Nhãn đạt mức giá cao nhưng nhà vườn Hưng Yên thất thu nặng

Mặc dù giá nhãn ở mức cao, nhưng nhiều nhà vườn nhãn ở Hưng Yên vẫn thất thu nặng do thời tiết không thuận lợi.

Theo TTXVN, vụ nhãn năm nay đạt mức giá cao, nhưng do thời tiết bất thuận nên sản lượng quả tươi giảm 2/3 so với các năm trước nên nhãn bị mất mùa, dẫn đến nhiều nhà vườn nhãn ở Hưng Yên (vùng trồng nhãn lớn của miền Bắc) thất thu nặng.

Theo bà con trồng nhãn cho biết, năm nay khí hậu biến đổi ảnh hưởng đến việc phân hóa mầm hoa. Vào mùa đông, khi cây nhãn cần nhiệt độ thấp để ủ mầm hoa thì trời ấm nên nhiều cây không ra hoa. Thời kỳ nhãn ra hoa bị mưa axit dẫn đến tỷ lệ đậu quả thấp. Đến thời kỳ ra quả non gặp nắng nóng và mưa thất thường nên bị rụng, làm cho nhiều vườn nhãn bị thiệt hại nặng.

Giá cao nhưng nhiều nhà vườn trồng nhãn vẫn bị thất thu nặng. (Ảnh: minh họa)
Giá cao nhưng nhiều nhà vườn trồng nhãn vẫn bị thất thu nặng. (Ảnh: minh họa)

Các hộ trồng nhãn ở xã Hồng Nam (TP Hưng Yên) cho biết, năm nay tỷ lệ nhãn cho quả chỉ đạt từ 20% đến 40% so với vụ năm trước. Trong khi, mọi năm TP Hưng Yên với gần 1.000 ha nhãn đến thời kỳ cho quả, nhưng năm nay chỉ có khoảng 35% diện tích cho thu hoạch với tỷ lệ ra hoa đậu quả đạt 40%, sản lượng giảm 2/3 so với các năm trước. 

Còn tại các vùng thủ phủ của nhãn như huyện Khoái Châu, TP Hưng Yên, sản lượng quả tươi chỉ bằng 30% so với năm 2018. Được biết, Khoái Châu là vùng trồng nhãn lớn nhất tỉnh với 1.600 ha, nhưng năm nay sản lượng chỉ đạt 8.000 tấn, trong khi năm ngoái là 23.000 tấn. 

Trưởng phòng Kinh tế TP Hưng Yên ông Nguyễn Văn Oanh cho biết, do mất mùa nên lượng quả tươi chỉ đạt 6.000 tấn, bằng 35% sản lượng năm 2018. Còn lại tới 60% diện tích không có quả nên nhiều bà con thất thu.

Hiện giá nhãn trên thị trường ở Hưng Yên cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước, dao động từ 25 nghìn đến 35 nghìn đồng/kg. Nhãn ngon mua tại vườn có giá từ 50 nghìn đến 80 nghìn đồng/kg, cá biệt có loại nhãn đường phèn ở mức trên 130 nghìn đồng/kg.

Dù giá tăng cao hơn năm trước, nhưng cũng chỉ đủ bù vào chi phí đầu tư phân bón và công chăm sóc. Còn những vườn quy mô lớn mà không có quả thì coi như lỗ nặng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

TRÚC BÌNH (t/h)

theo Tin 24h