Nguồn lây COVID-19 hai mẹ con tại huyện Hóc Môn liên quan đến Hội truyền giáo

TP.HCM đã điều tra xác minh được nguồn lây của bệnh nhân là hai mẹ con là BN8872, BN8873 cư trú tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn được phát hiện khi đi khám sàng lọc có liên quan đến Hội truyền giáo.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hai bệnh nhân này là tiếp xúc vòng 2 liên quan đến BN6314. Bệnh nhân 6314 được công bố ngày 27/5/2021, sống tại phường Thạnh Lộc, Quận 12 là thành viên nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Theo thông tin trước đó, BN8872 đến bệnh viện khám bệnh vào chiều ngày 5/6. Qua khai báo y tế bệnh nhân khai có triệu chứng sốt cách đó 4 ngày và không có thông tin về tiền sử tiếp xúc liên quan đến nhóm truyền giáo.

Do khai báo có sốt nên bệnh nhân được phân luồng cách ly tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với COVD-19. Người con đưa mẹ đi khám bệnh cũng đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và cũng có kết quả xét nghiệm dương tính. 

Điều tra, truy vết các trường hợp sống gần nhà bệnh nhân.

Ngoài ra, tối 10/6 HCDC công bố chùm bệnh mới tại Hóc Môn. Từ hai bệnh nhân đầu tiên của ổ dịch này là BN9612 và BN9613, phát hiện qua khám sàng lọc, chuỗi lây nhiễm này đã lên tới 28 người, hầu hết là thân nhân trong gia đình và hàng xóm.

Họ là thành viên trong gia đình và làm việc tại một công ty cơ khí chế tạo máy ở Ấp Mới 1, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, cư trú ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi.

Trước đó, ngày 5/6, BN9612 (cha vợ) và BN9613 (con rể) có triệu chứng sốt. Ba ngày sau, họ đến Bệnh viện Thống Nhất khám, được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 và có kết quả dương tính.

Ngoài ra, em trai của BN9612 (BN9614), cư trú tại quận Tân Bình, làm việc ở xưởng cơ khí, cũng có triệu chứng bệnh. Người này tới khám tại Bệnh viện Trưng Vương ngày 8/6 và được phát hiện dương tính với COVID-19

Từ đây, qua quá trình điều tra, truy vết, thành phố đã phát hiện chuỗi lây nhiễm liên quan 3 bệnh nhân này. Tất cả trường hợp bệnh nhân được phát hiện sau đó đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm tiếp xúc gần các ca mắc COVID-19.

Những trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm đã được chuyển cách ly tập trung; F2 tự cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, khu vực ở của các bệnh nhân cũng được phong tỏa, mở rộng xét nghiệm tầm soát những hộ gia đình thuộc vùng cách ly xã hội.

HẢI MY