Nhà sản xuất điện thoại BQ do VinTech hậu thuẫn nộp hồ sơ phá sản

Nhà sản xuất thiết bị điện tử của Tây Ban Nha BQ, được công ty con VinTech của Vingroup mua lại, rơi vào tình trạng “mất khả năng thanh toán” và đã đệ trình thủ tục phá sản.

Theo hồ sơ pháp lý ngày 8/2, công ty BQ, có trụ sở tại Madrid (Tây Ban Nha), có khoản nợ lên tới 40,9 triệu euro (49,6 triệu USD) so với tài sản gần 13 triệu euro vào thời điểm nó nộp đơn phá sản.

Trước đó, tập đoàn Vingroup của Việt Nam, thông qua đơn vị công nghệ VinTech, đã mua 51% cổ phần trong BQ vào tháng 12/2018 để tăng cường năng lực sản xuất điện thoại thông minh của mình. Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin rằng đó là 51% cổ phần có quyền biểu quyết, trị giá khoảng 36 triệu euro.

Trong khi đó, vào năm 2014, nhà đầu tư thị trường tầm trung Diana Capital có trụ sở tại Tây Ban Nha đã tài trợ cho BQ 15 triệu euro để đổi lấy 10% cổ phần.

bq-tay-ban-nha.jpg
Nhà sản xuất điện thoại Tây Ban Nha BQ, do VinTech hậu thuẫn, đã nộp hồ sơ phá sản.

Được biết, BQ đã không hợp tác cung cấp thông tin tài chính của mình cho VinTech. Đó là lý do tại sao kết quả hoạt động của BQ không được đưa vào báo cáo thường niên của Vingroup, một nguồn tin của DealStreetAsia cho biết.

Theo một thông báo mua lại vào năm 2018, Vingroup và BQ đã lên kế hoạch cùng phát triển một nhà máy ở miền Bắc Việt Nam, dự kiến sản xuất cả Vsmart (thương hiệu điện thoại thông minh của Vingroup) và thiết bị BQ với công suất ban đầu là 5 triệu điện thoại mỗi năm. VinSmart đã cấp phép cho hai trong số các mô hình của BQ để bán dưới thương hiệu VSmart.

Mặt khác, Vingroup đã và đang mở rộng phạm vi kinh doanh từ bất động sản sang ô tô, y tế, giáo dục và công nghệ, nhằm trở thành một tập đoàn công nghiệp và công nghệ.

Gần đây, họ đã chào bán trái phiếu trị giá 7 nghìn tỷ đồng (303,6 triệu USD) để cung cấp nhiên liệu cho các đơn vị ô tô và điện thoại thông minh, sau khi bày tỏ tham vọng bán thiết bị VSmart 5G của mình cho thị trường Bắc Mỹ.

Công ty cũng huy động được hàng tỷ USD vốn từ các nhà đầu tư quốc tế như GIC của Singapore, ông trùm SK Group của Hàn Quốc và nhà quản lý tài sản toàn cầu KKR. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Vingroup đạt gần 15,9 tỷ USD.

Theo công bố của Statcounter, BQ là nhà cung cấp điện thoại lớn thứ 5 tại Tây Ban Nha với thị phần 5,94%, xếp sau những thương hiệu như Samsung, Huawei, Apple và Xiaomi. Đây được nhận định là kết quả khá tốt cho một công ty công nghệ mới bắt đầu sản xuất smartphone từ 2010.

Năm 2005, 6 sinh viên của Trường Kỹ thuật Viễn thông Madrid và Đại học Bách khoa Madrid đã cùng nhau thành lập MemoriasUSB, một công ty chuyên bán USB trực tuyến. Công ty này sau đó được mua lại bởi StarTic Innovation. Đến 2009, dưới thương hiệu Booq, họ ra mắt máy đọc sách đầu tiên, mẫu Booq Classic.

Đây cũng là nguồn gốc của cái tên BQ sau này. Trong những năm 2011, 2012, công ty liên tục hợp tác, cho ra mắt các mẫu máy đọc sách được thị trường Tây Ban Nha đón nhận, đồng thời trở thành nhà thiết kế và sản xuất máy tính bảng cho Fnac, một bước đệm để công ty phát triển sau này.

NHẬT SANG