Nhân dân tệ tăng giá nhờ triển vọng cải thiện quan hệ Trung - Mỹ

Tỷ giá nhân dân tệ (CNY) hôm nay (27/9) phục hồi từ mức thấp gần một tuần khi thị trường đặt hy vọng vào những diễn biến tích cực vào cuối tuần có thể dẫn đến quan hệ Trung - Mỹ tốt hơn.

Giám đốc tài chính Meng Wanzhou của Huawei đã về Trung Quốc vào thứ Sáu sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên Hoa Kỳ để chấm dứt vụ án gian lận ngân hàng chống lại bà.

Việc thả bà Meng là cơ hội để khởi động lại quan hệ song phương với Hoa Kỳ và Canada nhưng "những luận điệu chính trị độc hại" vẫn có thể "đầu độc" bầu không khí, tờ Global Times của Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai.

"Một số quan điểm và hành động tích cực trên mặt trận quan hệ Trung - Mỹ vào cuối tuần qua, mang lại nhiều hy vọng về một chuyển biến tích cực sau khi USTR xem xét chính sách thương mại. Đây có thể là một điều tích cực hơn nữa đối với Nhân dân tệ", Terence Wu, chiến lược gia FX tại Ngân hàng OCBC, cho biết trong một ghi chú.

Trước khi mở cửa thị trường, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã đặt tỷ giá CNY/USD ở mức 6,4695, thấp hơn 0,15% so với mức trước đó là 6,4599.

2021-09-23t053507z_1_pr5_rtrlxpp_2_lynxpackager.jpg

Trên thị trường giao ngay, CNY mở cửa ở mức 6,4575 USD và ở mức 6,4572 vào khoảng giữa trưa. Giá giao ngay chạm mức thấp 6,4737 vào tuần trước, mức thấp nhất kể từ ngày 27/8.

Một số nhà giao dịch tiền tệ cho biết tin tức về việc Meng quay trở lại Trung Quốc đã nâng cao tâm lý thị trường, nhưng liệu sức mạnh của đồng CNY có bền vững hay không phần lớn phụ thuộc vào các biện pháp tiếp theo bao gồm cắt giảm thuế quan thương mại.

Lo ngại về sự lây lan lan từ khủng hoảng Evergrande Group đã giảm bớt phần nào, với sự tập trung của thị trường chuyển sang cuộc khủng hoảng quyền lực ở Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông đưa tin cho biết, sản xuất công nghiệp ở một số tỉnh đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện.

Lu Ting, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, cho biết: "Có thể có những tác động đối với lạm phát toàn cầu ... và các chính sách tiền tệ".

"Chúng tôi đoán rằng cú sốc nguồn cung của Trung Quốc rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa cho mùa mua sắm Lễ Tạ ơn và Giáng sinh và có khả năng sẽ đẩy lạm phát CPI toàn cầu lên cao hơn nữa, đặc biệt là ở các nước phát triển".

Ngân hàng đầu tư Nhật Bản đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Trung Quốc xuống 7,7% từ mức 8,2% trước đó.

Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu các công ty than và khí đốt tự nhiên tăng sản lượng để đảm bảo nước này có đủ nguồn cung cấp năng lượng để giữ ấm cho các ngôi nhà trong mùa đông, cơ quan quản lý cho biết hôm Chủ nhật.

Vào khoảng giữa trưa, chỉ số USD đã giảm xuống 93,177 so với mức đóng cửa trước đó là 93,268, trong khi đồng CNY được giao dịch ở mức 6,4564 mỗi USD.

'Bom nợ' Evergrande ảnh hưởng đến nhà đầu tư ra sao?
Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất Trung Quốc, đã khiến thị trường toàn cầu hỗn loạn và gây ra các cuộc phản đối tại quê nhà khi họ phải vật lộn để tồn tại.

(Nguồn: Nasdaq)

CHẤN HƯNG