Nhà đầu tư mới về việc bị "đạp ngã dúi dụi" trong phiên lao dốc của chứng khoán

Nhiều nhà đầu tư gửi câu hỏi đến Bộ Tài chính, cho rằng, không hiểu điều gì đang xảy ra trên thị trường chứng khoán khi các nhà đầu tư F0 "bị đạp ngã dúi dụi" trong những phiên lao dốc của thị trường chứng khoán (TTCK) thời gian qua.

Trước đây, TTCK được giám sát ở 2 cấp: Sở giao dịch chứng khoán và UBCKNN. Từ năm 2019 đến nay, công tác giám sát giao dịch trên TTCK được nâng lên thành3 cấp, bổ sung tuyến (giám sát) của công ty chứng khoán.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBCKNN đã quyết liệt thực hiện công tác giám sát, kiểm tra và xử lý các vụ việc thao túng TTCK. UBCKNN đã có khuyến nghị và cảnh báo nhà đầu tư khi tham gia các hội nhóm chứng khoán...Với vấn đề báo chí phản ánh về hiện tượng CTCK như nói trên, Bộ Tài chính cho biết, theo thông lệ quốc tế, CTCK được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, môi giới chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Theo đó, quy định này nằm tại khoản 1 Điều 72 Luật Chứng khoán.

Quá trình hoạt động, CTCK được cấp phép hoạt động nghiệp vụ tự doanh, quản lý tài khoản khách hàng và tư vấn đầu tư chứng khoán có thể có xung đột lợi ích (giữa CTCK và khách hàng). Do vậy, để ngăn ngừa, Luật Chứng khoán (Điều 89) và các văn bản hướng dẫn (Thông tư số 121/2020/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về hoạt động CTCK) đã quy định hạn CTCK có nghĩa vụ ưu tiên quyền lợi và bảo vệ tài sản khách hàng.

Chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh cho biết, từ năm 2020 đến nay, thị trường có 4 lần giảm mạnh. Sau những cú sập như vậy, thị trường mất từ khoảng 1 tháng đến gần 1 năm để hồi phục. Với diễn biến của thị trường như hiện nay, dù còn rất khó đoán, nhưng nếu nhà đầu tư nhìn dài hạn, tìm kiếm những doanh nghiệp tốt, làm ăn nghiêm túc, giá cổ phiếu sẽ tăng, giúp nhà đầu tư có lợi nhuận.

Theo ông Chánh, việc thị trường sụt giảm mạnh cũng là bài học cho những nhà đầu tư. Thị trường tài chính không dành cho những nhà đầu tư “tay mơ” với ham muốn lãi gấp đôi, gấp ba tài khoản chỉ trong thời gian ngắn. Một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư (NĐT) thiếu niềm tin vào thị trường nằm ở sự thiếu minh bạch, bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin. NĐT nhỏ lẻ không chỉ bị lừa dối thông tin mà còn bị chèn ép trong việc tham gia vào thị trường. Có lẽ chỉ ở Việt Nam mới xảy ra việc các CTCK vừa quản lý tài khoản, tư vấn lại, vừa thoải mái đầu tư chứng khoán. Hành vi “vừa đá bóng, vừa thổi còi” này khiến NĐT vô cùng bức xúc.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, TTCK Việt Nam bị tác động nhất định bởi diễn biến tiêu cực trong và ngoài nước, như: Sự gia tăng lãi suất tại Mỹ; cuộc chiến thương mại giữa các quốc gia, tình hình địa chính trị; giá dầu mỏ tăng cao, biến động trên thị trường tài chính - tiền tệ quốc tế.

Trên cơ sở công tác giám sát, UBCKNN nhận thấy có những mã cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch biến động mạnh về khối lượng giao dịch, về giá, trong đó một số biến động với dấu hiệu bất thường. Cơ quan báo chí đưa thông tin về hiện tượng tăng giá của một số mã cổ phiếu trên TTCK.

Tổng Hợp