Nguy cơ sốt ảo giá đất khi "thành phố Thủ Đức" chưa thành lập

Đề án thành lập “thành phố Thủ Đức” được xem là thành phố kiểu mẫu thuộc TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn nhất nước, nên giới đầu cơ đã thổi giá đất tăng theo từng ngày, từng giờ.

Ngày 4/10, kết quả bỏ phiếu đóng góp ý kiến của cử tri quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức (TPHCM) cho thấy có đến hơn 92% đồng tình với việc thành lập Thành phố Thủ Đức. Thông tin về việc TPHCM thành lập TP.Thủ Đức (trên cơ sở sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức) đang khiến cho thị trường bất động sản trên các địa bàn này cũng nóng sốt “ăn theo” việc thành lập thành phố này.

Trong thời gian hơn 2 tháng trở lại đây, tại khắp các con đường, các quán cà phê ở các khu vực trung tâm quận Thủ Đức, quận 9 luôn bàn tán xôm tụ về câu chuyện săn lùng nhà đất đón đầu việc thành lập Thành phố Thủ Đức.

Các nhà đầu tư, dân môi giới đang đi khắp “hang cùng ngõ hẻm” để săn hàng. Một trong những điểm nóng đó chính là phường Trường Thọ của quận Thủ Đức, sau khi có thông tin về khả năng chính quyền TPHCM sẽ chọn phường Trường Thọ làm khu đô thị trung tâm của Thành phố Thủ Đức trong tương lai. Trong đó, để hướng tới đô thị sáng tạo trong tương lai, mới đây khu vực Trường Thọ đã được TPHCM đề xuất quy hoạch lại 3 ô đất A1, A2 và A5 với diện tích khoảng 8ha. Đây là khu đất thuộc Nhà máy Thép Thủ Đức. Và điều này cũng khiến giá đất tại khu vực này nhảy múa sôi động.

Một căn nhà phố từ 100m2 trước đây khi chưa có thông tin về đề án thành lập Thành phố Thủ Đức có giá rao bán từ 5-7 tỉ đồng tuỳ vị trí. Thế nhưng hiện nay đa phần đều rao bán trên 10 tỉ đồng, tương đương trên 100 triệu đồng/m2, thậm chí có chỗ còn đưa ra giá 150 triệu đồng/m2. Ngay cả nhà trong hẻm thuộc khu vực phường Trường Thọ cũng được rao bán với mức giá tầm 75-80 triệu/m2. Đây là mức giá cũng phải khiến cho dân đầu tư cũng phải đổ mồ hôi.

Còn giới đầu cơ nhà đất đã ráo riết “săn” lùng và giao dịch các khu đất, căn hộ, nhà phố để chờ thời bán lại với giá hời. Điển hình, giá đất tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức nằm trong Kế hoạch sẽ làm khu đô thị trung tâm của “thành phố Thủ Đức” đã xuất hiện hiện tượng tăng giá nhà, đất lên từng ngày.

Ở phân khúc căn hộ, nhìn vào bảng giá chào bán của một vài dự án mới đang được các chủ đầu tư dự kiến mở bán sắp tới điều khiến dư luận và cộng đồng môi giới tranh luận với việc thiết lập một bằng giá khủng tầm từ 65 - 70 triệu đồng/m2. Đây là mức giá phá vỡ mọi kỷ lục về giá của một dự án căn hộ chung cư tại khu vực Thủ Đức và quận 9. Nhiều nhà đầu tư bất động sản cũng đưa ra nhận định, đề án thành lập Thành phố Thủ Đức sẽ có tác động tới giá bán nhưng chưa tạo ra sự đột biến mạnh ngay tức thời. Việc giá nhà tăng khoảng 10 - 15% so với giá trị thật được xem là đắt, nhưng nếu quá 30% thì có thể xem là “ngáo giá”.

Sốt đất “ăn theo” đề án thành lập Thành phố Thủ Đức - 1

Còn ở khu vực lân cận quận Thủ Đức là quận 9 thì tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Oai, Lò Lu, Nguyễn Xiển…, giá đất trước kia nằm ở mức khoảng 30 triệu đồng/m2 thì nay đã gần 70 triệu đồng/m2. Riêng tại quận 2 thì không bàn tới, bởi hầu hết các khu vực quận này lâu nay chỉ dành cho giới nhà giàu tới ở. Có thể nói, giá đất ở quận Thủ Đức và quận 9 hiện đang biến động theo từng ngày và không có một “ba rem” nào nhất định.

không thể loại trừ khả năng một số cá nhân hoặc chủ đầu tư lợi dụng thông tin để tăng giá, dù mức đầu tư không tương xứng với mức giá, từ đó gây ra những tác động tiêu cực đến mặt bằng giá bất động sản chung của cả khu vực. Mà cụ thể ở đây chính là khu vực này sẽ trở thành một khu đô thị của những người có điều kiện tài chính.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)

Theo Phụ Nữ Mới