Người bệnh thấp khớp ăn uống cần chú ý gì?

Mẹ tôi mới đi khám và phát hiện bị bệnh thấp khớp, nên bà rất lo lắng. Vậy ngoài uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ thì chế độ ăn uống cần chú ý gì? (nguyenha@yahoo.com.vn)

BS. Nguyễn Minh trả lời trên báo Sức khỏe & Đời sống như sau: 

Thấp khớp hay viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính biểu hiện tình trạng viêm ở khớp gây tổn thương phần sụn, xương dưới sụn và màng hoạt dịch.

Bệnh diễn biến theo dạng mạn tính, có thể gây nên tình trạng dính khớp và biến dạng khớp. Chế độ dinh dưỡng thích hợp tuy không thể chữa khỏi bệnh khớp nhưng sẽ giúp bệnh nhân giảm nhiều đau đớn.

Người bệnh có thể tham khảo như sau: ăn nhiều cá (cá hồi, cá thu, các trích, cá mòi, cá ngừ, cá trống) vì trong cá có acid béo omega-3 có khả năng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch gây ra chứng viêm khớp, làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh này.

Các vitamin C, D, E và beta-caroten có thể giúp phòng tránh được một số dạng viêm khớp. Vitamin C và D có khả năng cải thiện bệnh viêm xương - khớp. Người ta cũng đã chứng minh các thức ăn chứa vitamin E có tác dụng giảm đau chống viêm.

Còn beta-caroten (có nhiều trong cà rốt, cà chua, bí rợ, rau xanh... và các loại trái cây, rau củ có màu đỏ vàng) cũng có công dụng tương tự. Như vậy, vấn đề bảo đảm chế độ dinh dưỡng đầy đủ các vitamin nói trên, ăn nhiều rau và trái cây tươi là việc rất nên làm đối với các bệnh nhân bị bệnh khớp.

(Tổng hợp)

P.V (t/h)