Người vay ngân hàng để mua nhà đang chịu áp lực do mất thu nhập

Thất nghiệp lại không có khoản tiền dự phòng, vô cùng khó khăn, túng quẫn. Nhiều đêm mất ngủ để suy nghĩ, tìm nơi vay mượn tiền đóng lãi ngân hàng, sinh hoạt... đó là hoàn cảnh chung của người vay ngân hàng để mu nhà đang gặp phải.

Chị T.Vy (quê Quảng Ngãi) cũng mất việc làm 4 tháng, đang gánh khoản vay 500 triệu đồng để mua căn hộ trên địa bàn quận Sơn Trà.

Chị T.Vy tâm sự: "Tôi đã vay được một năm, lãi suất trước đó rất tốt, công việc cũng tốt nên không đắn đo việc mua nhà ở. 4 tháng qua thất nghiệp, tôi vay bạn bè, người thân đóng lãi tạm, đồng thời liên hệ ngân hàng để đề nghị khoanh nợ hoặc giảm lãi, không áp dụng lãi suất thả nổi cho các năm tiếp theo". Người phụ nữ này thừa nhận rất áp lực, tuy nhiên chị vẫn muốn gắng gượng thêm 1-2 tháng chờ xin được việc mới rồi tính tiếp. "Tôi muốn cố gắng hết khả năng để giữ căn hộ ở sau 8 năm ở trọ mới mua được. Nếu bán trong lúc dịch bệnh thế này, tôi lo bị ép giá, bị lỗ và không biết bao giờ mới có thể mua lại được", chị T.Vy nói.

Trường hợp của gia đình chị T.Vy chỉ là những câu chuyện điển hình về áp lực nợ của người dân vay ngân hàng mua nhà trong tình hình khó khăn hiện nay.Chị T.Thương, một môi giới chia sẻ, từ tháng 6 đến nay có nhiều người đã liên hệ để hỏi thăm việc bán căn hộ, nhà đang ở do áp lực lãi vay ngân hàng. "Có 10 người đã liên hệ tôi, trong đó có ba người gửi bán, còn lại hỏi thăm bán trong lúc dịch bệnh này có bị lỗ không? Bán được giá bao nhiêu? Họ đắn đo suy nghĩ nhiều", môi giới này nói. Theo chị T.Thương, chị vẫn rao thông tin các BĐS khách hàng gửi bán qua nhiều kênh nhưng người hỏi mua không có. "Nếu không giảm giá mạnh, khó có người mua thời điểm này!", chị nhận định.

Công bố gần nhất của ngân hàng Nhà nước cho thấy mặt bằng lãi suất cho vay bằng VNĐ đối các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thông thường đang được NH thương mại áp dụng phổ biến ở mức 7,5% - 8,16%/năm đối với ngắn hạn và 9,67 - 10,35%/năm đối với trung, dài hạn.

Thực tế thời gian qua, nhiều NH thương mại đã triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất, miễn giảm lãi vay và cơ cấu nợ cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, trong đó có người mua nhà. Tuy nhiên, phần lớn NH ưu tiên hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo chủ trương của NH Nhà nước và Chính phủ để sớm khôi phục sản xuất - kinh doanh. Các NH cũng giảm lãi suất tùy từng điều kiện tài chính, nguồn lực của mình chứ không giảm đồng loạt cho toàn bộ khách hàng.

Theo lãnh đạo một NH cổ phần ở TP HCM, lãi vay có giảm cho khách hàng nhưng chủ yếu ở những lĩnh vực ưu tiên, không thể giảm đồng bộ với tất cả khách hàng. Chưa kể, cho vay mua nhà được tính vào tín dụng bất động sản, nhiều NH thương mại đang thu hẹp và chủ yếu cho vay cá nhân ở những dự án bất động sản có liên kết với NH để bảo đảm an toàn, giảm rủi ro tín dụng.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)