảo có sự góp mặt GS.TS Mrinmoy Basak đại diện ban lãnh đạo Assan. Viện trưởng viện đào tạo quốc tế TS. Ngô Chí Trung, về phí đoàn trường Th.s Nguyễn Toàn Định và khoảng 30 sinh viên tại trường tham dự.

Nhằm hướng tới cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số và tạo cơ hội cho họ để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các diễn giả từ Đại học Assam. Hội thảo cũng giúp sinh viên có thể nắm bắt được những xu hướng và thay đổi trong thị trường lao động, đồng thời giúp cho sinh viên trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu của thị trường trong thời đại 4.0.

Viện trưởng viện đào tạo quốc tế TS. Ngô Chí Trung
Viện trưởng viện đào tạo quốc tế TS. Ngô Chí Trung

TS. Ngô Chí Trung chia sẻ : “Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 và đã đi được ¼ của quãng đường cách mạng này. Cùng với sự phát triển nhanh chóng từ công nghệ và việc đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số giáo dục, thì chắc chắn rằng hầu hết khó khăn sẽ được giải quyết”.

TS. Trung nhấn mạnh “ Chuyển đổi số không chỉ gói gọn trong ngành công nghệ thông tin mà còn nhiều lĩnh vực như y khoa, ngân hàng,... và trong bất kỳ ngành nghề nào nếu chúng ta có thể áp dụng tốt công nghệ sau này trở thành nguồn nhân lực chất lượng không chỉ trong trước mà còn ở thế giới ”

Ths. Bùi Hoàng Minh Quân, chuyên viên viện đào tạo Quốc tế
Ths. Bùi Hoàng Minh Quân, chuyên viên viện đào tạo Quốc tế

Trong hội thảo sinh viên được tiếp cận đưa ra các câu hỏi của họ về những khó khăn gặp phải trong quá trình chuyển đổi số như: Ngành nghề nào có lợi thế hơn trong quá trình chuyển đổi số?, những điểm nổi trội của Đại học Assam đối với các trường Đại học khác tại Ấn Độ? Và sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Assam có cơ hội việc làm như thế nào?. Với những câu hỏi bằng những kinh nghiệm từ TS. Basak trả lời một cách thuyết phục.

“Vấn đề chuyển đổi số không có ngành nghề nào là hơn ngành nghề nào cả chuyển đổi số được áp dụng cho toàn bộ lĩnh vực khi áp dụng trong việc sản xuất thuốc trước đây phải qua nhiều công đoạn men, nấu, bắt buộc phải làm bằng thủ công đôi lúc sai xót còn rất nhiều. Bây giờ khi áp dụng công nghệ có được các dữ liệu đầy đủ chính xác hơn. Chỉ cần một chiếc điện thoại thì mọi thông tin mà bạn đang tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng” GS.TS Basak chia sẻ.

GS.TS Mrinmoy Basak đại diện Trường Đại Học Assan
GS.TS Mrinmoy Basak đại diện Trường Đại Học Assan

Tại buổi hội thảo dường như diễn ra một cách căng thăng nhưng không phải thế. Với bầu không khí vui vẻ sinh viên hóa hức với bài phát biểu từ thầy, khiến chúng ta hiểu rõ hơn về chuyển đổi số mang lại lợi ích vô cùng quan trọng đối với sinh viên hiện tại cũng như sau khi làm việc sau này.

Khánh Chi khoa Quan hệ công chúng
Khánh Chi khoa Quan hệ công chúng
Bạn Hoàng khoa Quan hệ công chúng
Bạn Hoàng khoa Quan hệ công chúng

Xuyên suốt chương trình ngoài việc được tiếp cận gần hơn với chuyển đổi số cho sinh viên. Đặc thù ngành Quan hệ công chúng cần phải tư duy logic, áp dụng tối đa đa nền tảng vào trong thực hành thực tiễn. Sinh viên Huy Hoàng 521QHC đã nắm bắt được tầm quan trọng của việc áp dụng CNTT vào trong quá trình học tập cũng như công việc truyền thông sau này.

Đại diện cán bộ Th.s Nguyễn Toàn Định đặt câu hỏi
Đại diện cán bộ Th.s Nguyễn Toàn Định đặt câu hỏi

Trong không khí sôi nổi, đa số các bạn đều đặt ra những câu hỏi tiếp cận tương lai, đón đầu xu thế việc làm của thị trường.

GS.TS Mrinmoy Basak cũng bày tỏ vui mừng khi chuyển đổi số là lĩnh vực quan tâm của các bạn sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Đại học Hoà Bình nói riêng. Qua đó góp truyền tải tới các bạn những thông điệp ý nghĩa nhất giúp các bạn áp dụng vào cuộc sống và học tập.

Kết thúc Buổi hội thảo Trường Đại học Hòa Bình và đại diện Đại học Assam Ấn Độ diễn ra thành công tốt đẹp.
Kết thúc Buổi hội thảo Trường Đại học Hòa Bình và đại diện Đại học Assam Ấn Độ diễn ra thành công tốt đẹp.

Thông qua hội thảo sinh viên đã được nắm bắt những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số và các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này. Giải đáp được những thắc mắc, khó khăn gặp phải và trong tương lai sắp tới sinh viên có thể được trực tiếp giao lưu trực tiếp , gặp gỡ tại Ấn độ.