Người dân Ukraina chuẩn bị cho một mùa Đông khắc nghiệt

Khi mất điện, như vẫn thường xảy ra, căn hộ cao tầng nhìn ra thủ đô bị chiến tranh tàn phá của Ukraina giống như một cái bẫy. Không đèn, không nước, không đồ ăn. Và nguy cơ không kịp thoát khỏi tầng 21 nếu bị tên lửa Nga tấn công. Ngay cả khi có điện trở lại, cũng không bao giờ sáng lâu.

Anastasia Pyrozhenko cho biết rằng: "Các cuộc tấn công của Nga đang đẩy Ukraina vào thời kỳ đồ đá. Trong 24 giờ gần đây, tòa nhà cao 26 tầng của cô chỉ có điện trong nửa giờ. Cô nói rằng "điều kiện sống trong quân ngũ" đã khiến cô và chồng phải rời khỏi căn hộ của họ.

"Tòa nhà của chúng tôi cao nhất trong khu vực và là mục tiêu tuyệt vời của tên lửa Nga, vì vậy chúng tôi rời căn hộ của mình để đến nhà bố mẹ và đang chuẩn bị cho mùa đông tồi tệ nhất trong đời", cô ấy chia sẻ.

Lạnh và tối: Kiev sẵn sàng cho 'mùa đông tồi tệ nhất' - Ảnh 1.

Anastasia Pyrozhenko, 25 tuổi, leo cầu thang trong tòa nhà chung cư nhiều tầng của cô ở Kyiv, Ukraina, Chủ nhật, ngày 20/11/2022.

Tình hình ở thủ đô Kyiv của Ukraina và các thành phố lớn khác đã xấu đi nghiêm trọng sau vụ tấn công bằng tên lửa lớn nhất vào lưới điện của nước này hôm 22/11. 

Nhà điều hành lưới điện thuộc sở hữu nhà nước Ukraina Ukrenergo báo cáo rằng 40% người dân Ukraina đang gặp khó khăn do ít nhất 15 trung tâm năng lượng lớn trên cả nước bị hư hại.

Lạnh và tối: Kiev sẵn sàng cho 'mùa đông tồi tệ nhất' - Ảnh 2.

Cảnh báo rằng tình trạng mất điện có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, mạng lưới này cho biết "sự kiên cường và lòng dũng cảm là những gì chúng ta cần trong mùa đông này".

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải sẵn sàng và kiên cường khi đối mặt với khả năng mất điện.

Ukrenergo cho biết trong một tuyên bố rằng "hàng nghìn km đường dây điện cao thế quan trọng không hoạt động", ảnh hưởng đến toàn bộ đất nước.

Lạnh và tối: Kiev sẵn sàng cho 'mùa đông tồi tệ nhất' - Ảnh 3.

Nó đã công bố một bức ảnh về một trạm biến áp bị tên lửa Nga phá hủy, khiến khoảng 400.000 người không có điện. Theo báo cáo, "hiện có hàng chục máy biến áp như vậy trong hệ thống điện. Thiết bị này không thể được thay thế nhanh chóng".

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết sau các cuộc đình công tuần trước rằng hơn 10 triệu người Ukraina không có điện, vào hôm 20/11, ông cho biết một số khu vực đã được cải thiện.

Lạnh và tối: Kiev sẵn sàng cho 'mùa đông tồi tệ nhất' - Ảnh 4.

"Việc khôi phục mạng lưới và khả năng cung cấp kỹ thuật, gỡ mìn đường dây truyền tải điện, sửa chữa, mọi thứ diễn ra liên tục".

Ông cho biết việc cắt điện đã được lên kế hoạch vào tối 20/11 tại 15 khu vực và thành phố Kiev. Ukrenergo cho biết sẽ có lịch cúp điện ở mọi khu vực vào ngày 21/11.

Đợt rét và trận tuyết đầu tiên đã làm phức tạp thêm tình hình ở Kiev, nơi nhiệt độ thường xuống dưới mức đóng băng trong những tháng mùa đông. 

Lạnh và tối: Kiev sẵn sàng cho 'mùa đông tồi tệ nhất' - Ảnh 5.

Cái lạnh buộc mọi người phải bật máy sưởi, điều này làm tăng đáng kể tải cho lưới điện và khiến thời gian mất điện kéo dài hơn. Do nhiệt độ giảm, chính quyền Kiev tuyên bố họ đang thiết lập các điểm sưởi ấm chung.

Tại thành phố 3 triệu dân, 528 điểm khẩn cấp đã được xác định. Tại đây, cư dân sẽ được giữ ấm, uống trà, sạc điện thoại và nhận mọi sự trợ giúp cần thiết. Các điểm sưởi ấm sẽ được trang bị nguồn năng lượng tự trị, cũng như các phòng nồi hơi đặc biệt.

