Nguồn cung có dấu hiệu phục hồi, giá dầu giảm mạnh

Giá dầu hôm nay 7/10 giảm mạnh trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt nguồn cung dầu thô hạ nhiệt. Nga và Azerbaijan cho biết sẵn sàng tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Tính đến đầu giờ sáng 7/10 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 77,17 USD/thùng, giảm 0,26 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 6/10, giá dầu WTI đã tăng tới 1,88 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 81,06 USD/thùng, giảm 0,02 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 1,58 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 6/10.

Giá dầu ngày 7/10 giảm mạnh trong bối cảnh lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung dầu thô hạ nhiệt.

Trong nỗ lực nhằm hạ nhiệt giá khí ở châu Âu, Nga và Azerbaijan cho biết sẵn sàng tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Ngày 6/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẵn sàng tăng cường cung cấp khi đốt cho châu Âu nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng tại Lục địa già cũng như bình ổn giá cả nhiều loại hàng hàng hoá đang leo thang.

Trước đó, tập đoàn Gazprom thông báo dự án đường ống dẫn khí trị giá 12 tỷ USD, Nord Stream 2, này đã hoàn tất và Điện Kremlin cho rằng việc khởi động tuyến đường ống sẽ giúp châu Ấu ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Cũng trong ngày 6/10, trong cuộc tiếp tân Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Baku, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết nước này sẵn sàng tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Hiện mỗi năm, Azerbaijan cung cấp 10 tỷ m3 khí đốt tự nhiên cho Italy, Hy Lạp và Bulgaria, thông qua Hành lang khí đốt phía Nam (SGC) chạy qua Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đợt tăng giá mới nhất của giá dầu thô được củng cố bởi việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh từ chối thúc đẩy sản lượng và lo ngại về nguồn cung năng lượng thắt chặt trên toàn cầu.

Hôm 4/10, OPEC, Nga và các đồng minh khác, được gọi là OPEC+, đã chọn tuân theo kế hoạch tăng sản lượng dần dần và không đẩy mạnh khai thác hơn nữa khi Mỹ và các quốc gia tiêu thụ khác thúc giục, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Ông Stephen Brennock của công ty môi giới dầu PVM nhận định một cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra khi mùa đông ở Bắc bán cầu sắp bắt đầu và tạo tiền đề cho giá dầu lên cao hơn nữa.

Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tăng tuần thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 2,3 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn với mức dự báo giảm 418.000 thùng như dự báo trước đó.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu hôm nay giảm mạnh còn do thông tin sản lượng dầu của Mỹ trong tuần đã phục hồi hoàn toàn sau bão Ida, đạt 11,3 triệu thùng/ngày và lên gần mức trước đại dịch.

Ngoài ra, đồng USD phục hồi mạnh, vượt mức cao nhất nhất 1 năm cũng là tác nhân khiến giá dầu giảm.

Giá dầu Brent đã tăng hơn 50% trong năm nay, làm gia tăng áp lực lạm phát, yếu tố có thể làm chậm sự phục hồi sau đại dịch COVID-19. Trong khi giá khí đốt tự nhiên đã tăng lên mức cao kỷ lục ở châu Âu và giá than từ các nhà xuất khẩu lớn cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 7/10 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩm
Thay đổi
Không cao hơn
Xăng RON95-III
+548 đồng/lít
21.945 đồng/lít
Xăng E5RON92
+573 đồng/lít
20.716 đồng/lít
Dầu diesel 0.05S
+564 đồng/lít
16.586 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S
+628 đồng/kg
16.580 đồng/kg
Dầu hỏa
+561 đồng/lít
15.643 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương