Người lao động được nghỉ 7 ngày trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Sáng 1/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký văn bản đồng ý phương án nghỉ tết Tết Nguyên đán Quý Mão kéo dài 7 ngày theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo đó, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ Sáu, ngày 20/1/2023 đến hết thứ Năm, ngày 26/1/2023, tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH được ủy quyền thông báo về việc nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023.

Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên phải bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.

Tết Nguyên đán 2023, người lao động được nghỉ 7 ngày  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trước đó, cuối tháng 10, Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ phương án nghỉ Tết Âm lịch và lễ Quốc khánh 2023 đối với công chức, viên chức.

Tờ trình Thủ tướng về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến 16 bộ, ngành, trong đó có 14 bộ, ngành đã gửi văn bản góp ý.

Với Tết Nguyên đán, có 10/14 bộ, ngành đã góp ý chọn phương án nghỉ 7 ngày; có 2 bộ, ngành chọn phương án nghỉ 9 ngày; một cơ quan đề xuất phương án nghỉ 8 ngày.

Bộ này chọn phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày liên tục, theo ý kiến của đa số các bộ, ngành bởi phương án này đảm bảo số ngày nghỉ Tết không quá dài (7 ngày liên tục), hài hòa số ngày nghỉ trước Tết (2 ngày) và sau Tết, tạo điều kiện cho người dân đi lại, mua sắm Tết, theo Dân trí.

Trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng cả 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023.

Đối với người lao động khối ngoài Nhà nước, bộ này đề nghị người sử dụng lao động quyết định chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 phù hợp theo thực tế của đơn vị.

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán của đơn vị phải đảm bảo 5 ngày, trong đó có 1 ngày năm cũ và 4 ngày năm mới; hoặc 2 ngày năm cũ, 3 ngày năm mới.

Nếu ngày nghỉ Tết chính thức trùng ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào các ngày đi làm của tuần tiếp theo. Các đơn vị chọn lịch nghỉ phù hợp và thông báo cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã gửi văn bản lấy ý kiến về lịch nghỉ Tết Nguyên đán tới 16 bộ ngành, có 13 bộ ngành gửi ý kiến góp ý vào đề xuất.

Với phương án 1 - nghỉ Tết 7 ngày liên tục, từ ngày 20 - 26/1/2023, tức 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão. Có 14 bộ ngành gửi văn bản đồng ý với phương án trên, vì đảm bảo số ngày nghỉ Tết không quá dài, hài hòa số ngày nghỉ trước Tết (2 ngày) và sau Tết, tạo điều kiện cho người dân đi lại, sắm Tết, theo TPO.

Với phương án 2 - nghỉ Tết 9 ngày liên tục, từ 21-29/1/2023, tức ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão, có 3 bộ, ngành lựa chọn. Các bộ ngành này cho rằng, phương án nghỉ này đảm bảo hài hòa, phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để công chức, viên chức chủ động có thêm thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ bên gia đình, đặc biệt là người đi làm xa.

Đối với dịp lễ Quốc Khánh năm 2023, Chính phủ đồng ý phương án nghỉ kéo dài 4 ngày. Cụ thể, công chức, viên chức được nghỉ từ thứ Sáu ngày 1/9/2023 đến hết thứ Hai ngày 4/9/2023.

Dịp nghỉ lễ Quốc Khánh năm 2023, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ hai ngày (ngày 2/9 dương lịch và một ngày liền trước hoặc sau).

Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán hoặc nghỉ lễ Quốc khánh thì người sử dụng lao động bố trí nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần cho người lao động vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định Bộ luật Lao động.

Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động như quy định đối với công chức, viên chức...

(Tổng hợp)

AN LY