Nhiều cư dân ở Kyiv đã bắt đầu để các hộp thức ăn, đèn pin và sạc dự phòng trong thang máy, phòng trường hợp có ai đó bị mắc kẹt trong đó lâu. Do thiếu điện, giao thông công cộng bị gián đoạn, nhiều cửa hàng nhỏ không thể hoạt động và một số cơ sở y tế chỉ có thể hoạt động với công suất hạn chế.

Nha sĩ Viktor Turakevich nói rằng ông buộc phải hoãn các cuộc hẹn với bệnh nhân của mình vì không có điện, phòng khám trung tâm Kiev của ông không thể hoạt động kể cả ban ngày và máy phát điện sẽ chỉ đến sau vài tuần nữa.

"Chúng tôi không thể tiếp nhận bệnh nhân ngay cả khi bị đau răng cấp tính, mọi người phải chịu đựng và chờ đợi rất lâu, nhưng đèn chỉ bật lên trong vài giờ mỗi ngày", Turakevich nói. 

Hầu hết các bệnh viện ở Kiev đã nhận được máy phát điện và không có sự cố mất điện nào ở đó. 

Bệnh viện Oleksandrivska, là bệnh viện lớn nhất và lâu đời nhất ở trung tâm Kiev, cho biết họ không hủy bỏ các ca phẫu thuật tự chọn vì bệnh viện đã nhận được máy phát điện từ Pháp. Máy phát điện cũng đã được cung cấp cho các tổ chức giáo dục và dịch vụ xã hội.

Lạnh và tối: Kiev sẵn sàng cho 'mùa đông tồi tệ nhất' - Ảnh 7.

Volodymyr Kudrytskyi, người đứng đầu Ukrenergo, cho biết: "Các cơ sở như vậy là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và hầu hết chúng đều được trang bị các nguồn năng lượng tự trị". 

Tuy nhiên, nhiều trường học ở Kiev đã phải chịu đựng sự gián đoạn đáng kể đối với quá trình học tập, thiếu điện đồng nghĩa với việc mất kết nối internet khiến việc học từ xa gần như không thể thực hiện được.

Yaroslav, 8 tuổi, đã phải nghỉ học ở quận Vynohradar của Kyiv sau khi một cuộc tấn công bằng tên lửa đã thổi bay tất cả các cửa sổ của trường và làm hư hại một nơi trú ẩn ở đó.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, mẹ của Yaroslav, Olena, người đã yêu cầu giữ lại họ của mình vì lý do an toàn, cho biết: "Hầu hết học sinh đều học từ xa, nhưng giờ đây không thể làm được điều này nữa. Chúng tôi đang cố gắng bảo vệ trẻ em khỏi sự tàn phá của chiến tranh, nhưng cái lạnh và sự thiếu năng lượng đã cản trở điều này rất nhiều".

Lạnh và tối: Kiev sẵn sàng cho 'mùa đông tồi tệ nhất' - Ảnh 8.

Giới phân tích cho rằng, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào ngành năng lượng không ảnh hưởng đến bước tiến thành công của quân đội Ukraina ở phía Nam và tình hình trên chiến trường nói chung.

Volodymyr Fesenko, một nhà phân tích tại trung tâm nghiên cứu Penta Center ở Kyiv, nói: "Người Nga không thể chiến thắng trên chiến trường, và do đó họ sử dụng cái lạnh và bóng tối như một vũ khí chống lại người dân, cố gắng gieo rắc sự hoảng loạn, trầm cảm và làm mất tinh thần người Ukraina".

Ông nói: "Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chịu thất bại quân sự và rất cần tạm dừng quân sự, đó là lý do tại sao ông ấy buộc Zelenskyy phải đàm phán một cách ngông cuồng như vậy".

Lạnh và tối: Kiev sẵn sàng cho 'mùa đông tồi tệ nhất' - Ảnh 9.

Nhà phân tích tin rằng Điện Kremlin cũng đang cố gắng gây áp lực lên sự hỗ trợ của phương Tây đối với Ukraina, vì Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ buộc phải mở rộng các gói viện trợ cho Kyiv đang đóng băng trong bối cảnh những bất ổn trong nước ngày càng gia tăng.

Fesenko nói: "Putin đang cố gắng làm cho cái giá hỗ trợ Ukraina trở nên quá cao, điều này áp dụng cho cả tiền bạc và dòng người tị nạn mới có thể đến châu Âu từ một quốc gia đóng băng".

Pyrozhenko, sau khi rời khỏi tòa nhà cao tầng của mình, chuyển đến sống cùng mẹ trong một căn hộ nhỏ ở Kiev, hiện là nơi sinh sống của 5 người. Gia đình có một ngôi nhà gỗ ở một ngôi làng gần Kiev và đã chuẩn bị sẵn củi đốt trong trường hợp buộc phải sơ tán.

(Nguồn: AP)

TRUNG HIẾU