Người dân tặng cả đồi rau, Bách Hóa Xanh tăng giá mùa dịch

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) hiện nay đang vận hành ba chuỗi siêu thị lớn là Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh (BHX). Nhiều ngày nay dư luận đã liên tục lên án chuỗi hệ thống Bách Hóa Xanh đã tăng giá cùng tính sai giá, số lượng sản phẩm... gây bất bình cho cộng đồng người dân khi trong đại dịch này.

Với sản phẩm FMCG và hàng tươi sống được sản xuất tập trung, Bách Hóa Xanh mua trực tiếp từ nhà sản xuất và đưa về trung tâm phân phối (DC) rồi chuyển từ DC đến các cửa hàng.

Hiện tại, Bách hóa Xanh đang phải đối mặt “làn sóng” tẩy chay vì tăng giá bán hàng giữa tâm dịch. Trong lúc khó khăn hoạn nạn giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn như vậy mới là nhân văn chứ vì lợi nhuận trước mắt mà mất lòng tin của khách hàng. Một số khách hàng khác còn đăng lên mạng xã hội để thể hiện thái độ không đồng tình việc lên giá các mặt hàng thiết yếu của Bách hóa Xanh. Nhiều người còn chụp hình mặt hàng rau củ lại để so sánh giá của Bách hóa Xanh với các siêu thị khác.

Một lý do nữa cho phản ứng tẩy chay của khách hàng là trong khi Bách hóa Xanh thông báo tăng giá thì một số siêu thị khác lại thông báo vẫn giữ nguyên giá, bình ổn để hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch.

Hệ thống siêu thị Co.op Food tuyên bố “Co.op Food luôn giữ bình ổn giá, kết nối đi chợ cho khách hàng trong mùa dịch.Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Co.op Food ngày đêm cố gắng phục vụ hết công suất để đảm bảo đầy đủ các thực phẩm thiết yếu và chủ động giữ bình ổn giá tại thị trường TP. Hồ Chí Minh. Co.op Food luôn luôn sẵn sàng phục vụ mọi người, Quý khách hàng hãy an tâm không cần mua hàng tích trữ nhé! Đồng thời, Co.op Food còn kết hợp với các cơ quan, đoàn thể ở khu vực TPHCM tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ khách hàng trong công tác phòng chống dịch như cung cấp dịch vụ “Đi chợ giúp người dân tại các khu cách ly”, trao tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn,...”.

Thông tin từ phía Vinmart, hàng hóa VinMart/VinMart+ vào TPHCM phải có giấy phép lưu hành của các cơ quan chức năng cấp và tài xế cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 trong thời hạn 3 ngày. Do giấy chứng nhận xét nghiệm có thời hạn quá ngắn, quy trình xét nghiệm mất thời gian nên đây là nguyên nhân gây khó khăn chính cho công tác lưu thông hàng hóa. Một số nhà cung cấp ở các tỉnh xa vào TPHCM cũng không chuẩn bị kịp các thủ tục xét nghiệm nên bị lưu giữ lại các chốt kiểm dịch. Song, đại diện VinMart khẳng định không có chuyện tăng giá các mặt hàng vào lúc này. Giá cả vẫn bình ổn. Các nhà bán lẻ hiện đại có quản lý và theo chỉ đạo bình ổn giá của Sở Công Thương.

Với hàng tươi sống được sản xuất rải rác, BHX sẽ tổ chức đội thu mua sát với thị trường sản xuất sao cho khoảng cách vận chuyển đến cửa hàng là ngắn nhất. Năm 2020, hay còn gọi là năm COVID thứ nhất, MWG đạt doanh thu trên 108.500 tỷ đồng, tăng trưởng 6%. Riêng BHX đóng góp gần 20% trong cơ cấu doanh thu, tương đương khoảng 21.200 tỷ.

Trong 5 tháng đầu năm 2021 khi dịch COVID-19 tại nước ta tiếp tục bùng phát đợt 3 và đợt 4, BHX ghi nhận doanh thu 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty. Doanh thu BHX lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.

Than khổ để giảm 50% mặc bằng

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện công văn từ phía Bách Hoá Xanh gửi tới đối tác với nội dung hỗ trợ chi phí mặt bằng trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Trao đổi với người viết, đại diện CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động xác nhận thông tin này.

Theo văn bản, dịch COVID-19 Covid diễn ra và tăng mạnh trong vài tuần vừa qua đến nay, khiến chính phủ các cơ quan phải thực hiện lệnh cách ly, giãn cách xã hội trên diện rộng. Nhiều cửa hàng phải tạm dừng/đóng cửa, thu nhập giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Điều này dẫn tới mức chi tiêu của người dân trong giai đoạn này bị hạn chế, đồng thời người dân phải cách cách ly ở nhiều nơi dẫn đến sức mua giảm, hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển để tiêu thụ. "Chúng tôi cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng khó khăn chung của dịch bệnh, mặc dù Ban giám đốc và nhân viên của Bách Hóa Xanh đã tìm kiếm nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển, cắt giảm chi phí, đẩy mạnh hàng hóa", hệ thống siêu thị này cho hay. Do đó, Bách Hoá Xanh mong muốn đối tác chia sẻ giảm 50% giá thuê trên mỗi tháng với thời gian trong vòng một năm để xử lý các ảnh hưởng từ dịch bệnh. "Đây là sự sẻ chia vô cùng đặc biệt đó giá trị to lớn tử quý đối tác để giúp chúng ta vượt qua giai đoạn này, và tiếp tục đồng hành ổn định củng nhau trong thời gian tới", văn bản từ Bách Hoá Xanh thông tin.

Giữa lúc cơn "bão giá" rau củ quả đang khiến người dân TP HCM khổ sở, nhiều tấm lòng ở các địa phương khác đã thể hiện tinh thần đùm bọc của dân tộc Việt Nam, đem hàng tấn rau gửi tặng Sài thành với hi vọng thành phố mang tên Bác sẽ vượt qua khó khăn.

Cương Nguyễn