Ngày mai giá xăng có thể giảm sâu, cán mốc 11.000 đồng/lít

Giá xăng dự kiến tiếp tục giảm và có thể chạm mốc 11.000 đồng/lít vào ngày 13/4. Nếu đúng dự kiến thì đây sẽ là lần thứ 3 liên tiếp giá xăng giảm mạnh.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 9/4 giảm tương đối mạnh so với kỳ tính giá ngày 29/3.

Giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 20,64 USD/thùng, xăng RON 95 là 21,27 USD/thùng, giảm lần lượt 16% và 18% so với kỳ trước. Giá dầu cũng giảm mạnh, riêng dầu hỏa có ngày xuống mức chỉ 24,18 USD/thùng.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở TP.HCM cho biết giá xăng thế giới những ngày vừa qua tăng giảm đan xen, nhưng xu hướng chung là giảm. Vị này dự báo giá xăng trong nước thay đổi theo xu hướng giá của thị trường xăng thế giới.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 có khả năng giảm 780 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 giảm 840 đồng/lít. Dầu hỏa được dự đoán giảm 760 đồng/lít; dầu diesel giảm 680 đồng/lít; dầu mazut dự báo không có nhiều biến động.

Hiện nay, giá xăng dầu giảm mạnh nên tỷ lệ thuế phí trên một lít xăng là rất cao, theo VietNamNet.

Cụ thể, tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng E5 (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 7.550 đồng/lít trên tổng số giá bán là 11.950 đồng/lít, chiếm khoảng 63% giá bán lẻ xăng E5.

Nếu chỉ tính 4 loại thuế như Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng E5 là 5.700 đồng/lít, chiếm khoảng hơn 47% giá bán lẻ xăng E5.

Còn tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng RON 95 III (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 8.600 đồng/lít trên giá bán là 12.560 đồng/lít, chiếm khoảng 68% giá bán lẻ xăng RON 95 III.

Nếu chỉ tính các loại thuế như Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng là khoảng 6.200 đồng/lít, chiếm khoảng 49% giá bán lẻ xăng RON 95.

Đồng loạt kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu

Do vậy, mới đây, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp. Bởi xăng E5 vẫn chịu 3.800 đồng thuế bảo vệ môi trường, còn xăng RON 95 là 4.000 đồng/lít.

Bởi, theo Bộ Công Thương, hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55-60% đối với mặt hàng xăng, 35-40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11-20% đối với mặt hàng dầu.

Đặc biệt Bộ Công Thương đề nghị xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 RON 92 đang ở mức 3.800 đồng/lít. Việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 như hiện nay được Bộ Công Thương đánh giá là chưa phù hợp. Bởi vì xăng E5 RON 92 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol.

"Không nên một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5", Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Theo kết quả các nghiên cứu đã được thực hiện, việc sử dụng xăng E5 RON 92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO (giảm 27,76%), HC (giảm 16,23%),... so với các loại xăng khoáng thông thường.

Vì vậy, Bộ Công Thương cho rằng cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5RON92 dựa theo mức độ phát thải (75-80%) mức thuế đối với xăng khoáng.

Giá xăng dầu chịu nhiều thuế phí. Ảnh: VietNamNet.
Giá xăng dầu chịu nhiều thuế phí. Ảnh: VietNamNet.

Trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu một số giải pháp kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét quyết định, trong đó có thuế xăng dầu.

Bộ này đề nghị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 4/2020 việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu đầu vào của các ngành vận tải, đặc biệt nghiên cứu giảm thêm đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở miền Trung cũng đồng tình với việc phải giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vì mức thuế hiện nay là rất cao. Trong bối cảnh người tiêu dùng, doanh nghiệp đang gặp khó khăn thì đó là điều cần thiết để trợ lực cho nền kinh tế.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương