Người Việt và hành trình di tản hơn 1.000 km rời vùng chiến sự Ukraine

Ước tính quá nửa người Việt đã di tản khỏi thành phố trong mấy ngày qua.

Theo VTCNews, một nguồn tin từ cộng đồng người Việt tại Kharkov (Ukraine) cho biết ước tính quá nửa người Việt đã di tản khỏi thành phố trong mấy ngày qua. Kharkov là thành phố tập trung đông người Việt nhất tại Ukraine với gần 10.000 người sinh sống, làm việc. Nhưng con số khi chiến sự nổ ra ước tính chỉ còn trên 1.000 người.

  Tòa thị chính ở Kharkov. (Ảnh: Pavel Dorogov/AP)

Tòa thị chính ở Kharkov. (Ảnh: Pavel Dorogov/AP)

Tại làng Thời Đại, khu định cư lớn nhất tại Kharkov của người Việt với trên 300 hộ dân, giờ chỉ còn 40 - 50 hộ. Kharkov là nơi xa nhất đến những địa điểm di tản. Đến Lvov, bà con phải vượt quãng đường khoảng 1.200 km. 

Theo đánh giá của nhiều người Việt tại Kharkov, ở lại thành phố vẫn là phương án an toàn nhất lúc này, bởi các khu người Việt sinh sống chủ yếu ở trung tâm thành phố, cách xa khu quân sự, không nằm trong tầm tấn công của quân Nga.

Chỉ có điều, vấn đề lo ngại nhất đối với bà con người Việt là thực phẩm. Các siêu thị đều đã đóng cửa, hết sạch hàng hoá.

Giữa tình hình chiến sự phức tạp, cộng đồng người Việt ở trong và ngoài Ukraine đang cùng các cơ quan ngoại giao và sở tại nỗ lực hết mình để hỗ trợ bà con di chuyển đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa cho biết, hiện tại trong khi chờ các chuyến bay về nước thì cơ quan ngoại giao và hội nhóm cộng đồng người Việt tại địa phương đang tích cực nắm tình hình bà con, và bằng mọi phương án hỗ trợ mọi người di chuyển ra khỏi vùng chiến sự.

“Một số khó khăn là nhu cầu của bà con đang lớn và không phải ai cũng đủ điều kiện để đi xa. Một số bà con sang sớm đã cạn kiệt nguồn tài chính”, ông cho biết. Tuy nhiên các hội nhóm đều cố gắng hỗ trợ bà con về thức ăn, chỗ ở tạm thời và phiên dịch.

“Tất cả bà con di chuyển ra khỏi thành phố bằng xe ô tô dịch vụ hoặc xe buýt được tổ chức theo nhóm, ở biên giới cũng được di chuyển bằng xe bus”, ông nói thêm.

Cơ quan ngoại giao và chính quyền sở tại ở nơi đến cũng tạo điều kiện cho những người tị nạn chiến tranh. “Như tại Romania thì sứ quán Việt có cử người hỗ trợ cho bà con, có những người thất lạc hộ chiếu thì cũng được ghi nhận nhu cầu hỗ trợ...”

Thanh Mai

Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu đến hết tháng 3

Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu đến hết tháng 3

Khẳng định này được ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương nêu tại họp báo Chính phủ, chiều 3/3.