Ngày 15/11 hơn 796 triệu cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ được niêm yết bổ sung, nhũng kinh doanh vẫn lỗ

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) cho biết, ngày 15/11 tới, hơn 796 triệu cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ được niêm yết bổ sung. Ngày giao dịch đầu tiên của lượng cổ phiếu mới này là 19/11...

Đây là số cổ phiếu phát hành trong đợt Vietnam Airlines chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá ưu đãi 10.000 đồng/cổ phiếu trong tháng 9 vừa qua. Khi đó, Vietnam Airlines thành công chào bán hơn 796 triệu cổ phiếu trên tống số 800 triệu đơn vị dự kiến; gần 4 triệu cổ phiếu còn dư đã bị hủy bỏ.

Như vậy, tổng số cổ phiếu HVN đang lưu hành tăng từ khoảng 1,4 tỷ cổ phiếu lên mức hơn 2,2 tỷ cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ trên 22.140 tỷ đồng. Về cơ cấu cổ đông, sau đợt phát này vừa rồi, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang sở hữu 55,2% tổng số cổ phần HVN trong khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm khoảng 31% vốn.

Bên cạnh đó, một cổ đông lớn khác tới từ Nhật Bản là ANA Holdings đang sở hữu 5,62% vốn điều lệ Vietnam Airlines. Đây cũng chính là cổ đông đã chuyển nhượng lại toàn bộ 70 triệu quyền mua cổ phiếu giá trong đợt phát hành kể trên cho cán bộ nhân viên Vietnam Airlines. Hồi cuối tháng 10/2021, HoSE đã ban hành quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 3/11 và chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều. Tuy nhiên đến ngày 5/11, HoSE phát đi thông báo về việc cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines được giao dịch toàn quyền trở lại dưới dạng kiểm soát. Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch 12/11, cổ phiếu HVN tăng 150 đồng lên 25.050 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch đạt 736.800 đơn vị.

Trước đó, HoSE đã có quyết định chuyển cổ phiếu HVN từ diện cảnh báo sang kiểm soát, từ ngày 3/11. Theo quyết định này, cổ phiếu HVN sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thoả thuận kể từ ngày 3/11.

Tính đến cuối ngày 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 34.664 tỷ đồng, khoản phải trả quá hạn của Tổng công ty là 14.805 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 2.787 tỷ đồng. Trong kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc, tổng công ty lỗ hợp nhất 8.622 tỷ đồng và dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 724 tỷ đồng sau nửa đầu năm. Dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Đơn vị kiểm toán nhận định khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ phía Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19. "Những điều kiện này cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty", kiểm toán nhấn mạnh.

Tính đến cuối tháng 6/2021, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm 8.458 tỷ đồng sau soát xét, giảm 37 tỷ đồng so với báo cáo tự lập nhưng tăng mạnh so với con số 5.143 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Với 6 quý lỗ liên tiếp, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối quý 2 lên đến âm 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và âm vốn chủ sở hữu.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)