Nghe cuộc gọi động trời từ người lạ, gia đình vội chuyển 800 triệu đồng, Công an vào cuộc mới lộ ra chân tướng

Từ cuộc gọi "con trai vi phạm pháp luật", gia đình nạn nhân đã chuyển trên 800 triệu đồng để "chạy án" nhưng sự thật mới thật sự bất ngờ.

Mặc dù chiêu trò lừa đảo thông qua các cuộc gọi điện thoại không còn quá xa lạ và được cảnh báo thường xuyên, nhiều người vẫn bị rơi vào bẫy của bọn tội phạm trong những lúc mất cảnh giác.

Không ít người đã mắc bẫy lừa đảo do quá lo lắng, sợ hãi khi bất ngờ nhận được cuộc gọi mạo danh các cơ quan công quyền. Họ không thể dứt ra khỏi cuộc gọi, để kẻ lừa đảo dẫn dắt làm lộ thông tin cá nhân, bị mất số tiền lớn như trường hợp sau đây.

Không ít người đã mắc bẫy lừa đảo do quá lo lắng, sợ hãi khi bất ngờ nhận được cuộc gọi mạo danh các cơ quan chức năng. (Ảnh minh hoạ)
Không ít người đã mắc bẫy lừa đảo do quá lo lắng, sợ hãi khi bất ngờ nhận được cuộc gọi mạo danh các cơ quan chức năng. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố 2 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hai đối tượng bị khởi tố gồm Lê Thị Huyền (SN 1995, HKTT khóm Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa; nơi ở hiện tại phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) và Tô Văn Tuyên (SN 1994, HKTT: thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông; nơi ở hiện tại phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Trước đó, ngày 23/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Quyết định tạm giữ đối với Lê Thị Huyền và Tô Văn Tuyên để điều tra, xử lý hành vi đưa thông tin gian dối, không đúng sự thành về việc L.T.P.A (18 tuổi, ngụ tại xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa) bị khởi kiện tại Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị vì có quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi và nếu không “chạy án” thì sẽ thua kiện.

Mặc dù P.A khẳng định với gia đình không có chuyện đó xảy ra, nhưng do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, lo lắng thông tin này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến việc học tập hiện tại và tương lai sau này.

Lợi dụng tâm lý hoảng sợ, bất an của gia đình P.A, đối tượng Lê Thị Huyền và Tô Văn Tuyên đã đề nghị mẹ ruột của P.A “chạy tiền” để lo vụ việc. Tin lời, mẹ của P.A thực hiện theo yêu cầu, sau nhiều lần chuyển thì số tiền đã trên 800 triệu đồng.

Đến lúc này, gia đình P.A nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã làm đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua quá trình kiên trì xác minh, đấu tranh, đến nay, cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội của 2 đối tượng trên.

Nhận biết cuộc gọi lừa đảo

Các chuyên gia khuyến cáo khi nhận được những cuộc gọi có nội dung dưới đây thì nên tắt máy vì đó thường là các "bẫy" của bọn lừa đảo:

cuoc-goi-2
cuoc-goi-2

- Cuộc điện thoại mà người ở đầu dây bên kia nói đúng họ và tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ nhà ở của bạn, nhất là khi đầu dây bên kia nói "Yêu cầu anh/chị hợp tác...".

- Nếu bạn nhận được tin nhắn thông báo sim điện thoại sẽ bị khóa sau 2 giờ nữa nếu không nâng cấp lên sim 4G hoặc 5G, sau đó có người gọi điện, tự xưng là nhân viên nhà mạng, đọc chính xác nhiều thông tin cá nhân của bạn rồi yêu cầu bạn nhắn tin theo hướng dẫn để nâng cấp sim điện thoại, tuyệt đối đừng nghe theo.

- Những cuộc gọi lạ với lời mời chào hấp dẫn về hoa hồng (có thể lên đến hàng chục phần trăm nếu ứng tiền ra trước) cũng là lừa bịp. Có những người sau khi hưởng số tiền nhỏ đã tin tưởng ứng ra số tiền lớn và đó là khi khi kẻ lừa đảo lộ mặt.

Huỳnh Duy

Cảnh giác với 4 hình thức lừa đảo dịp Tết Nguyên đán

Cảnh giác với 4 hình thức lừa đảo dịp Tết Nguyên đán

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến nghị người dân cảnh giác trước 4 hình thức lừa đảo trực tuyến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.