Phân biệt cảm lạnh và COVID-19 như thế nào khi có triệu chứng giống nhau?

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley ngày 12/10 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 và ông không có nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Điểm mấu chốt là nếu không test, bạn không thể chắc chắn mình không bị nhiễm COVID-19. Bởi vì trong khi các triệu chứng điển hình của cảm lạnh là đau đầu, đau họng và chảy nước mũi, thì đó cũng là một số dấu hiệu chính của COVID-19.

Vào ngày 23/12, các nhà nghiên cứu của dự án Nghiên cứu ZOE COVID đã cảnh báo rằng những người bị đau họng, chảy nước mũi và đau đầu - tất cả các triệu chứng của cảm lạnh thông thường - có thể có biến thể Omicron.

Giáo sư Tim Spector, người đã giúp thành lập ứng dụng ZOE, nói với BBC rằng bất kỳ ai có các triệu chứng này nên test COVID-19. Tuy nhiên, cảm lạnh thông thường do một chủng vi rút khác với COVID-19 gây ra.

Hầu hết các virus COVID-19, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường, gây nhiễm trùng nhẹ ở đường hô hấp trên và gây ra các triệu chứng tương đối nhỏ.

whats-the-difference-between-a-coldthefluand-coronavirus.jpg

Những người mắc bệnh COVID-19 có các triệu chứng về đường hô hấp có thể gây ho, khó thở và sốt. Nhiễm trùng cũng có thể gây ra viêm phổi, suy thận và trong những trường hợp nghiêm trọng nhất là tử vong.

Ở hầu hết mọi người, các triệu chứng cảm lạnh thông thường đạt đỉnh điểm trong vòng hai đến ba ngày đầu tiên khi bị nhiễm bệnh, trong khi tác dụng của COVID-19 xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc.

Christina Marriott, giám đốc điều hành của Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia Anh cho biết: “Bằng chứng ngày càng tăng cho thấy những người đã tiêm hai liều vaccine thường có các triệu chứng nhẹ hơn, chẳng hạn như nhức đầu, sổ mũi, hắt hơi, đau họng và mất mùi.

“Điều quan trọng đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ là phải cảnh giác với các triệu chứng giống như cảm lạnh và đi xét nghiệm nếu họ đang sống hoặc làm việc xung quanh những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn".

Giáo sư Irene Petersen, chuyên ngành dịch tễ học và tin học sức khỏe tại Đại học College London cho biết thêm: “Chảy nước mũi và đau đầu là triệu chứng của nhiều bệnh nhiễm trùng, nhưng cũng có thể là triệu chứng đầu tiên và triệu chứng duy nhất của COVID-19. Do đó, nếu bạn có những triệu chứng này, tôi khuyên bạn nên sử dụng test nhanh trong một vài ngày.

“Test nhanh những ngày đầu có thể âm tính, nhưng nếu bạn đã có virus COVID-19, các xét nghiệm sau đó có thể phát hiện".

Mặc dù các triệu chứng chính của COVID-19 là sốt cao, ho liên tục và mất khứu giác hoặc vị giác, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ có tất cả các triệu chứng này khi mắc COVID-19, đặc biệt là chủng Delta.

Nghiên cứu ZOE COVID, được tài trợ bởi chính phủ Vương quốc Anh, đã xác định các triệu chứng hàng đầu liên quan đến COVID-19 và cho biết chúng hơi khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đã tiêm phòng hay chưa.

woman-sneezing-sneeze-155785803.jpg

Đau đầu

Theo nghiên cứu của ZOE, đau đầu là một trong những dấu hiệu sớm nhất và phổ biến hơn các triệu chứng cổ điển như ho, sốt và mất khứu giác.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng đau đầu do COVID-19 có xu hướng đau từ vừa đến nặng, xảy ra ở cả hai bên đầu chứ không phải ở một khu vực, có thể kéo dài hơn ba ngày và có thể kháng thuốc giảm đau thông thường.

2248800.jpg

Sổ mũi

Vào mùa đông năm ngoái, nghiên cứu của ZOE đã phát hiện ra rằng chảy nước mũi là triệu chứng được báo cáo phổ biến thứ hai sau đau đầu, với gần 60% những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 bị mất khứu giác cũng bị chảy nước mũi.

