Người giàu nhất Cộng hòa Séc thiệt mạng vì tai nạn máy bay khi đi trượt tuyết

Petr Kellner, người giàu nhất Cộng hòa Séc với tài sản ròng hơn 17 tỷ USD, đã thiệt mạng trong tai nạn máy bay trực thăng khi đi trượt tuyết tại Alaska.

Hôm 28/3, một chiếc trực thăng chở hướng dẫn viên và khách trong chuyến du ngoạn ở phía bắc Anchorage, đã đâm vào một ngọn núi và sau đó lăn xuống dốc hàng trăm mét, khiến phi công và 4 trong số 5 hành khách thiệt mạng. Trong số những người thiệt mạng có tỷ phú Petr Kellner, người giàu nhất Cộng hòa Séc.

Kellner là một doanh nhân với giá trị tài sản ròng hơn 17 tỷ USD, theo danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2020 của Forbes.

Kellner sở hữu 98,93% cổ phần của Tập đoàn PPF, một công ty đầu tư quốc tế. Tập đoàn hoạt động tại 25 quốc gia ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ với tài sản 52 tỷ USD (44 tỷ euro).

Tập đoàn PPF cũng lên tiếng xác nhận cái chết của Kellner: "Cuộc sống của ông được biết đến với tinh thần làm việc và sự sáng tạo đáng kinh ngạc, nhưng cuộc sống riêng tư của ông thuộc về gia đình ông ấy".

Tang lễ dự kiến chỉ dành cho các thành viên thân thiết trong gia đình. Công ty cũng yêu cầu giới truyền thông tôn trọng sự riêng tư của gia đình.

ty-phu3.jpeg
Tỷ phú Petr Kellner.

Những người bị thiệt mạng khác được xác định là Benjamin Larochaix, 50 tuổi, là người Cộng hòa Séc; Gregory Harms, 52 tuổi, sống ở Colorado; và hai cư dân Alaska, Sean McManamy, 38 tuổi, ở Girdwood, và phi công, Zachary Russel, 33 tuổi, ở Anchorage.

Tỷ phú Kellner và Larochaix "là những vị khách trung thành và thường xuyên" tại nhà nghỉ, Pruitt cho biết trong một email gửi cho Associated Press. Các gói nghỉ dưỡng tại nhà nghỉ có giá khởi điểm 15.000 USD/người. Còn Harms là một hướng dẫn viên trượt tuyết bằng máy bay trực thăng tiên phong ở Alaska và đã làm việc nhiều năm tại nhà nghỉ.

McManamy đã là hướng dẫn viên hơn 10 năm và đã ở nhà nghỉ này trong 5 năm qua. Anh cũng là một hướng dẫn viên leo núi có kinh nghiệm trên Denali, đỉnh núi cao nhất Bắc Mỹ. Russel từng là phi công cho Soloy Helicopters, một công ty có trụ sở tại thành phố nhỏ Wasilla được nhà nghỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Chapman, thành viên NTSB, cho biết dựa trên quan sát của Johnson, chiếc trực thăng dường như đã chạm vào ngọn núi từ 10 feet (3,05 mét) đến 15 feet (4,57 mét) bên dưới một miệng núi ở độ cao khoảng 5.500 feet (1.676 mét). Chiếc trực thăng sau đó đã lăn xuống dốc 800-900 feet (244-274 mét). Sử dụng các tín hiệu dựa trên vệ tinh phát từ máy bay trực thăng, NTSB cho biết máy bay được nghe thấy lần cuối vào lúc 6:34 chiều thứ Bảy và báo cáo quá hạn vào khoảng 8:30 tối.

Một nhà điều hành khác tham gia tìm kiếm đã tìm thấy và xác định được xác máy bay khoảng một giờ sau đó, Chapman nói. Chapman cho biết nhóm điều tra vụ tai nạn sẽ xem xét khả năng bay, hoạt động, khí tượng, cấu trúc, hoạt động của trực thăng, thiết bị ghi âm và hoạt động của con người.

NTSB vẫn chưa có thông tin chính xác về thời tiết tại thời điểm xảy ra tai nạn, nhưng các báo cáo sơ bộ cho thấy nó tương đối rõ ràng. NTSB cũng hy vọng sẽ phỏng vấn người sống sót, nhưng các nhà điều tra vẫn chưa tiếp xúc trực tiếp với Horvath, người duy nhất còn sống sót. 

Tập đoàn PPF được thành lập vào năm 1997 nhưng mãi đến năm 2009, PPF mới thật sự bước chân vào thị trường tài chính của Việt Nam. Từ đó, PPF Việt Nam hoạt động dưới tư cách là một công ty con của tập đoàn PPF. 

Hiện tại PPF đã có mặt tại 10 quốc gia như Nga, Cộng hòa Séc, Slovakia, Kazakhstan, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ với hơn 132.400 nhân viên đang phục vụ cho 70 triệu khách hàng.

NHẬT SANG