Ngành trung cấp y tế trước nguy cơ khai tử vì bệnh viện không tuyển dụng

Quy định các bệnh viện, cơ sở y tế công lập không nhận người có trình độ trung cấp y làm nhân viên y tế.

Tại hội nghị tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngành chăm sóc sức khỏe, Bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Hồng Điệp (Trung cấp Y dược Lê Hữu Trác) đề nghị cơ quan quản lý ngành giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm giải pháp để hỗ trợ các trường trung cấp y, dược giải quyết khó khăn này. 

Ngành trung cấp y tế trước nguy cơ khai tử vì bệnh viện không tuyển dụng

Theo bác sĩ Phan Hồng Điệp, cơ sở của trường tại TP.HCM hầu như không thể tuyển sinh trung cấp y sĩ y học cổ truyền, vì đầu ra hạn chế, không thể vào các bệnh viện công.

Ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM, cho biết theo quy định của Bộ Y tế từ 2021, các bệnh viện công, cơ sở y tế công lập không tuyển nhân viên y tế có trình độ trung cấp nữa. Không chỉ y sĩ y học cổ truyền mà nhiều vị trí khác như điều dưỡng, kỹ thuật viên y học, dược sĩ, nữ hộ sinh, hộ lý…

Quy định này nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ của nhân viên các cơ sở y tế công lập và đã được lấy ý kiến thảo luận nhiều lần. Bộ Y tế cũng đã có quy định tạo điều kiện cho các nhân viên y tế trình độ trung cấp ở các cơ sở y tế công lập đi học nâng cao trình độ. Với nhân viên không có nhu cầu nâng cao trình độ sẽ không được bố trí làm công việc chuyên môn.

Các cơ sở đào tạo ngành y, dược cũng đã được khuyến cáo phải linh động điều chỉnh kế hoạch đào tạo phù hợp với quy định của ngành y.

Thạc sĩ Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành, khẳng định nhu cầu nhân viên y tế trình độ trung cấp tại các cơ sở y tế tư nhân, các doanh nghiệp là rất lớn.

Ông nói: "Trong đại dịch Covid-19 mới thấy hệ thống y tế cộng đồng, y tế cơ quan của mình còn rất kém. Công ty có F0, F1 không xử lý được, không san sẻ được với hệ thống y tế quốc gia làm cho sản xuất đình trệ, kinh tế đứt gãy… Nếu các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đều có nhân viên y tế thì họ sẽ biết cách phòng dịch, chăm sóc sức khỏe nhân viên như thế nào".

Ông Phạm Quốc Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Suleco nhận định, nhu cầu nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe vẫn sẽ tăng cao khi dân số ngày càng già hóa. Trong khi đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe thì chỉ cần kỹ thuật viên trung cấp chứ không cần đến bác sĩ hay chuyên gia cao cấp.

Ông Đặng Minh Sự cho rằng: "Các trường phải chủ động liên kết, có chương trình đào tạo liên thông lên cao đẳng để các em đáp ứng được điều kiện hành nghề".

Ông Sự đề nghị các trường có dạy các nghề ngành y, dược trình độ trung cấp phải rà soát lại hệ thống GDNN trên địa bàn TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận, chủ động kết nối với các trường có đào tạo trình độ cao đẳng cùng ngành, liên kết để xây dựng các chương trình đào tạo liên thông cho sinh viên trường mình.

Thanh Mai

Sách giáo khoa lớp 7 môn Tin học hướng dẫn học sinh tạo tài khoản, sử dụng Facebook

Sách giáo khoa lớp 7 môn Tin học hướng dẫn học sinh tạo tài khoản, sử dụng Facebook

3 quyển sách hướng dẫn học sinh cách tạo tài khoản cá nhân trên Facebook và sử dụng tài khoản này để thực hiện một số việc nhất định.