Nhưng bây giờ dữ liệu chỉ ra rằng sự phổ biến của bệnh là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, khi tỷ lệ COVID-19 cao, khả năng sổ mũi do virus cũng cao.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng khi tỷ lệ COVID-19 thấp, chảy nước mũi ít có khả năng do COVID-19 và nhiều khả năng là do cảm lạnh.

Nghiên cứu kết luận rằng, trong khi nhiều người bị COVID-19 có thể báo cáo chảy nước mũi, rất khó để gọi nó là một triệu chứng chính vì nó rất phổ biến, đặc biệt là trong mùa đông.

26472475.jpg

Hắt xì

Nghiên cứu của ZOE cho thấy hắt hơi nhiều hơn bình thường có thể là dấu hiệu của bệnh COVID-19 ở những người đã được tiêm phòng, mặc dù nó nhấn mạnh rằng hắt hơi có nhiều khả năng là dấu hiệu của cảm lạnh hoặc dị ứng.

Nó nói rằng mặc dù nhiều người bị COVID-19 có thể hắt hơi, nhưng "đó không phải là một triệu chứng chính xác vì hắt hơi rất phổ biến".

gettyimages-854418348.jpg

Viêm họng

Nhiều người bị COVID-19 đã báo cáo qua ứng dụng ZOE rằng họ bị đau họng giống như cảm giác đau họng mà bạn có thể gặp phải khi bị cảm lạnh hoặc viêm thanh quản.

Đau họng có xu hướng nhẹ và kéo dài không quá năm ngày, vì vậy một cơn đau kéo dài hơn rất có thể là một căn bệnh khác. Nếu nó vẫn tiếp diễn, bạn nên liên hệ với bác sĩ đa khoa của mình.

Mặc dù nó có thể là một triệu chứng COVID-19, hầu hết những người bị đau họng có thể chỉ bị cảm lạnh.

Theo dữ liệu của ZOE, gần một nửa số người bị bệnh COVID-19 cho biết họ bị đau họng, mặc dù tình trạng này phổ biến hơn ở người lớn trong độ tuổi từ 18-65 so với người già hoặc những người dưới 18 tuổi.

2100263.jpg

Mất khứu giác

Đây là dấu hiệu mạnh nhất của nhiễm COVID-19, bất kể tuổi tác, giới tính hoặc mức độ bệnh của một người.

Mặc dù những người bị COVID-19 có thể không mất khứu giác hoàn toàn, vì vậy bạn có thể không ngửi được những thứ có mùi thơm mạnh và vị giác của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng, vì vậy thức ăn có thể có mùi vị khác hoặc có vẻ như vô vị.

20210607_024946_950278_khuu-giac-hoat-dong.max-1800x1800.jpg

Ho dai dẳng

Ho dai dẳng được nhiều người đồng ý là một trong ba triệu chứng chính của bệnh COVID-19 nhưng theo nghiên cứu của ZOE, chỉ có khoảng 4/10 người bị bệnh do virus COVID-19 gây ra sẽ gặp phải tình trạng này.

Trong ngữ cảnh này, "dai dẳng" có nghĩa là ho nhiều lần trong ngày, "từ nửa ngày trở lên".

Ho do COVID-19 thường là ho khan, nếu có đờm hoặc chất nhầy thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn.

Ho dai dẳng có xu hướng xuất hiện sau khi phát bệnh vài ngày và thường kéo dài trong khoảng 4 hoặc 5 ngày.

20200229_144408_020827_ho.max-800x800.jpg

Kiểm tra là rất quan trọng

Nếu bạn chỉ tiêm một liều vaccine, nghiên cứu của ZOE cho thấy các triệu chứng hàng đầu tương tự như ở những người bị chích hai mũi, nhưng ho cũng rất phổ biến.

Và đối với những người không được chủng ngừa, các triệu chứng cũng tương tự, kèm theo sốt và ho.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào, bạn nên tự cách ly ở nhà và làm xét nghiệm PCR càng sớm càng tốt.

(Nguồn: Independent)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương