Người đàn ông bị rắn hổ mang cắn đang nguy kịch

Theo BV Chợ Rẫy, nọc độc rắn hổ mang chúa rất độc và rất nhiều, khi nhập viện bệnh nhân đã được chữa không bị liệt cơ hô hấp giai đoạn đầu.

Ngày 23/8, BS CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sức khỏe người đàn ông ở Tây Ninh bị rắn hổ chúa cắn diễn biến theo chiều hướng nặng do bị nọc độc tấn công cơ tim, vết cắn bị sưng phù và hoại tử, theo Tiền Phong.

Theo BS Thức, tai nạn do rắn cắn độc rất khó nói trước và trường hợp của bệnh nhân do lượng nọc độc bị đưa vào cơ thể nạn nhân nhiều nên hiện nay bệnh nhân chuyển sang tình trạng nặng hơn. Trước diễn biến này, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã chỉ đạo Khoa Hồi sức Cấp cứu lọc máu liên tục, tập trung cứu chữa cho bệnh nhân.

Anh Tâm được truyền 15 lọ huyết thanh kháng nọc rắn tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC
Anh Tâm được truyền 15 lọ huyết thanh kháng nọc rắn tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, nọc độc của rắn hổ mang chúa rất độc và rất nhiều, khi nhập viện bệnh viện đã chữa cho bệnh nhân không bị liệt cơ hô hấp ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nọc độc có thể tấn công vào cơ tim và bệnh nhân bắt đầu tổn thương cơ tim sau 2 ngày nhập viện. Đồng thời, nơi bị cắn là vùng đùi sưng phù rất nhiều và hoại tử làm cho bệnh nhân bị nặng hơn. Trước tình hình này, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức Cấp cứu để chạy lọc máu chậm và thay huyết tương.

Trước đó, ngày 19/8, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân ở Tây Ninh dùng tay không bắt rắn hổ mang chúa dài 2,5 mét, nặng gần 5kg do Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh chuyển lên.

Theo bác sĩ, có thể bệnh nhân này bị rắn cắn xong thì chụp đầu con rắn giữ chặt. Khi giữ chặt như vậy phản ứng tự nhiên của con rắn cuốn chặt vào tay của bệnh nhân. 

Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ giữ chặt đầu con rắn trong thời gian rất ngắn khi đến BV Đa khoa Tây Ninh thì nọc độc bắt đầu phát tán, bệnh nhân bắt đầu bị yếu cơ tứ chi, yếu cơ, hô hấp yếu thì tự động con rắn bung ra. Lúc này người ta mới tách con rắn ra được. 

Sau đó, bệnh viện đã đặt nội khí quản cho bệnh nhân chuyển lên BV Chợ Rẫy.

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng liệt hoàn toàn các cơ chân, cơ tay nên không thể cầm nắm được nữa. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương cứu chữa bệnh nhân, cho thở máy, dùng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu.

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương