Nhà Khang Điền lãi đậm hơn 250 tỷ đồng nhưng vẫn tồn kho hàng nghìn tỷ tại dự án Saphire

Nhà Khang Điền lãi đậm khi doanh thu và lợi nhuận đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ, tình hình bán hàng tốt tại Lovera Vista, Verosa Park,…

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2020. Doanh nghiệp này tiếp tục là ngôi sao sáng trong lĩnh vực bất động sản ở thời điểm hiện tại.

Doanh thu và lợi nhuận tăng gấp đôi

Quý II/2020, Nhà Khang Điền thu được 784,8 tỷ đồng doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ. Con số này tăng hơn 80 tỷ đồng so với quý I/2020 và bất ngờ hơn là tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Trong cơ cấu, doanh thu chuyển nhượng bất động sản tiếp tục là xương sống cho doanh nghiệp này, chiếm đến 97,5% tổng doanh thu. Hoạt động chuyển nhượng bất động sản của Khang Điền tăng trưởng tốt trong kỳ báo cáo này, tăng 11,1% so với quý liền trước và gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Trong quý này, Khang Điền tiếp tục ghi nhận doanh thu từ hoạt động cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là mảng doanh thu đến từ hoạt động cho thuê đất tại khu công nghiệp. Doanh thu từ mảng này tăng gấp 4 lần so với quý trước đó.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính cũng cho thấy, trong quý II/2020, Khang Điền có 28,3 tỷ đồng giảm trừ doanh thu do hàng bán bị trả lại.

Giá vốn bán hàng được công ty này duy trì ở mức ổn định, có phần cắt giảm so với trước khiến biên lợi nhuận gộp ở mức 53%. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện kha khá so với quý I/2020 nhưng lại giảm khoảng 5% so với cùng kỳ.

Ở kỳ báo cáo này, chi phí thường xuyên được Khang Điền tiết giảm tốt. Chi phí tài chính được cắt đi gần 30%. Đây là quý thứ ba liên tiếp, công ty này không tốn chi phí lãi vay. Dù bán được nhiều hơn nhưng chi phí bán hàng của Khang Điền giảm tới 30% so với quý trước. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được kiểm soát tốt.

Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế của Khang Điền trong quý II/2020 đạt 253,6 tỷ đồng. Lãi ròng đã tăng gần 64% so với quý I/2020 và tăng tới 2,25 lần so với quý II/2019.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2020, Nhà Khang Điền thu về 1.485,9 tỷ đồng doanh thu và 408,4 tỷ đồng lãi ròng. Trong đó, đóng góp của quý II lên tới 3/5 kết quả trên. Tuy nhiên, so với kế hoạch kinh doanh năm nay, công ty này đã hoàn thành 42,5% chỉ tiêu về doanh thu và 37,1% chỉ tiêu về lợi nhuận.

Vay mới 270 tỷ cho Lê Minh Xuân mở rộng và Tân Tạo

Nhìn chung, cân đối tài chính của Nhà Khang Điền có nhiều biến động trái chiều trong kỳ báo cáo lần này.

Cụ thể, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh vào cuối tháng 6/2020 đang ở mức 446,4 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với hồi cuối tháng 3 và gấp 4,6 lần so với đầu năm 2020. Đây là tình hình rất tích cực so với các doanh nghiệp khác cùng ngành bất động sản.

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu cơ bản có mức tăng khá cầm chừng. Tổng tài sản ghi nhận vào cuối quý II/2020 là 14.508 tỷ đồng, tốc độ tăng chỉ nhích nhẹ một con số so với quý trước và cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tài sản Khang Điền vẫn chủ yếu là hàng tồn kho, chiếm đến một nửa tổng tài sản.

Vốn chủ sở hữu ghi nhận giảm, chủ yếu do doanh nghiệp này tốn 419 tỷ đồng để mua lại cổ phiếu đã phát hành. Song song đó, kỳ này, nợ phải trả tăng mạnh hơn 1.160 tỷ đồng, đang ở mức 6.937 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ trên vốn đang là 0,9:1.

Tuy nhiên, về cơ cấu nợ, doanh nghiệp này chỉ vướng nợ là do khoản người mua trả tiền trước lớn, chiếm tới gần 55% tổng nợ phải trả. Cụ thể, Khang Điền ghi nhận 3.646 tỷ đồng nhận trước tiền bán nhà và căn hộ.

Đây là khoản nhận tạm ứng theo tiến độ hợp đồng của khách hàng mua nhà và căn hộ. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có 161 tỷ đồng khoản nhận tạm ứng từ Công ty CP Đầu tư Thương mại Bất động sản Minh An cho việc chuyển nhượng dự án An Dương Vương.

Tuy nhiên, mức vay tài chính của Nhà Khang Điền cũng ghi nhận tình trạng tăng đáng kể. Tổng vay đang là 1.368 tỷ đồng, tăng 43% so với quý trước và 75% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Khang Điền hiện chưa có áp lực tài chính ngắn hạn khi có tới 69% khoản vay là dài hạn.

“Chủ nợ” lớn nhất của Khang Điền đang là Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) với bốn khoản vay, tổng cộng hơn 602 tỷ đồng với kỳ hạn 36 tháng. Trong đó, hai khoản vay 300 tỷ đồng được dùng để tài trợ phát triển dự án ở phường Phú Hữu, quận 9 với hình thức đám bảo là quyền tài sản tại dự án Thuỷ Sinh Phú Hữu.

Trong quý II/2020, Khang Điền còn vay mới từ OCB 270 tỷ đồng để đầu tư phát triển dự án Lê Minh Xuân mở rộng (Bình Chánh) và Khu dân cư Tân Tạo (Bình Tân), thế chấp bằng quyền tài sản tại dự án Lê Minh Xuân mở rộng.

Tồn kho gần 1.700 tỷ đồng tại Saphire Khang Điền

Đến cuối tháng 6/2020, Nhà Khang Điền vẫn có 23 công ty con, không lập thêm công ty con nào khác. Trong đợt báo cáo lần này, công ty này hầu như vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu ở các công ty con.

Riêng với Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Nam Phú, Khang Điền nâng tỷ lệ sở hữu lên 99%. Hồi giữa tháng 6/2020, công ty này rót thêm vào Nam Phú 88,8 tỷ đồng nâng giá trị khoản đầu tư thành 99 tỷ đồng.

Các công ty con hầu như đều được lập ra để phát triển một dự án nhất định. Trong quý này, Khang Điền không mở thêm dự án mới, quỹ đất vẫn tập trung ở khu vực phường Phú Hữu, quận 9 như thường lệ.

Nhà Khang Điền đang còn 7.549 tỷ đồng hàng tồn kho, chủ yếu là bất động sản dang dở. Khang Phúc - Khu dân cư Tân Tạo là dự án có giá trị tồn kho nhiều nhất với 2.509 tỷ đồng, chiếm 33% tổng giá trị hàng tồn kho. Xếp thứ hai là Saphire Phú Hữu với giá trị tồn kho lên đến 1.698 tỷ đồng. Dự án này đã được mở bán từ tháng 11/2018 với mức giá chỉ 1,2 tỷ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ, nhưng đến nay vẫn chưa tiêu thụ hết.

Các dự án của Khang Điền tại Phú Hữu, quận 9 có tình hình bán hàng khá tốt. Ảnh: Tất Đạt
Các dự án của Khang Điền tại Phú Hữu, quận 9 có tình hình bán hàng khá tốt. Ảnh: Tất Đạt

Trong kế hoạch kinh doanh năm nay, Khang Điền chú trọng giải phóng mặt bằng và hoàn chỉnh thủ tục pháp lý cho các dự án ở quận 2, quận 9, Bình Chánh, Bình Tân. Công ty dự kiến triển khai xây dựng hai dự án nhà ở thấp tầng. Dự án ở Bình Trưng Đông, quận 2 có quy mô 5,7 ha với khoảng 160 căn nhà liền kề và biệt thự. Dự án ở Phú Hữu, quận 9 có quy mô 4,3 ha với khoảng 180 căn nhà liền kề và biệt thự.

Ngoài ra, đơn vị này đang hoàn tất bán hàng, xây dựng, bàn giao nhà và hoàn tất thủ tục sổ hồng cho dân cư các dự án đã và đang kinh doanh như chung cư Jamila , chung cư Safari, chung cư Lovera Vista , nhà biệt thự và liền kề Vesora Park,…

Nhờ đó, từ tháng 5/2020 trở đi, tình hình bán hàng của các dự án này đã khá hơn. Công ty tiết lộ đã bán hơn 250 căn Lovera Vista và hơn 80 căn Verosa Park.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương