Người giàu Trung Quốc tiếp tục tăng chi tiêu

Khảo sát của McKinsey & Company vừa công bố hôm nay (8/12) cho biết, người giàu Trung Quốc tiếp tục chi tiêu trong năm nay, trong khi những người có thu nhập thấp hơn cắt giảm chi tiêu mạnh hơn.

Các nhà phân tích của McKinsey cho biết khá trái ngược với năm 2019, trước khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra. 

Tại thời điểm đó, dường như không có quá nhiều khác biệt trong xu hướng chi tiêu giữa hai nhóm, các chuyên viên phân tích tại McKinsey cho hay. 

Họ lưu ý một thước đo về tâm lý tiêu dùng ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay.

Việc phong toả và hạn chế đi lại để kiểm soát sự bùng phát của COVID ở Trung Quốc đã lan rộng hơn trong năm nay khi biến thể Omicron dễ lây lan hơn xâm nhập vào quốc gia này. Sự sụt giảm của thị trường bất động sản cũng kéo nền kinh tế đi xuống.

Tuy nhiên, 26% người thuộc hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 345,000 Nhân dân tệ (49,286 USD) cho biết họ tăng chi tiêu thêm 5% hoặc hơn so với năm trước, theo kết quả khảo sát.

Chỉ 14% thuộc nhóm này cho biết họ cắt giảm đáng kể chi tiêu.

Người giàu Trung Quốc tiếp tục tăng chi tiêu - Ảnh 1.

Trong ảnh là tác phẩm sắp đặt theo chủ đề khoa học viễn tưởng tại Maison Hermes ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 28/11/2022. Ảnh: Getty

 Xu hướng chi tiêu đảo ngược với những ai có thu nhập thấp hơn 85,000 Nhân dân tệ/năm (tương đương 12,175 USD). Chỉ 12% người thuộc nhóm này cho biết họ đã tăng chi tiêu, trong khi 27% cho biết đã giảm chi tiêu.

"Nhóm giàu có tự tin hơn về tài sản cá nhân và triển vọng tương lai của mình", McKinsey cho biết. "Họ tương đối tự tin về việc làm trong tương lai và cho rằng tiền lương sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Họ cũng có nhiều tiền tiết kiệm hơn. 

Vì vậy, nhóm giàu có hơn tiếp tục chi tiêu, trong khi nhóm thu nhập thấp hơn tỏ ra do dự và trì hoãn quyết định chi tiêu".

Trên tất cả các loại thu nhập, phần lớn khoảng 60% báo cáo không có thay đổi trong chi tiêu trong năm nay. Tỷ lệ những người giàu nhất cho biết họ chi tiêu nhiều hơn cũng nhỏ hơn 10% so với mức 36% được báo cáo vào năm 2019.

Cuộc khảo sát của McKinsey có hơn 6,700 người tiêu dùng Trung Quốc tham gia và được thực hiện trong tháng 7/2022.

Trong những tháng kể từ đó, dữ liệu quốc gia về doanh số bán lẻ đã sụt giảm khi các biện pháp kiểm soát COVID được thắt chặt ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Quảng Châu.

Khảo sát của McKinsey cho thấy, Tỷ lệ hộ gia đình ở thành thị muốn tiết kiệm cho "ngày mưa" tăng lên 58%, cao nhất kể từ năm 2014.

Ngoài việc báo cáo mức tiết kiệm cao hơn, hơn một nửa số người được hỏi vẫn kỳ vọng thu nhập hộ gia đình của họ sẽ tăng đáng kể trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm xuống 54% trong năm nay từ 59% vào năm 2019.

Ngày càng nhiều hộ gia đình giàu có

Nhìn về phía trước, McKinsey kỳ vọng số hộ gia đình ở thành thị nằm trong nhóm thu nhập thấp sẽ giảm trong vòng 3 năm tới, trong khi hàng triệu hộ gia đình sẽ bước vào nhóm giàu có.

Các nhà phân tích lưu ý một cuộc khảo sát riêng vào tháng 8 cho thấy những người được hỏi ở Trung Quốc có kỳ vọng mạnh mẽ hơn nhiều về sự phục hồi kinh tế sau đại dịch so với người tiêu dùng ở Mỹ, Anh hoặc Hàn Quốc.

Báo cáo cho biết chỉ có Ấn Độ và Indonesia có tỷ lệ người tiêu dùng lạc quan cao hơn Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết: "Những người có thu nhập cao hơn đang giảm tần suất mua hàng hoặc thay đổi sở thích của họ trong một số danh mục nhất định, thay vì chuyển sang các thương hiệu hoặc sản phẩm rẻ hơn".

"Điều này được tạo điều kiện thuận lợi bởi các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu trong nước, nâng cấp cuộc chơi của họ và cung cấp các sản phẩm khác biệt rộng rãi hơn".

Xem video nhiều hơn

Theo CNBC, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa thích các thương hiệu nội địa và nền tảng livestream.

Những người tiêu dùng Trung Quốc tham gia cuộc khảo sát trong tháng 8/2022 cho biết họ dành ra trung bình 2 giờ mỗi ngày để xem các video ngắn trên các nền tảng như Douyin (TikTok ở Trung Quốc).

Daniel Zipser, Đối tác cấp cao tại McKinsey và phụ trách hành vi bán lẻ, tiêu dùng tại châu Á cho biết: "Quá trình chuyển đổi đã diễn ra trong 18 tháng qua từ một kênh tương tác sang một kênh thương mại thực sự.

Ông nói: "Để thành công trong mảng thương mại trên nền tảng xã hội, không chỉ cần có một streamer giỏi, mà còn cần sản phẩm tốt và có nội dung để truyền tải về sản phẩm".

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU