Nghiên cứu mới: Viruscorona chủng mới có thể tồn tại tối đa 3 giờ trong không khí và 3 ngày trên một số bề mặt

Nghiên cứu này đóng góp một phần quan trọng vào việc khuyến cáo mọi người đảm bảo vệ sinh cá nhân và đồ vật, môi trường sống.

Theo báo cáo mới đây của các nhà khoa học Mỹ, virus Corona chủng mới gây Covid-19 có thể tồn tại trong không khí tối đa 3 giờ và 3 ngày trên một số bề mặt. Đây là thông tin mà bà Neeltje van Doremalen, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ chia sẻ với AP ngày 12/3. 

Các nhà khoa học đã dùng thiết bị phun sương phun virus Covid-19 vào không khí và quan sát. Họ thấy rằng loại virus này có thể tồn tại tối đa 3 giờ trong không khí; tối đa 4 giờ trên bề mặt làm bằng chất liệu đồng; tối đa 24 giờ trên bìa giấy cứng và tối đa 2-3 ngày trên nhựa và thép không gỉ.

Nghiên cứu mới: Viruscorona chủng mới có thể tồn tại tối đa 3 giờ trong không khí và 3 ngày trên một số bề mặt

Để đảm bảo kết quả chính xác, họ đã thử nghiệm với virus SARS-CoV gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS). Thử nghiệm này không thể chứng minh có thể nhiễm bệnh nếu hít phải virus Covid-19 hoặc chạm vào bề mặt có virus này mà cho thấy khả năng sống sót thời gian dài của chúng trên một số điều kiện. 

Cuộc thử nghiệm có sự tham gia của nhiều nhà khoa học của NIH, Đại học Princeton và Đại học California, công trình nghiên cứu được tài trợ bởi chính phủ và Quỹ khoa học quốc gia Mỹ.

Kết quả mới chỉ đăng trên một trang website hia sẻ của cộng đồng nghiên cứu mà chưa được công bố chính thức. 

Các nhà khoa học vẫn chưa xem xét thử nghiệm này, tuy nhiên họ khẳng định thử nghiệm có giá trị vô cùng to lớn, đặc biệt là trong việc đưa ra lời khuyên cho mọi người nên chú ý giữ gìn vệ sinh. 

Bà Julie Fischer, giáo sư chuyên ngành vi sinh học tại Đại học Georgetown, cho biết: "Những gì chúng ta cần làm hiệ giờ là rửa tay thường xuyên, nhận thức được rằng bệnh nhân COVID-19 có thể làm nhiễm bẩn các bề mặt và tránh chạm tay vào mặt". Vì vậy họ khuyến cáo cần làm sạch các bề mặt bằng thuốc tẩy pha loãng.

Đồng thời bà cũng nhấn mạnh họ vẫn đang nghiên cứu và tìm cách tốt nhất để tiêu diệt virus Covid-19. 

Thanh Mai

Thêm một ca nghi nhiễm virus Covid-19 ở Việt Nam có tiếp xúc với bệnh nhân trên chuyến bay VN54

Thêm một ca nghi nhiễm virus Covid-19 ở Việt Nam có tiếp xúc với bệnh nhân trên chuyến bay VN54

Một nam giới đang bị nghi ngờ là bệnh nhân thứ 39 dương tính với Covid-19 ở Việt Nam