Người Mỹ vẫn duy trì đà mua sắm trong dịp Giáng sinh bất chấp lạm phát

Theo một thống kê, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm nay vẫn tăng do chi tiêu của người Mỹ vẫn cao mặc dù giá cả mọi thứ, từ thực phẩm cho đến tiền thuê nhà đều tăng.

Cụ thể, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đã tăng 7,6%, tốc độ chậm hơn so với mức tăng 8,5% so với một năm trước đó, khi mà người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu số tiền đã tiết kiệm được trong giai đoạn đầu của đại dịch, theo Mastercard SpendingPulse, một công ty chuyên theo dõi tất cả các loại thanh toán bao gồm tiền mặt và thẻ ghi nợ .

Mastercard SpendingPulse đã dự báo mức tăng 7,1%. Dữ liệu được công bố hôm thứ Hai (26/12) không bao gồm ngành công nghiệp ô tô và không được điều chỉnh theo lạm phát, vốn đã giảm bớt phần nào nhưng vẫn ở mức cao.

Người Mỹ vẫn duy trì đà mua sắm trong dịp Giáng sinh bất chấp lạm phát   - Ảnh 1.

Người Mỹ vẫn duy trì đà mua sắm trong dịp Giáng sinh bất chấp lạm phát.

Doanh số bán hàng từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 24 tháng 12, khoảng thời gian quan trọng đối với các nhà bán lẻ, được thúc đẩy bởi chi tiêu cho việc ăn uống tại các nhà hàng và quần áo.

Theo danh mục, quần áo tăng 4,4%, trong khi đồ trang sức và đồ điện tử giảm khoảng 5%. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 10,6% so với một năm trước và chi tiêu trực tiếp tăng 6,8%. Các cửa hàng bách hóa ghi nhận mức tăng khiêm tốn 1% so với năm 2021.

Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm gần 70% hoạt động kinh tế của nước này và người Mỹ vẫn trụ vững kể từ khi lạm phát lần đầu tiên tăng vọt gần 18 tháng trước. Tuy nhiên, các khó khăn đã bắt đầu xuất hiện khi giá cao hơn đối với các nhu yếu phẩm cơ bản, những thứ chiếm phần lớn mức lương của người dân Mỹ.

Lạm phát đã giảm từ mức cao nhất trong bốn thập kỷ qua mà nó đạt được vào mùa Hè này, nhưng nó vẫn đang làm giảm sức chi tiêu của người tiêu dùng. Giá cả đã tăng 7,1% trong tháng 11 so với một năm trước, giảm từ mức cao nhất 9,1% trong tháng Sáu.

Chi tiêu tổng thể đã chậm lại do người tiêu dùng đã chi quá nhiều trong đại dịch và những thứ không cần thiết khác đã giảm dần. Nhiều người mua sắm đã đổi sang hàng hóa rẻ hơn so với hàng hiệu quốc gia.

"Người tiêu dùng đang cố gắng phân bổ ngân sách của mình và họ đang mua sắm tại các cửa hàng khác nhau", Katie Thompson, trưởng nhóm tư vấn Kearney's Consumer Institute, cho biết.

Trong tháng 11, người mua sắm giảm mạnh chi tiêu so với tháng trước. Doanh số bán lẻ đã giảm 0,6% từ tháng 10 đến tháng 11 sau khi tăng mạnh 1,3% trong tháng trước đó, báo cáo của chính phủ cho biết vào giữa tháng 12. Doanh số giảm tại các cửa hàng nội thất, đồ điện tử và đồ gia dụng và dụng cụ làm vườn.

Một bức tranh toàn cảnh hơn về cách người Mỹ tiêu tiền sẽ xuất hiện vào tháng tới khi Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đưa ra kết quả tổng hợp trong hai tháng dựa trên số liệu bán hàng từ tháng 11 đến tháng 12 từ Bộ Thương mại nước này.

Doanh số nhóm thương mại trong kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ chậm lại trong khoảng từ 6% đến 8%, so với mức tăng trưởng 13,5% của một năm trước.

Các nhà phân tích cũng sẽ phân tích kết quả tài chính quý IV từ các nhà bán lẻ lớn vào tháng Hai.

(ABC News)

PV