Ngỡ ngàng là mức giá tại một số dự án bất động sản đã tăng chóng mặt

 Thị trường gần như không có dự án mới, các sản phẩm được tung ra thị trường trong thời điểm hiện nay chủ yếu là giai đoạn tiếp theo của các dự án đã triển khai trước đó. Thế nhưng, điều không khỏi ngỡ ngàng là mức giá tại một số dự án bất động sản đã tăng chóng mặt so với thời điểm mở bán ban đầu.

Dịch COVID-19 diễn ra trong 2 năm qua với nhiều đợt bùng phát mạnh đã khiến nhiều ngành kinh tế trong đó có BĐS rơi vào khó khăn, ảm đạm. Tuy vậy, sau mỗi đợt bùng phát dịch, giá nhà không những giảm mà còn tăng lên rất nhanh, khiến kỳ vọng chờ “bắt đáy” thị trường lúc khó khăn của nhiều người gần như không thể.

Quỹ đất sạch khan hiếm và dịch Covid-19 khiến cho số lượng căn hộ chào bán mới trên thị trường sơ cấp giảm mạnh, số lượng ít hơn rất nhiều so với những năm trước. Từ đó, người mua sẽ ít sự lựa chọn hơn và chuyển sang thị trường thứ cấp, nơi có thể mua và ở ngay. Chi phí đầu vào tăng cao (giá vật liệu xây dựng) và quỹ đất hạn chế khiến giá bán các dự án sơ cấp ngày càng cao. Bởi vậy, người mua có nhu cầu ở thực sẽ tìm đến căn hộ thứ cấp.

Dự án thứ cấp thường sẽ có đánh giá từ những người mua trước. Do đó, người mua sau sẽ ít nhiều có thông tin khách quan hơn về ưu - khuyết điểm của từng dự án trước khi quyết định mua. Đây cũng là điều mà những dự án sơ cấp không có được. Các dự án mới thường nằm ở vị trí rìa TP.HCM, điều này dẫn đến việc người mua chấp nhận mua những căn hộ ở thị trường thứ cấp tuy cũ hơn, nhưng không xa trung tâm. Các dự án thứ cấp đã đi vào hoạt động được một thời gian nên đơn giá sẽ mềm hơn so với những dự án mở bán mới.

Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như Dragon Hill, Orchid Park, Phú Hoàng Anh, Saigon South Residence, Sunrise Riverside… tại huyện Nhà Bè, hiện tại có mức tăng 20-50% so với thời điểm mở bán ra thị trường. Đặc biệt, các dự án nằm ở những trục đường lớn, thuận tiện giao thông, tiện ích nội khu đa dạng có mức tăng giá khá cao. Do vậy, trong thời gian tới, thị trường căn hộ thứ cấp hoặc dự án đã bàn giao sẽ sôi động.

Hay dự án căn hộ Moonlight Centre Point, tọa lạc tại quận Bình Tân, do Công ty cổ phần Địa ốc Vĩnh Tiến (thành viên Tập đoàn Hưng Thịnh) làm chủ đầu tư, căn có diện tích nhỏ chỉ 34 - 35 m2, mà có giá tới 2 - 2,3 tỷ đồng. Căn hộ có 3 phòng ngủ, diện tích 84 m2, giá tới 5,6 tỷ đồng. Như vậy, mức giá giao dịch tại Dự án Moonlight Centre Point hiện khoảng 57 - 67 tỷ đồng/m2. Nếu so với thời điểm cuối năm 2020 đã tăng 5 - 15% so với các dự án cùng khu vực.

Như Dự án The Peak Garden, tọa lạc tại quận 7, mới được Công ty Bất động sản Hưng Lộc Phát tung ra thị trường. Dự án được đánh giá thuộc phân khúc cao cấp khi tất cả căn hộ tại đây đều trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị hiện đại bao gồm máy lọc không khí, lọc nước tại nguồn, sơn kháng khuẩn và đèn khử trùng UV-C có khả năng phòng ngừa Covid-19… Do vậy, mức giá giao dịch trên thị trường không dưới 50 triệu đồng/m2.

Thủ Đức - thành phố công nghệ sáng tạo hàng đầu khu vực, với nguồn nhân lực phát triển vô cùng mạnh mẽ. Các trường đại học, đào tạo và các khu công nghệ cao, khu vực kinh tế tập trung thu hút đội ngũ trí thức trẻ từ nhiều địa phương, chuyên gia cao cấp nước ngoài. Tác động kinh tế kéo theo sự gia tăng nhu cầu nhà ở, căn hộ, văn phòng, trong khi nguồn cung khan hiếm. Sự có mặt của những ông lớn bất động sản trong nước và quốc tế như CapitaLand, Novaland, Mapletree...đổ dồn về gom quỹ đất, phát triển những dự án đình đám đã phần nào phản ánh đúng thực tế tiềm năng phát triển của Thạnh Mỹ Lợi. Từ đây, những khu dân cư cao cấp đã và đang hình thành kéo theo sự "hội tụ" giới nhà giàu mới tại lõi phát triển đầy tiềm năng này. Thực tế khi đi vào khu vực hành chính quận 2 gần UBND thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi mức giá khu vực này khá cao xê dịch tuỳ vị trí từ xấp xỉ 100 triệu/m2 – 400 triệu/m2.

Theo khảo sát, mức giá này đã ngang ngửa, thậm chí bỏ xa một số dự án nhà liền thổ ở khu vực giáp ranh TP Thủ Đức như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… Trong khi đó, với khoảng cách chỉ khoảng 10 – 15 phút lái xe, nhiều nhà đầu tư và cả người mua ở thực đã bắt đầu chuyển hướng về vùng ven săn nhà liền thổ “giá hời”.

Giá bán căn hộ khu vực trung tâm TP.HCM hiện đang ngang ngửa giá bán nhà phố của các khu vực vùng ven, sau nhiều năm biên độ tăng trưởng của nhà phố vùng ven sẽ tạo ra thặng dư cao hơn, sinh lời tốt hơn. Ngoài ra, người mua không chỉ được sở hữu nhà gắn liền với đất, mà còn được hưởng đầy đủ các tiện ích đẳng cấp trong những dự án quy mô, bài bản. Sản phẩm càng có độ chờ lâu dài thì tiềm năng gia tăng càng lớn, bởi thực tế mỗi năm nhu cầu nhà ở lại tăng lên nhanh chóng nhưng đất đai thì không thể tự sinh sôi.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)